logo

Đọc hiểu Bài phát biểu của thầy Văn Như Cương (2 đề)

icon_facebook

Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu Bài phát biểu của thầy Văn Như Cương trắc nghiệm, tự luận chi tiết, chính xác giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao 

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi 

(...) Thầy năm nay đã 79 tuổi, thầy cũng được "cắp sách đến trường" liên tục từ cấp 1, cấp 2, cấp 3 rồi đại học, sau đại học, nghiên cứu sinh và lấy bằng Tiến sĩ... Và bây giờ, khi nhìn lại cuộc đời đã qua của mình, thầy phải thừa nhận rằng những điều mình đã được học ở trường thực sự ra không phải là toàn những “bảo bối” và cũng không phải những "cẩm nang kỳ diệu" giúp cho thầy bước vào cuộc sống đời thường, một thực tế rất sôi động, đây cơ hội và cạm bẫy..., trong cái đúng, cái sai, cái thiện, cái ác nhiều khi khó phân định được rõ ràng. Bởi vì hỏi bấy giờ, nhà trường chỉ truyền thụ những kiến thức thuần túy sách vở, ít gắn liên với đời sống xã hội ngoài nhà trường.

Cũng còn may là ở cái thuở thiếu thời ấy, thầy không chỉ chúi đầu vào sách vở, mà do hoàn cảnh gia đình, thầy còn phải làm nhiều việc khác nhau, ngẫm nghĩ những vẫn đề khác nhau... Dẫu sao thầy vẫn ân hận và lấy làm tiếc cho cái thuở đến trường ấy đã không tranh thủ để học được nhiều hơn những bài học bổ ích không nằm trong chương trình và sách giáo khoa. Bởi vậy với tư cách là một thầy giáo nhiêu tuổi nghệ và nhiều tuổi đời, thầy muốn nhắn nhủ với các em rằng “Biến học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là vùng biển gần bờ mà thôi".

Nền giáo dục của chúng ta đang bắt đầu đổi mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn, theo đó học sinh muốn thành đạt thì ngoài những kiến thức sách vở, họ còn phải thành thạo các kỹ năng xã hội, kỹ năng sống để phát triển toàn diện, họ cần phải được trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất và những đạo đức tốt đẹp.

Trong những năm học vừa qua, rất nhiều em học sinh đã tham gia đội thanh niên tình nguyện để làm những công việc khác nhau, từ việc nhỏ đến việc lớn... Chẳng hạn, họ làm vệ sinh các phòng ốc, sơn mới các bức tường, sửa chữa nhà ăn... Qua đó, họ đã thu hoạch được những bài học quý giá cho mình: họ biết tìm hiểu công việc và hỗ trợ lẫn nhau, biết cải tiến kỹ năng lao động và biết sảng tạo trong lao động. Qua những công việc mang tính phục vụ cộng đồng như vậy, mỗi cá nhân cảm thấy gắn bó và hòa đồng với tập thể của mình hơn và thương yêu nhau
hơn... Thày nghĩ rằng những bài học như thế không có hoặc ít có trong các tiết học Toán, Lý, Tiếng Anh hay Sinh, Sử...

Bên cạnh những niềm vui, đôi lúc thầy vẫn thoáng gặp những hiện tượng đáng buồn. Đó là khi thầy trông thấy một em nào đó vô tư vứt rác không đúng chỗ, đó là khi trên mặt bàn mới toanh ai đó ngang nhiên viết, vẽ bậy, hoặc bôi bẩn bằng kẹo cao su... Những hành động, tuy hiếm hoi nhưng không thể nào chấp nhận được, phải nói thẳng đó là những hành động không tử tế. Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường trước hết các em phải là những người tử tế, muốn vậy phải học tập, rèn luyện thường xuyên ngay trong thời gian cắp sách tới trường.

Các em thân mến!

Rồi đây, khi rời mái trường Lương Thế Vinh thân yêu, các em sẽ bước vào đời bởi nhiều con đường khác nhau, do chính mình lựa chọn, hoặc do hoàn cảnh đưa đẩy. Thầy mong rằng những điều đã học - theo nghĩa rộng của từ này - sẽ giúp các em vững vàng hơn trong cuộc sống. Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kỹ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nghiệp tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác..., nhưng trước hết phải là những người tử tế, biết yêu thương và căm giận, vì nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta. Đó là điều thầy mong chờ ở các em

(Trích Bài phát biểu của thầy Văn Như Cương tại Lễ khai giảng trường THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội, theo VNEXPRESS, ngày 06/09/2015)


Đọc hiểu Bài phát biểu của thầy Văn Như Cương (Trắc nghiệm)

Câu 1: Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là?

A. Biểu cảm

B. Miêu tả

C. Tự sự

D. Nghị luận

Câu 2: Theo tác giả, tác giả thấy buồn vì vấn đề gì?

A. không tranh thủ để học được nhiều hơn những bài học bổ ích không nằm trong chương trình và sách giáo khoa

B. một em nào đó vô tư vứt rác không đúng chỗ, đó là khi trên mặt bàn mới toanh ai đó ngang nhiên viết, vẽ bậy, hoặc bôi bẩn bằng kẹo cao su

C. nhà trường chỉ truyền thụ những kiến thức thuần túy sách vở, ít gắn liên với đời sống xã hội ngoài nhà trường

D. phải làm nhiều việc khác nhau, ngẫm nghĩ những vẫn đề khác nhau

Câu 3: Nền giáo dục nước nhà của chúng ta đang như nào?

A. đổi mới mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn

B. không thay đổi

C. đang trở nên tệ hơn

D. không có dữ liệu

Câu 4: Điều mà tác giả mong chờ ở các em học sinh của mình là gì?

A. trở thành những người thành công

B. là những người tử tế

C. là những người giàu có

D. là những người có chức cao

Trả lời câu hỏi

Câu 1: D. Nghị luận => Có luận đề, luận điểm, dẫn chứng

Câu 2: B. một em nào đó vô tư vứt rác không đúng chỗ, đó là khi trên mặt bàn mới toanh ai đó ngang nhiên viết, vẽ bậy, hoặc bôi bẩn bằng kẹo cao su => đôi lúc thầy vẫn thoáng gặp những hiện tượng đáng buồn. Đó là khi thầy trông thấy một em nào đó vô tư vứt rác không đúng chỗ, đó là khi trên mặt bàn mới toanh ai đó ngang nhiên viết, vẽ bậy, hoặc bôi bẩn bằng kẹo cao su...

Câu 3: A. đổi mới mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn => Nền giáo dục của chúng ta đang bắt đầu đổi mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn

Câu 4: B. là những người tử tế => nhưng trước hết phải là những người tử tế, biết yêu thương và căm giận, vì nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta

Đọc hiểu Bài phát biểu của thầy Văn Như Cương

Đọc hiểu Bài phát biểu của thầy Văn Như Cương (Tự luận)

Câu 1. Trong đoạn trích, điều gì làm tác giả thấy tiếc khi còn ở tuổi đến trường?

Câu 2. Trong đoạn trích nghị luận trên, người viết sử dụng một số yếu tố biểu đạt bổ trợ. Hãy gọi tên và chỉ ra sự có mặt của một yếu tố bỗ trợ trong đoạn trích.

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về câu: Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là vùng biển gần bờ mà thôi?

Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu: Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kỹ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nghiệp tâm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác..., nhưng trước hết phải là những người tử tế, biết yêu thương và căm giận, vì nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta

Câu 5. Thông điệp sâu sắc nhất anh/chị rút ra từ đoạn trích trên là gì?

Câu 6. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường trước hết các em phải là những người tử tế của tác giả không? Vì sao?

Câu 7. Anh/chị hãy kể tên một kỹ năng sống cần thiết trong xã hội hiện nay. Kỹ năng ấy có ý nghĩa gì đối với bản thân anh/chị?

Trả lời câu hỏi

Câu 1:

- Trong đoạn trích, điều làm tác giả thấy tiếc khi còn ở tuổi đến trường là: không tranh thủ để học được nhiều hơn những bài học bổ ích không nằm trong chương trình và sách giáo khoa

Câu 2:

- Thuyết minh: Chẳng hạn, họ làm vệ sinh các phòng ốc, sơn mới các bức tường, sửa chữa nhà ăn... Qua đó, họ đã thu hoạch được những bài học quý giá cho mình: họ biết tim hiểu công việc và hỗ trợ lẫn nhau, biết cải tiến kỹ năng lao động và biết sảng tạo trong lao động

- Tự sự: Thầy năm nay đã 79 tuổi, thầy cũng được "cắp sách đến trường" liên tục từ cấp 1, cấp 2, cấp 3 rồi đại học, sau đại học, nghiên cứu sinh và lấy bằng Tiến sĩ... Và bây giờ, khi nhìn lại cuộc đời đã qua của mình, thầy phải thừa nhận rằng những điều mình đã được học ở trường thực sự ra không phải là toàn những “bảo bối” và cũng không phải những "cẩm nang kỳ diệu" giúp cho thầy bước vào cuộc sống đời thường

- Biểu cảm: Bên cạnh những niềm vui, đôi lúc thầy vẫn thoáng gặp những hiện tượng đáng buồn

Câu 3:

- Qua câu nói trên, chúng ta có thể thấy được rằng tri thức là cả một đại dương rộng lớn, còn có vô vàn những điều mới lạ đang chờ chúng ta khám phá và tìm hiểu. Tri thức từ sách vở chỉ là một phần nhỏ giúp cho chúng ta hiểu được những khái niệm đơn giản nhất, chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi

Câu 4:

- Biện pháp liệt kê: những người lao động chân chính, những nhà kỹ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nghiệp tâm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác

- Tác dụng:

+ Nhấn mạnh về những ngành nghề tự do trong xã hội mà ai cũng có cơ hội để thử sức mình

+ Tác giả muốn nói rằng, không kể ngành nghề, không kể tuổi tác hay giới tính chúng ta đều phải là người tử tế

Câu 5:

- Thông điệp sâu sắc nhất em rút ra được từ văn bản là: Chúng ta phải luôn cố gắng học tập, tìm hiểu để tự mình vươn ra biển lớn tri thức ngoài kia

Câu 6:

- Em đồng ý với ý kiến "Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường trước hết các em phải là những người tử tế". Chúng ta đều có thể có được những cơ hội mới cho cuộc sống của mình mai sau này, thế nhưng chúng ta phải sống sao cho mọi người công nhận và yêu quý chúng ta bằng sự chân thành

Câu 7:

- Một trong những kỹ năng sống cần thiết trong xã hội hiện nay: Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng ấy sẽ giúp chúng ta tự chủ trong cuộc sống của chúng ta, chủ động giải quyết các vấn đề của bản thân mình mà không làm ảnh hưởng tới người khác

icon-date
Xuất bản : 29/03/2024 - Cập nhật : 29/03/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads