Lời giải và đáp án chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm: “Chức năng thu hút nguồn nhân lực bao gồm?” kèm kiến thức tham khảo là tài liệu trắc nghiệm về hoạch định nguồn nhân lực hay và hữu ích do Top lời giải tổng hợp và biên soạn dành cho các bạn học sinh ôn luyện tốt hơn.
A. Trả lương và kích thích, động viên
B. Hoạch định và tuyển dụng
C. Đào tạo và huấn luyện
D. Không câu nào đúng
Trả lời:
Đáp án đúng: B. Hoạch định và tuyển dụng
Chức năng thu hút nguồn nhân lực bao gồm hoạch định và tuyển dụng
Cùng Top lời giải hoàn thiện hơn hành trang tri thức của mình qua bài tìm hiểu về hoạch định nguồn nhân lực ở dưới đây nhé!
- Hiện nay, có nhiều cách hiểu khác nhau về hoạch định nguồn nhân lực (NNL), dưới đây là một số khái niệm về hoạch định nguồn nhân lực: “Hoạch định nguồn nhân lực là một tiến trình triển khai thực hiện các kế hoạch và các chương trình nhằm bảo đảm tổ chức sẽ có đúng số lượng, đúng số người được bố trí đúng nơi, đúng lúc và đúng chỗ” trong tác phẩm“Human Resource Managemnet” – 1994 của tác giả Shimon L.Dolan và Randall S.Schuler.
- “Hoạch định nguồn nhân lực là một tiến trình duyệt xét lại một cách có hệ thống những yêu cầu về nguồn nhân lực để đảm bảo rằng tổ chức sẽ có đúng số người có đầy đủ các kỹ năng theo đúng nhu cầu” theo quan điểm của các nhà khoa học R.Wayne Mondy và Robert M Noe.
- “Hoạch định nguồn nhân lực là một tiến trình quản trị bao gồm việc phân tích các nhu cầu nhân sự của một tổ chức dưới những điều kiện thay đổi và triển khai các chính sách, biện pháp nhằm thỏa mãn các nhu cầu đó…” trong tài liệu tham khảo “Quản trị nhân sự” – TS Nguyễn Thanh Hội, 1999.
- Như vậy, dựa trên những định nghĩa trên, ta hiểu “hoạch định nguồn nhân lực là gì?” Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu nguồn nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình, hoạt động có liên quan tới nhân lực, để bảo đảm cho tổ chức doanh nghiệp luôn có đủ nguồn nhân lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, đạt được các mục tiêu chung đã đề ra của doanh nghiệp.
- Hay nói ngắn gọn, hoạch định nguồn nhân lực là một tiến trình duyệt xét lại một cách có hệ thống những yêu cầu về nguồn nhân lực để đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ có đúng số người có đủ các kỹ năng theo đúng nhu cầu.
- Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, có tính quyết định tới hiệu quả hoạt động của tất cả các phòng ban, kế hoạch trong doanh nghiệp. Vậy, cụ thể những vai trò của hoạch định nguồn nhân lực là gì? Chúng ta hãy cùng nhau phân tích và tìm hiểu ngay bên dưới đây:
+ Hoạch định nguồn nhân lực giúp đưa ra một cách chính xác những nhu cầu về nhân lực cho mỗi hoạt động trong doanh nghiệp, để từ đó đảm bảo sắp xếp đúng người, đúng việc vào đúng thời điểm cần thiết, giúp mọi hoạt động của tổ chức diễn ra một cách trơn tru, mang lại sự chủ động trong nhân sự, giúp tổ chức có được sự sẵn sàng, chủ động trong các hoạt động kinh doanh cũng như ứng phó với mọi biến động trên thị trường.
+ Ở một khía cạnh khác, hoạch định nguồn nhân lực còn giúp gia tăng sự gắn bó giữa nguồn nhân lực và tổ chức.
+ Hoạch định nguồn nhân lực giúp tổ chức luôn ở trong trạng thái chủ động, gắn kết các hoạt động trong quản trị nhân lực như liên kết giữ tuyển dụng, đào tạo và đánh giá…
+ Việc hoạch định nguồn nhân lực cho phép dự tính được hiệu quả kinh tế cho một kế hoạch nhân lực cụ thể nhờ việc lên kế hoạch dự trù được những khoản chi và lợi nhuận từ sự tăng, giảm của nhân sự.
Bước 1: Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực
+ Để dự báo nhu cầu nhân lực một cách chính xác, tổ chức cần phải nắm rõ tương lai của mình:
– Mong muốn đạt được mục tiêu gì?
– Cần phải thực hiện những hoạt động gì?
– Sản xuất những sản phẩm hoặc dịch vụ nào và quy mô như thế nào?
Bước 2: Phân tích thực trạng nguồn nhân lực
+ Bước này nhằm mục đích xác định những ưu và nhược điểm nguồn nhân lực hiện có tại tổ chức. Khi phân tích, cần căn cứ vào các yếu tố sau:
+ Những yếu tố phân tích về mặt hệ thống:
– Số lượng, cơ cấu, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực làm việc thái độ làm việc và các phẩm chất cá nhân.
– Cơ cấu tổ chức: loại hình hoạt động, trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ công việc trong cơ cấu.
– Các chính sách quản lý nguồn nhân lực (tuyển dụng, đào tạo,khen thưởng, kỷ luật v.v.)
Bước 3: Đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nguồn nhân lực
+ Trong bước này, tổ chức cần so sánh nhu cầu nhân lực với thực trạng nguồn nhân lực để xác định liệu nhân lực đang dư thừa hay thiếu hụt so với nhu cầu. Sau đó, tổ chức cần lựa chọn các giải pháp để khắc phục sự dư thừa hoặc thiếu hụt nhân lực.
Bước 4: Lập kế hoạch thực hiện
+ Kế hoạch thực hiện thường bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
– Kế hoạch tuyển dụng nhân viên;
– Kế hoạch bố trí lại cơ cấu tổ chức;
– Kế hoạch đề bạt và thuyên chuyển nhân viên;
– Kế hoạch tinh giảm lao động dôi dư.
Bước 5: Đánh giá việc thực hiện kế hoạch
+ Khi đánh giá, tổ chức cần phải:
– Xác định những sai lệch giữa mục tiêu đã vạch ra với quá trình thực hiện kế hoạch;
– Phân tích nguyên nhân dẫn đến các sai lệch đó;
– Đề ra các giải pháp điều chỉnh sai lệch và các biện pháp hoàn thiện.