Cùng Top lời giải trả lời chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm: “Chức năng kiểm soát có thể bao gồm các hoạt động dưới đây trừ?” kết hợp với những kiến thức mở rộng về quản trị học là tài liệu hay dành cho các bạn học sinh trong quá trình luyện tập trắc nghiệm.
A. Đảm bảo các mục tiêu được thực hiện
B. Xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự
C. Hiệu chỉnh các hoạt động
D. Điều chỉnh mục tiêu
Trả lời:
Đáp án đúng: B. Xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự
Chức năng kiểm soát có thể bao gồm các hoạt động dưới đây trừ xây dựng hệ thống đánh giá nhân sự
Cùng Top lời giải trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích cho mình thông qua bài tìm hiểu về quản trị học để hiểu rõ hơn về chức năng kiểm soát ở dưới đây nhé!
- Về nội dung, thuật ngữ "Quản trị" là một danh từ khó định nghĩa. Mỗi một tác giả khi đề cập đến quản trị đều có một định nghĩa của riêng mình. Đây là định nghĩa phổ biến nhất: Nói một cách tổng quát, quản trị là hoạt động cần thiết phải được thực hiện khi con người kết hợp với nhau trong các tổ chức nhằm thành đạt những mục tiêu chung.
- Trong một tổ chức, quản trị được hiểu là tổ chức, chỉ đạo, điều phối và hoạch định các hoạt động của thành viên trong tổ chức cũng như của các nguồn lực khác nhằm đạt được một mục tiêu nhất định. Đây được xem là hoạt động thiết yếu mà tổ chức nào cũng cần thực hiện
- Với định nghĩa đó, rạch ròi rằng khi cá nhân tự mình hoạt động thì không cần phải làm những việc làm quản trị. trái lại, việc làm quản trị lại quan trọng khi có các tổ chức. Bởi vì nếu không có kế hoạch, không có tổ chức, không có sự click thích khích lệ nhau, cũng như không có một sự kiểm tra chu đáo công việc của mỗi người, thì mỗi người, mỗi bộ phận trong cùng một đơn vị sẽ không biết phải sử dụng gì, và mục tiêu chung sẽ không bao giờ đạt được. Đơn vị nào cũng cần làm những hoạt động quản trị, dù tổ chức đó là một công ty liên doanh, hoặc là một xí nghiệp cơ khí. Nội dung của hoạt động quản trị, bao gồm việc hoạt định đơn vị, quản trị con người và tra cứu và các đơn vị không giống nhau về cấp độ phức tạp và về cách thức thực hiện. tóm lại, quản trị học là gì?
+ Một hoạt động cần thiết.
+ Bằng và thông qua người khác.
+ Gắn liền với một tổ chức.
+ Nhằm thực hiện mục đích chung
- Như vậy, về cơ bản mục đích của quản trị trong các cơ sở mua bán và phi mua bán là như nhau. Cũng giống như ở mọi cấp: Chủ tịch doanh nghiệp, Cảnh sát trưởng, trưởng khoa ở các trường đại học, ông Giám mục xứ họ đạo … tất cả họ với nhân cách là các nhà quản trị đều có cùng mục tiêu. Các mục tiêu của họ đủ nội lực khác nhau, và mục tiêu ấy có thể khó dựng lại và khó hoàn thành hơn với tình huống này so với tình huống khác, nhưng mục đích quản trị luôn luôn như nhau.
- Bản chất của quản trị là việc tìm ra một phương hướng phù hợp để đạt hiệu quả cao trong công việc. Dù có nhiều khái niệm về quản trị. Tuy nhiên về bản chất của quản trị thì chỉ có một. Quản trị cần đủ 3 yếu tố cơ bản như sau:
+ Bản chất của quản trị là tìm ra phương hướng đạt hiệu quả mục tiêu cao nhất
- Phải có chủ thể quản trị
+ Đó là yếu tố để tạo ra các tác động quản trị. Đối tượng bị quản trị phải chịu sự tiếp nhận từ các tác động đó. Tác động có thể diễn ra một hoặc là nhiều lần.
- Phải có mục tiêu được đặt ra cho các chủ thể quản trị và đối tượng
+ Là các căn cứ để chủ thể tạo ra những nhân tố tác động. Theo đó, chủ thể của quản trị có thể là một hoặc nhiều người. Đối tượng có thể là một tổ chức, một tập thể hoặc các loại máy móc, thiết bị
-Phải có một nguồn lực
+ Nguồn lực sẽ điều kiện giúp chủ thể quản trị có thể hoạch định, khai thác trong quá trình quản trị.
Từ các định nghĩa nêu trên, ta có thể thấy quản trị có 4 chức năng cơ bản sau:
– Hoạch định:
+ Đây là chức năng đầu tiên trong tiến trình quản trị, bao gồm việc xác định mục tiêu hoạt động, xây dựng chiến lược tổng thể để đạt mục tiêu và thiết lập một hệ thống các kế hoạch để phối hợp các hoạt động.
– Tổ chức:
+ Đây là chức năng thiết kế cơ cấu, tổ chức công việc và tổ chức nhân sự cho một tổ chức. Hoạt động tổ chức bao gồm các công việc như xác định những việc phải làm, người thực hiện, cách thức phối hợp,…
– Lãnh đạo:
+ Nhiệm vụ của lãnh đạo là phải nắm được động cơ và hành vi của cấp dưới, nhờ đó động viên, điều khiển, lãnh đạo kịp thời. Do vậy, mỗi nhà quản trị sẽ chọn các phong cách lãnh đạo khác nhau, giải quyết hài hòa các mối quan hệ, thay đổi nhận thức và hành vi của cấp dưới.
– Kiểm tra:
+ Đây là chức năng cuối cùng trong tiến trình quản trị, bao gồm xác định thành quả, so sánh thành quả. Từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm quý báu, sửa chữa sai lệch, nhằm đảm bảo tổ chức đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu.
- Làm các vị trí lãnh đạo: Không thể phủ nhận làm “Sếp” là một trong những công việc phổ biến của ngành quản trị. Học quản trị sẽ trang bị cho bạn những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành các nhà lãnh đạo
- Cố vấn chiến lược: Tư duy quản trị giúp bạn có tầm nhìn vĩ mô và có thể đưa ra các chiến lược về kinh doanh, tài chính… cho tổ chức tùy vào chuyên ngành bạn học.
- Nhân viên/Chuyên viên quản trị: Đừng lầm tưởng người làm quản trị chỉ có thể đảm nhiệm các chức vị như Giám đốc, quản trị được ứng dụng vào từng mảng, bộ phận nhỏ của doanh nghiệp. Ví dụ, các công ty có thể tuyển nhân viên quản trị như nhân viên quản trị Website, nhân viên quản trị Mạng…
- Nhân viên trong các ngành liên quan tới ngành học: Ví dụ bạn học Quản trị kinh doanh, bạn có thể tìm việc nhân viên kinh doanh, học ngành Quản trị nhân lực có thể tìm việc nhân viên nhân sự
- Khởi nghiệp: Học ngành quản trị là điều kiện lý tưởng để bạn tự thành lập và điều hành doanh nghiệp của riêng mình với điều kiện bạn có đủ nguồn vốn cũng như ý tưởng để tạo ra một tổ chức mới.