logo

Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu

Hướng dẫn Giải Toán 7 Kết nối tri thức Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu ngắn gọn kèm lời giải và đáp án chi tiết bám sát nội dung chương trình Sách mới.

Giải Toán 7 trang 89

Hoạt động 1:  Em hãy giúp đài truyền hình thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn các bạn trong tổ, sử dụng ba

câu hỏi sau:

(1) Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem ti vi?

(2) Các chương trình ti vi bạn xem là gì?

(3) Bạn có cho rằng các chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn không? Chọn một trong các ý kiến sau: 

                      Rất đồng ý, Đồng ý, Không đồng ý, Rất không đồng ý.

Lời giải:

+) Bạn Mai:

Trung bình mỗi ngày dành 2h xem ti vi

Chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, Siêu thử thách, giọng hát Việt nhí,.. 

Đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.

+) Bạn Bảo: 

Trung bình mỗi ngày dành 1,5h xem ti vi, 

Chương trình hay xem là: Siêu nhân, Biệt tài tí hon,Model Kid,..

Rất đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.

+) Bạn Châu:

Trung bình mỗi ngày dành 1h xem ti vi

Chương trình hay xem là: Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh olympia, Doremon…

Không đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.

Hoạt động 2:  Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được.

Lời giải:

 Bạn MaiBạn BảoBạn Châu
12h1,5h1h
2

Phim hoạt hình, 

Siêu thử thách, 

giọng hát Việt nhí,.. 

Siêu nhân, 

Biệt tài tí hon,

Model Kid,..

Quà tặng cuộc sống,

 Doremon…

3Đồng ýRất đồng ýKhông đồng ý

Hoạt động 3: Trong ba dãy dữ liệu thu được, dãy nào là dãy số liệu? Dãy nào không là dãy số liệu? Dãy nào có

thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm?

Lời giải:

Trong ba dãy dữ liệu thu được:

Dãy (1) là dãy số liệu

Dãy (2),(3) không phải là dãy số liệu.

Dãy (1) và (3) có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm dần.

Câu hỏi: Em hãy lấy một ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự.

Lời giải:

Một số ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự là:

Đánh giá học lực: Xuất sắc, tốt, khá, trung bình, yếu...

Đánh giá về chất lượng mua online các sản phẩm với các mức từ 1 sao đến 5 sao; ...

Giải Toán 7 trang 90

Luyện tập 1: a) Em hãy đưa ra một số câu hỏi phỏng vấn đề:

(1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích;

(2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.

b) Với mỗi dãy dữ liệu thu được, em hãy cho biết dữ liệu đó thuộc loại nào.

Lời giải:

a)

(1)  Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích;

Câu hỏi: Bạn cho mình biết về con vật nuôi bạn yêu thích được không?

Ta thu thập được: Vật nuôi yêu thích của 6 bạn trong lớp: Chó, Mèo, Mèo, Chó, Gà, Chuột

(2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.

Câu hỏi: Một ngày bạn dành mấy giờ cho hoạt động thể thao?

Ta thu thập được: Thời gian dành cho thể thao của 4 bạn : 1h; 0,5h; 2h; 0h

b) Dữ liệu (1) là dãy dữ liệu không phải số, không thể sắp xếp theo thứ tự.

Dữ liệu (2) là dãy dữ liệu số, có thể sắp xếp theo thứ tự.

Tranh luận: Một số tuyến xe buýt ở Hà Nội mà bạn An đã đi là: 01; 02; 12; 15.

Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu

Em ủng hộ Vuông hay Tròn?

Lời giải:

Dãy dữ liệu trên gồm các số nên đó là dãy số liệu.

Vây ủng hộ bạn Tròn 

Hoạt động 4: Vuông và Tròn muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện trường của các bạn học sinh

trong trường nên đã lập phiếu như Hình 5.1 để tiến hành khảo sát. Em hãy thảo luận nhóm và cho biết dữ liệu thu

được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn có đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường không?

Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu

Lời giải:

Cách làm của bạn Tròn thể hiện tính cụ thể cho mỗi bạn học sinh

Cách làm của bạn Vuông sẽ mang tính đại diện hơn cho toàn bộ học sinh trong trường.

Giải Toán 7 trang 91

Luyện tập 2:  Em hãy cho biết cách khảo sát sau có đảm bảo được tính đại diện không: Để đánh giá mức độ phù

hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.

Lời giải:

Cách khảo sát trên chỉ khảo sát các bạn học sinh trong câu lạc bộ Toán còn các học sinh không ở trong câu lạc bộ

Toán học chưa được khảo sát nên chưa đảm bảo tính đại diện của dữ liệu

Giải Toán 7 trang 92

Tranh luận: Làm cách nào để thực hiện khảo sát thời gian sử dụng mạng Internet vào hai ngày cuối tuần của mỗi

bạn học sinh trong trường?

Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu

Theo em, cách làm của bạn nào hợp lí hơn?

Lời giải:

Cách làm của bạn Vuông hợp lí hơn do ngoài việc lựa chọn một cách ngẫu nhiên, thì bạn Vuông còn hỏi ý kiến

của bố, mẹ các bạn nên kết quả thu được sẽ chính xác hơn.

Cách làm của bạn Tròn chỉ khảo sát được các bạn trong câu lạc bộ Tin học chưa khảo sát được các bạn không ở trong câu lạc bộ Tin học 

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads