Hướng dẫn Giải Toán 7 Kết nối tri thức Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu ngắn gọn kèm lời giải và đáp án chi tiết bám sát nội dung chương trình Sách mới.
Hoạt động 1: Em hãy giúp đài truyền hình thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn các bạn trong tổ, sử dụng ba
câu hỏi sau:
(1) Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem ti vi?
(2) Các chương trình ti vi bạn xem là gì?
(3) Bạn có cho rằng các chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn không? Chọn một trong các ý kiến sau:
Rất đồng ý, Đồng ý, Không đồng ý, Rất không đồng ý.
Lời giải:
+) Bạn Mai:
Trung bình mỗi ngày dành 2h xem ti vi
Chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, Siêu thử thách, giọng hát Việt nhí,..
Đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
+) Bạn Bảo:
Trung bình mỗi ngày dành 1,5h xem ti vi,
Chương trình hay xem là: Siêu nhân, Biệt tài tí hon,Model Kid,..
Rất đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
+) Bạn Châu:
Trung bình mỗi ngày dành 1h xem ti vi
Chương trình hay xem là: Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh olympia, Doremon…
Không đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
Hoạt động 2: Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được.
Lời giải:
Bạn Mai | Bạn Bảo | Bạn Châu | |
---|---|---|---|
1 | 2h | 1,5h | 1h |
2 | Phim hoạt hình, Siêu thử thách, giọng hát Việt nhí,.. | Siêu nhân, Biệt tài tí hon, Model Kid,.. | Quà tặng cuộc sống, Doremon… |
3 | Đồng ý | Rất đồng ý | Không đồng ý |
Hoạt động 3: Trong ba dãy dữ liệu thu được, dãy nào là dãy số liệu? Dãy nào không là dãy số liệu? Dãy nào có
thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm?
Lời giải:
Trong ba dãy dữ liệu thu được:
Dãy (1) là dãy số liệu
Dãy (2),(3) không phải là dãy số liệu.
Dãy (1) và (3) có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm dần.
Câu hỏi: Em hãy lấy một ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự.
Lời giải:
Một số ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự là:
Đánh giá học lực: Xuất sắc, tốt, khá, trung bình, yếu...
Đánh giá về chất lượng mua online các sản phẩm với các mức từ 1 sao đến 5 sao; ...
Luyện tập 1: a) Em hãy đưa ra một số câu hỏi phỏng vấn đề:
(1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích;
(2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.
b) Với mỗi dãy dữ liệu thu được, em hãy cho biết dữ liệu đó thuộc loại nào.
Lời giải:
a)
(1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích;
Câu hỏi: Bạn cho mình biết về con vật nuôi bạn yêu thích được không?
Ta thu thập được: Vật nuôi yêu thích của 6 bạn trong lớp: Chó, Mèo, Mèo, Chó, Gà, Chuột
(2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.
Câu hỏi: Một ngày bạn dành mấy giờ cho hoạt động thể thao?
Ta thu thập được: Thời gian dành cho thể thao của 4 bạn : 1h; 0,5h; 2h; 0h
b) Dữ liệu (1) là dãy dữ liệu không phải số, không thể sắp xếp theo thứ tự.
Dữ liệu (2) là dãy dữ liệu số, có thể sắp xếp theo thứ tự.
Tranh luận: Một số tuyến xe buýt ở Hà Nội mà bạn An đã đi là: 01; 02; 12; 15.
Em ủng hộ Vuông hay Tròn?
Lời giải:
Dãy dữ liệu trên gồm các số nên đó là dãy số liệu.
Vây ủng hộ bạn Tròn
Hoạt động 4: Vuông và Tròn muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện trường của các bạn học sinh
trong trường nên đã lập phiếu như Hình 5.1 để tiến hành khảo sát. Em hãy thảo luận nhóm và cho biết dữ liệu thu
được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn có đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường không?
Lời giải:
Cách làm của bạn Tròn thể hiện tính cụ thể cho mỗi bạn học sinh
Cách làm của bạn Vuông sẽ mang tính đại diện hơn cho toàn bộ học sinh trong trường.
Luyện tập 2: Em hãy cho biết cách khảo sát sau có đảm bảo được tính đại diện không: Để đánh giá mức độ phù
hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.
Lời giải:
Cách khảo sát trên chỉ khảo sát các bạn học sinh trong câu lạc bộ Toán còn các học sinh không ở trong câu lạc bộ
Toán học chưa được khảo sát nên chưa đảm bảo tính đại diện của dữ liệu
Tranh luận: Làm cách nào để thực hiện khảo sát thời gian sử dụng mạng Internet vào hai ngày cuối tuần của mỗi
bạn học sinh trong trường?
Theo em, cách làm của bạn nào hợp lí hơn?
Lời giải:
Cách làm của bạn Vuông hợp lí hơn do ngoài việc lựa chọn một cách ngẫu nhiên, thì bạn Vuông còn hỏi ý kiến
của bố, mẹ các bạn nên kết quả thu được sẽ chính xác hơn.
Cách làm của bạn Tròn chỉ khảo sát được các bạn trong câu lạc bộ Tin học chưa khảo sát được các bạn không ở trong câu lạc bộ Tin học