logo

Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Hướng dẫn Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Sơ đồ tư duy Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Hoạt động 1 trang 27 Tin học 8: Phiếu khảo sát

Phiếu khảo sát được phát cho các bạn trong lớp. Câu trả lời của các bạn cần được lưu trữ trong bảng tính. Theo em, bảng tính gồm các cột nào? Mỗi hàng của bảng lưu trữ dữ liệu gì?

Trả lời:

Bảng tính gồm các cột: TT, Họ và tên, tổ, nội dung

Mỗi hàng của bảng lưu trữ số thứ tự, họ tên, tổ và nội dung chọn.

Câu hỏi trang 28 Tin học 8: Em hãy nêu tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự của bảng chữ cái trong bảng kết quả ở Hình 6.2.

Trả lời:

Tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự bảng chữ cái là: Sắp xếp theo tên theo thứ tự tăng dần.

Câu hỏi trang 30 Tin học 8: Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2) theo tổ, nếu cùng tổ sắp xếp theo tên, nếu cùng tên sắp xếp theo họ đệm được không? Hãy thực hiện sắp xếp trên bảng tính.

Trả lời:

1. Chọn Add level để thêm tiêu chí sắp xếp
3. Chọn cột tên là tiêu chí sắp xếp thứ nhất
4. Chọn cột họ đệm là tiêu chí sắp xếp thứ 2

Luyện tập trang 31 Tin học 8: Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trưởng, các bạn học sinh lớp 8A đã thực hiện một cuộc khảo sát trong khối 8 để tìm hiểu sự ảnh hưởng của công nghệ kĩ thuật số đến cuộc sống của học sinh. Bảng dữ liệu dưới đây thống kê số học sinh của mỗi lớp đã trả lời câu hỏi "Bạn đành khoảng bao nhiều giờ mỗi ngày sử dụng thiết bị số (điện thoại thông minh, máy tính bằng, máy tính...) ngoài giờ học ở tường?”.

Bãng dữ liệu khảo sát thời gian học sinh sử dụng thiết bị số mỗi ngày

Em hãy thực hiện:

a) Tạo bảng dữ liệu và định đạng theo mẫu ở Hình 6.9 và lưu tệp với tên TGSDThietbiso xisx.

b) Sắp xếp bằng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dần của cột Không sử dụng.

c) Sắp xếp bằng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị gảm dẫn của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì sắp xếp theo giá trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ.

d) Lọc danh sách các lớp không có học sinh sử dụng thiết bị số từ 5 giờ trở lên.

Trả lời:

a. Học sinh tự nhập dữ liệu.

b. Kết quả sắp xếp bằng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dần của cột Không sử dụng:

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 6

c. Kết quả

d. Kết quả

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 6

Vận dụng trang 31 Tin học 8: Ngoài các chức năng lọc mà em đã tìm hiểu trong phân thực hành, phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc theo điều kiện. Khi nháy chuột vào nút lệnh lọc dữ liệu, em còn thấy tùy chọn Number Filters (hoặc Text Filters) nếu phần lớn các ô trong cột đó chứa dữ liệu số (hoặc kí tự). Em hãy mở tệp dữ liệu TGSDThietbiso xisx, tìm hiểu chức năng Number Fiftere để lọc danh sách các lớp có số học sinh sử dụng thiết bị số từ 3 đến 4 giờ lớn hơn hoặc bằng 10 học sinh.

Trả lời:

-Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter.

- Nháy vào cột 3-4 giờ

- Đưa con trỏ chuột đến Number Filters và chọn Greater than or Equal to …

- Gõ 10 và nháy OK

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 17/03/2023 - Cập nhật : 28/03/2024