logo

Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Hướng dẫn Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7: Trực quan hoá dữ liệu

Sơ đồ tư duy Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Khởi động trang 32 Tin học 8: Hình 7.1 và Hình 7.2 mô tả hai cách trình bày kết quả khảo sát những nội dung Tin học mà các bạn học sinh lớp 8A muốn tìm hiểu thêm. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.

Trả lời:

Hình 7.1 Trình bày dữ liệu bằng bảng là cách trình bày chi tiết. thường dùng lưu trữ dữ liệu, tính toán.

Hình 7.2 Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ là cách trình bày dữ liệu một cách trực quan,  giúp em dễ so sánh hoặc dự đoán xu hướng tăng hay giảm của dữ liệu.

Câu 1 trang 32 Tin học 8: Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2, cách nào hiệu quả hơn để so sánh trực quan số học sinh quan tâm đến các nội dung Tin học?

Trả lời:

Biểu đồ được sử dụng để minh hoạ dữ liệu một cách trực quan, giúp em dễ so sánh hoặc dự đoán xu hướng tăng hay giảm của dữ liệu.

Câu 2 trang 32 Tin học 8: Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách nào để thể hiện dữ liệu?

Trả lời:

Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng Biểu đồ hình quạt tròn để thể hiện dữ liệu.

Câu hỏi trang 33 Tin học 8: Em hãy nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ.

Trả lời:

Tạo biểu đồ sỉ số học sinh trong học kì 1 học kì 2.

Tạo biểu đồ xếp loại học lực của học sinh.

Tạo biểu đồ chiều cao của học sinh trong lớp…

Luyện tập 1 trang 35 Tin học 8: Em hãy mở tệp TGSDThietbiso.xlsx đã lưu ở Bài 6. Dùng hàm SUM để tính tổng số học sinh sử dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian (kết quả tương tự như hình 7.8) rồi thực hiện:

Tổng số học sinh sử dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian

a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh sử dụng thiết bị số của mỗi khoảng thời gian. Từ biểu đồ kết quả, em có nhận xét gì về tình hình sử dụng thiết bị của học sinh khối 8?

b) Vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dụng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian.

Trả lời:

a. Biểu đồ:

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7 trang 33, 34,...36

Nhận xét: Dựa vào biểu đồ ta thấy số học sinh sử dụng thiết bị số từ 1-2 giờ chiếm số lượng lớn nhất, nhấp nhấp là số học sinh sử dụng từ 5 giờ trở lên. 

b. Biểu đồ quạt tròn

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7 trang 33, 34,...36

Luyện tập 2 trang 35 Tin học 8: Cho biểu đồ về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 như Hình 7.9.

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7 trang 33, 34,...36

a) Từ biểu đồ, em có nhận xét gì về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 — 2020?

b) Em hãy tạo bảng dữ liệu trong phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên.

c) Em hãy tạo biểu đồ cột từ bảng đồ liệu có được ở câu b.

Trả lời:

a. Nhận xét: doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 — 2020 có xu hướng gia tăng dần từ 3038 triệu USD năm 2016 lên 5439 triệu USD năm 2020.

b. Học sinh tự tạo bảng dữ liệu trong phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên.

c. Biểu đồ cột:

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7 trang 33, 34,...36

Vận dụng trang 35 Tin học 8: Từ bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 — 2020 đã tạo ra trên phản mềm bảng tính ở Câu 2. phần Luyện tập, em hãy tạo biểu đồ đường thẳng, từ đó nhận xét xu hướng của dữ liệu.

Trả lời:

Biểu đồ đường thẳng:

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7 trang 33, 34,...36

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 17/03/2023 - Cập nhật : 28/03/2024