logo

Tài liệu bồi dưỡng Module 5 Tiểu học

icon_facebook

Mô đun 5 có nội dung là Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học tiểu học. Sau đây là Tài liệu bồi dưỡng module 5 Tiểu học, mời các thầy cô tham khảo và tải về để tìm hiểu rõ hơn về nội dung module 5.

Nội dung mô đun 5 Tiểu học: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học


1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÔ ĐUN

- Mô-đun 5 “Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học” cung cấp các kiến thức, hình thành và phát triển các kĩ năng của giáo viên  để tư vấn, hỗ trợ học sinh trong giáo dục và dạy học, từ đó giúp học sinh học tập hiệu quả, phát triển tâm lí lành mạnh và góp phần xây dựng môi  trường học đường thân thiện, tích cực.

- Đối với cấp tiểu học, điểm khác biệt cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên so với các cấp học khác ở chỗ: 1- Đối tượng của giáo dục và dạy học là học sinh tiểu học, lứa tuổi còn nhiều bỡ ngỡ với mọi thứ liên quan đến cuộc sống học đường, chưa hình thành được thói quen tự lập trong sinh hoạt cá nhân cũng như hoạt động học tập, rèn luyện nên luôn cần sự quan tâm, chỉ bảo sát sao của giáo viên; 2- Giáo viên dạy các môn ở trường ở tiểu học cũng đồng thời là giáo viên chủ nhiệm. Do đó, giáo viên cần tổ chức, điều khiển học sinh lĩnh hội kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học khác nhau, trong khi môn học nào cũng có những yêu cầu và khó khăn riêng.

Tài liệu bồi dưỡng Module 5 Tiểu học

Đặc điểm trên cho thấy, khối lượng và áp lực công việc của giáo viên tiểu học không hề nhỏ, nhưng mặt khác, cũng cho thấy vai trò quan trọng, không thay thế được của giáo viên. Họ là người rất gần gũi, có nhiều thời gian tiếp xúc với học sinh để hiểu được tính cách, sở trường, tâm tư, tình cảm của từng em; đồng thời, cũng là người được học sinh dành cho nhiều tình cảm nhất. Làm tốt công tác chủ nhiệm, trong đó có tư vấn, hỗ trợ học sinh, sẽ giúp giáo viên tiểu học thực hiện thuận lợi cả chức năng “dạy chữ” và “dạy người”, phát huy được thế mạnh của học sinh, giúp các em thích đến trường, thích việc học, vượt qua khó khăn trong quá trình phát triển. Do đó, việc bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng tư vấn, hỗ trợ học sinh cho giáo viên tiểu học rất quan trọng và cần thiết.

Thực tế, bên cạnh những giáo viên đánh giá khách quan về công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong giáo dục và dạy học, vẫn còn tồn tại hai hướng quan niệm khác nhau về vấn đề này. Trong đó, khuynh hướng thứ nhất - hướng thu hẹp - cho rằng, công việc chính của giáo viên là “dạy học”, còn “tư vấn, hỗ trợ” là trách nhiệm của giáo viên khác, đặc biệt là những người làm chuyên môn về tư vấn tâm lí nói chung, tư vấn tâm lí học đường nói riêng. Ngược lại, khuynh hướng thứ hai lại theo hướng mở rộng, cho rằng, một cách tự nhiên, giáo viên đã hỗ trợ học sinh thường xuyên trong quá trình dạy học (và kết quả đạt được là rất tốt và thành công) mà không cần đến chương trình hay tài liệu hướng dẫn cụ thể nào. Tuy nhiên, cả hai cách quan niệm này đều chưa thực sự phù hợp. Mô đun 5 ra đời không nhằm mang

đến kiến thức, kĩ năng gì thật mới mẻ cho người giáo viên mà chủ yếu cung cấp một cách tiếp cận đầy đủ hơn về công tác tư vấn, hỗ trợ mà có thể đâu đó, giáo viên đã tự thực hiện trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Cụ thể là:

- Giúp giáo viên nhận thức rõ vai trò, đồng thời cũng là trách nhiệm của mình ở chỗ, ngoài giáo dục và dạy học để phát triển tâm lí, nhân cách cho học sinh thì họ có thêm công việc “tư vấn, hỗ trợ” để giúp học sinh đạt được mục đích đó của giáo dục và dạy học;

- Đối với những giáo viên đã có chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng, có nhiều kinh nghiệm quý báu trong thực tiễn giáo dục, dạy học học sinh thì cuốn tài liệu như một kênh tham khảo, giúp họ làm tốt hơn nữa những điều tuyệt vời mà họ đã làm được trong thực tiễn nghề nghiệp của mình.

- Ngoài ra, mô-đun 5 là một trong 9 mô đun bồi dưỡng giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng. Với nhiều thay đổi về nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra, sẽ khiến việc “dạy” của giáo viên, tiếp theo đó là việc “học” của học sinh, có những thay đổi nhất định, làm nảy sinh thêm nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ. Nói cách khác, mô đun 5 vừa là một bộ phận hữu cơ của hệ thống mô-đun bồi dưỡng giáo viên, có mối liên hệ mật thiết với các mô-đun trước và sau nó; vừa là điều kiện giúp giáo viên, học sinh thực hiện tốt hơn hoạt động dạy và học.

Vì những ý nghĩa đó nên công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học được trình bày tại mô đun 5 trở thành một trong những nội dung quan trọng mà giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng thêm.

- Mô đun 5 được xây dựng dựa trên các cơ sở sau:

+ Cơ sở pháp lí: Chuẩn nghề nghiệp giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông; Điều lệ Trường Tiểu học: Các mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018; Các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp Tiểu học.

+ Cơ sở khoa học: Tâm lí học phát triển, tâm lí học giáo dục, giáo dục học… Cơ sở thực tiễn: Các khó khăn của học sinh trong quá trình học tập giao tiếp, phát triển bản thân; các vấn đề giáo viên cần giải quyết trong hoạt động sư phạm.

+ Mô đun này được thiết kế dành cho giáo viên tiểu học cốt cán - những người sẽ triển khai các hoạt động tiếp theo cho giáo viên đại trà nhằm thực hiện Chương trình GDPT quốc gia 2018.


2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Sau khóa bồi dưỡng, học viên cần thực hiện được những yêu cầu sau:

- Nhận diện được đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học; các khó khăn mà học sinh thường gặp trong cuộc sống học đường.

- Xây dựng, lựa chọn, thực hiện được chuyên đề tư vấn tâm lí  cho học sinh tiểu học.

+ Phân tích được trường hợp thực tiễn (case studies) về tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học.

+ Thiết lập được kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lí và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học.

+ Xây dựng được kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong giáo dục và dạy học.


3. NỘI DUNG CHÍNH

Mô đun 5 gồm 4 nội dung chính:

- Nội dung 1: Những vấn đề chung về tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học: Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học; Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học; Những khó khăn của học sinh tiểu học trong cuộc sống học đường; Nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ của học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học.

- Nội dung 2: Xây dựng, lựa chọn, thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh tiểu học và phân tích trường hợp thực tiễn trong hoạt động giáo dục, dạy học.

- Nội dung 3: Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học hoạt động giáo dục và dạy học

- Nội dung 4: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học.


4. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG

1. Kịch bản bồi dưỡng 07 ngày qua mạng

GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ

- Giới thiệu Mô đun 5:

Xem video mở đầu giới thiệu chung về mô đun 5 và những hướng dẫn học qua mạng, yêu cầu học qua mạng, địa chỉ trợ giúp học viên khi học mô đun 5.

- Nhiệm vụ học tập của học viên:

+ Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị máy tính có kết nối mạng internet, bút, vở ghi.

+ Nhiệm vụ 2: Xem video và nghiên cứu slide bài giảng, tài liệu đọc, Infographic.

+ Nhiệm vụ 3: Thực hiện các bài tập trong quá trình học và sau khi học đối với mỗi nội dung, bài kiểm tra cuối khoá.

+ Nhiệm vụ 4: Đưa ra ý kiến phản hồi, đánh giá về nội dung và hình thức học tập.

- Yêu cầu cần đạt của mô đun 5:

Sau khóa bồi dưỡng, học viên cần thực hiện được những yêu cầu sau:

+ Nhận diện được đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học; các đặc điểm của học sinh theo từng đối tượng (đặc biệt là học sinh nữ, dân tộc thiểu số, khuyết tật) và những khó khăn của học sinh tiểu học trong cuộc sống học đường.

+ Xây dựng, lựa chọn và thực hiện được chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh tiểu học.

+ Phân tích trường hợp thực tiễn (case studies) về tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học.

+ Thiết lập được kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lí và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh.

+ Xây dựng được kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học.

GIAI ĐOẠN 2: HỌC TẬP, THỰC HÀNH

A. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN HỌC TẬP TRÊN HỆ THỐNG LMS

 Nội dung 1: Những vấn đề chung về tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học

1. Hướng dẫn học tập

Học liệu

- Học viên nghiên cứu tài liệu đọc “Những vấn đề chung về tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học”.

- Xem video giới thiệu chung về tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học.

- Xem Infographic tóm tắt nội dung bài học.

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong phần “Kiểm tra, đánh giá”.

- Video “Giới thiệu chung về tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục  và dạy học”

- Video “Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học”.

- Video “Những khó khăn của học sinh tiểu học trong đời sống học đường”

- Tài liệu đọc

- Infographic

2. Đánh giá

- Học viên hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên hệ thống LMS

- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 1 và phản hồi (nếucó).

Nôi dung 2: Xây dựng, lựa chọn, thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh tiểu học và phân tích trường hợp thực tiễn trong hoạt động giáo dục, dạy học

1. Hướng dẫn học tập

Học liệu

- Nghiên cứu tài liệu về xây dựng, lựa chọn, thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh tiểu học và phân tích trường hợp thực tiễn trong hoạt động giáo dục, dạy học.

- Xem video về xây dựng, lựa chọn, thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh tiểu học và phân tích trường hợp thực tiễn trong hoạt động giáo dục, dạyhọc

- Nghiên cứu thông tin Infographic.

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong phần “Kiểm tra, đánh giá”

- Video minh họa thiết kế chuyên đề “Hợp tác là sức mạnh” dành cho học sinh tiểu học

- Video minh họa phân tích trường hợp thực tiễn dành cho học sinh tiểu học

- Infographic

- Tài liệu đọc

2. Đánh giá

- Học viên hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên hệ thống LMS

- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 2 và phản hồi (nếu có).

Nôi dung 3: Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học

1. Hướng dẫn học tập

Học liệu

- Nghiên cứu tài liệu về thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học

- Nghiên cứu thông tin Infographic.

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong phần “Kiểm tra, đánh giá”

- Video “Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn và hỗ trợ học sinh”

- Infographic

- Tài liệu đọc

2. Đánh giá

- Học viên hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên hệ thống LMS

- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 3 và phản hồi (nếucó).

Nôi dung 4: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động giáo dục và dạy học

1. Hướng dẫn học tập

Học liệu

- Nghiên cứu tài liệu về xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong giáo dục và dạy học

- Nghiên cứu thông tin Infographic.

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong phần “Kiểm tra, đánh giá

Video “Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học”

- Infographic

- Tài liệu đọc

2. Đánh giá

- Học viên hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên hệ thống LMS

- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm cuối nội dung 4 và phản hồi (nếucó).

B. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC

Sản phẩm: Bản kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ đồng

nghiệp triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong giáo dục và dạy học.

 

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO (Các File, links…)

 

Xem file đầy đủ tại đây:

icon-date
Xuất bản : 02/12/2021 - Cập nhật : 13/12/2021

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads