logo

Tác giả - tác phẩm: Nhật trình Sol 6 (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

icon_facebook

Khái quát Tác giả - tác phẩm: Nhật trình Sol 6 bao gồm hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật và sơ đồ tư duy tác phẩm Nhật trình Sol 6 - SGK Cánh Diều Văn 7

Nhật trình Sol 6


I. Khái quát tác phẩm Nhật trình Sol 6


1. Hoàn cảnh sáng tác

Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa 2015


2. Thể loại

Tiểu thuyết là một thể loại văn xuôi có hư cấu, thông qua nhân vật, hoàn cảnh, sự việc để phản ánh bức tranh xã hội rộng lớn và những vấn đề của cuộc sống con người, biểu hiện tính chất tường thuật, tính chất kể chuyện bằng ngôn ngữ văn xuôi theo những chủ đề xác định.


3. Bố cục

Tiểu thuyết được chia thành 2 phần: 

- Phần 1 (từ đầu đến “ở trong tình trạng này quá lâu”):  Sự cố bão cát trên Sao Hỏa

- Phần 2 (còn lại): Sự cố gắng tìm cách để trở về.


4. Tóm tắt

Người về từ Sao Hỏa kể về Mác Oát-ni, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Oát-ni vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu mà về nữa. Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Oát-ni và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.

Tác giả - tác phẩm: Nhật trình Sol 6 (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)


5. Giá trị nội dung

Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót


6. Đặc sắc nghệ thuật

- Lối kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn

- Yếu tố viễn tưởng thú vị, thể hiện sự am hiểu khoa học của tác giả


7. Tác phẩm Nhật trình Sol 6

[...] Ban có thể tưởng tượng tôi thất vọng thế nào khi phát hiện chiếc MAV? đã biến mất. Một chuỗi sự kiện điên rồ đã dẫn đến việc tôi suýt chết. Rồi một chuỗi sự kiện còn điên rồ hơn dẫn đến việc tôi sống sót.

Phi vụ bay được thiết kế để có thể chịu được một cơn bão cát với sức gió tận 150 km/⁄h. Nên cũng dễ hiểu khi Hiu-xtơn”) (Houston) thấy lo lắng khi chúng tôi bị một cơn gió với vận tốc 175 km⁄h quất một phát. Tất cả chúng tôi mặc bộ đồ phi hành của mình vào và tụm lại với nhau ở giữa căn Háp (Hab), để phòng khi bị mắt áp suất. Nhưng căn Háp không phải là vấn đề.

Chiếc MAV là một con tàu không gian, nó có nhiều bộ phận tinh xảo. Nó có thể chịu những cơn bão đến độ nào đó nhưng chỉ là nó không thể bị bão cát đánh vào mãi được. Sau một giờ rưỡi chịu trận, những cơn gió không dứt, NASA ra lệnh huỷ nhiệm vụ. Không ai muốn ngừng một phi vụ một tháng chỉ mới sau sáu ngày nhưng nếu chiếc MAV chịu thêm sự trừng phạt nào nữa thì tất cả chúng tôi đều bị mắc kẹt ở đây.

Chúng tôi phải đi ra ngoài trong cơn bão từ chỗ căn Háp đền chiếc MAV. Chuyện đó khá là mạo hiểm, nhưng chúng tôi có sự chọn lựa nào khác chứ? Mọi người đều đến nơi, trừ tôi.

Đĩa liên lạc chính của chúng tôi dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét, hoạt động như một cái dù bay, đã bị đỡ khỏi bệ đỡ của nó và bị thôi bay theo dòng xoáy:

Tiên đường bay, nó đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm. Rồi một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng đâm vào người tôi. Nó xuyên thủng qua bộ đô của tôi ngọt xớt như đạn bắn vào bơ sữa và tôi cảm nhận được cơn đau đớn nhất cuộc đời mình, như thẻ nó đã xé toạc một bên người tôi. Tôi nhớ mang máng, bồng dưng cơn gió hút mạnh vào người tôi và đôi tai tôi ù lên đau đớn khi áp suất trong bộ đồ của tôi giảm dân, xì hết ra ngoài.

Điều cuối cùng tôi nhớ là đã thấy Giô-han-xen (Johanssen) tuyệt vọng nhìn theo hướng của tôi.

Tôi thức dậy nhờ tiếng báo động oxi (oxygen) trong bộ đỏ. Tiếng bíp bíp đều đặn đáng ghét cuối cùng cũng kéo tôi tỉnh lại từ khao khát mãnh liệt sâu sắc rằng xin được chết đi cho rồi.

Cơn bão đã dịu đi; tôi đang nằm sắp, gần như bị chôn vùi trong cát Khi tôi chênh. choáng đứng lên, tôi tự hỏi vỉ sao tôi chưa chết, chết nữa, chết mãi cho rồi

Chiếc ăng-ten có đủ lực để chọc xuyên thủng bộ đồ và bên hông tôi, nhưng nó bị khung chậu của tôi chặn lại. Cho nên chỉ có một cái lỗ trên bộ đỏ (và đương nhiên một cái lỗ trên người tôi).

Tôi đã bị đánh bật ra khá xa về phía sau và lăn xuống một ngọn đôi dốc. Bằng cách nào đó, mặt tôi tiếp đất, nhờ đó, chiếc ăng-ten phải nằm vào một góc chếch sắc đến độ đưa một lực xoáy rất lớn vào cái lỗ trên áo. [...]

Rồi, một dòng máu tuôn trào từ vết thương của tôi chảy xuống cái lỗ. Khi máu đến chỗ rách, lượng nước trong máu nhanh chóng. bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp, để lại một đồng cặn. Thêm máu rỉ rã chảy ra và chúng được khử nước, còn lại cặn. Cuối cùng, máu đóng lại những khe hở quanh cái lỗ và giảm sự rò rỉ xuống, đủ cho bộ đồ trung hoà trở lại

Bộ đồ du hành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó. Khi áp suất bị giảm, nó liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ (nitrogen) của tôi để cân bằng. Một khi lỗ rỉ  có thể tự cầm cự được, nó chỉ phải chầm chậm nhỏ giọt không khi mới đề bủ vào lượng khí đã mắt. [...]

Cứ mỗi bước trong các quá trình trên đều đã có báo động kêu bim bip, hết báo nguy rồi đến cảnh báo. Nhưng chính bảo động nhiều oxi là thứ đã đánh thức tôi

Lượng kiến thức bao gồm trong những buổi huấn luyện cho một chuyến du hành không gian thật đáng kinh ngạc Khi còn ở Trái Đắt, tôi đã dành cả tuần lễ chỉ để luyện tập những tình huống khẩn cấp khi áo du hành gặp trục trặc. Tôi biết phải làm gì.

Cần thận xem bên hông mũ áo, tôi lấy bộ đồ nghề sửa lỗ thủng. Nó chẳng khác gi mây với một ông phễu có van ở đầu nhỏ, và có một loại nhựa dính không thể tin được ở đầu to. Nó hoạt động khi bạn mở van vả để đầu to lên trên lỗ thủng. Khi có thể thoát ra khỏi van, và không can thiệp vào chuyện nhựa dán lỗ kin lại. Rồi bạn đóng van lại, thể là bạn đã dán được chỗ thủng.

Cái khó là phải lấy chiếc ăng-ten ra cho khỏi choán chỗ. Tôi kéo nó ra thật nhanh trong khả năng của mình, người tôi co rắm vì áp suất bị giảm bất ngờ làm tôi chóng mặt, tôi thét gào trong đau đớn.

Tôi lấy bộ đỏ nghề và dán lỗ thủng kín lại. Nó giữ kín được. Nhưng bộ đồ lại lắp đây lượng khí bị mất bằng cách thêm oxi vào nữa. Kiểm tra thiết bị trên tay áo, tôi thấy bộ áo hiện đã có 85% là khí oxi. So với tỉ lệ khí quyển Trái Đất khoảng 21%, tôi sẽ không sao, miễn là đừng ở trong tình trạng này quá lâu.

Tôi loạng choạng đi lên đôi trở về căn Háp. Khi nhấp nhô bước lên đến đỉnh, tôi thấy một thử khiến tôi vui mừng khôn tả và một thứ khiến tôi buôn da diết: Căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã đi rồi.

Ngay lúc đó, tôi biết mình đã tàn đời Nhưng tôi không muốn chết ngay trên bề mặt này. Tôi khập khiêng, vẻ căn Háp và lần mỏ tìm cải khoá khí. Ngay khi nó được trung hoả, tôi ném cái mũ của mình ra.

Bước vào căn Háp, tôi cởi bộ đỏ phi hành và lần đầu được xem xét rõ ràng vết thương của mình. Nó cần được khâu lại. May thay, tất cả bọn tôi đều được huấn luyện những thủ thuật y tế cơ bản, và vật dụng y tế được trang bị trong căn Háp thật quá xuất sắc. Một mũi tiêm nhanh đẻ gây tê, lau chùi sạch sẽ, chín mũi khâu, thể là xong. Tôi sẽ phải uống thuốc kháng sinh vài tuần, nhưng ngoài chuyện đó ra thì tôi sẽ ổn thôi.

Tôi biết đó là vô vọng, nhưng tôi vẫn có khởi động thiết bị liên lạc. Không có tín hiệu, đương nhiên rồi. Đĩa vệ tinh chính đã tách rời, nhớ không nào? Và nó còn đem theo cả chiếc ăng ten thu tín hiệu nữa. Căn Háp có hệ thông liên lạc phụ thứ hai và thứ ba, nhưng chúng chỉ đề liên lạc với chiếc MAV, vả nó lại phải dùng một hệ thống mạnh hơn thi mới chuyên tải thông tin đến Hơ-mét được. Cái nữa là, cách đó chỉ thực hiện được khi chiếc MAV vần còn đây. Tôi không có cách nào đẻ liên lạc được với Hơ-mét. [... ]

Khi kiểm tra bộ đỏ của mình, tôi thấy chiếc ăng-ten đã quét thủng máy tỉnh giám sát hoạt động sinh học của tôi. Khi ở trên EVA tất cả những bộ đồ của cả đoàn đều được nói mạng để chúng tôi có thể biết trạng thái của nhau. Những người còn lại trong phi hành đoàn đã thấy áp suất trong áo tôi tụt xuống gân con số không, kế đó là những tín hiệu sinh học hoàn toàn không còn. Thêm vảo cảnh tôi bị ngã lăn xuống đổi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão cát. Vâng. Họ nghĩ rằng tôi đã chết. Làm sao mả lại không nghĩ thế cơ chứ?

Họ có lẽ còn có một thảo luận ngắn ngủi tìm cách lấy xác tôi vẻ, nhưng quy định đã rõ ràng. Trong trường hợp một phi hành gia chết trên Sao Hoả, anh ta sẽ ở lại trên Sao Hoả. Đẻ xác lại đó sẽ giảm trọng lượng của chiếc MAV trong chuyển khứ hỏi. Có nghĩa là có thêm nhiên liệu cũng như tăng thêm giới hạn sai sót được phép trong cú xuất phát trở về. Chẳng có lí do gì mà bỏ chuyện đó vì những tình cảm uỷ mị

Tình hình là vậy đó. Tôi mắc kẹt trên Sao Hoả. Tôi không có cách nào liên lạc được với Hơ-mét hoặc Trái Đất. Ai cũng nghĩ tôi đã chết. Tôi ở trong căn Háp được thiết kế để dùng đến 31 ngày.

Nếu máy tạo oxi bị hỏng, tôi sẽ chết ngộp. Nếu máy lọc nước bị hỏng, tôi sẽ chết khát. Nếu căn Háp thủng lỗ, chỉ là tôi sẽ nỗ tung mà thôi. Nếu không cá cái nào trong ba trường hợp đó xảy ra, rồi tôi cũng sẽ hét thức ăn và đói đến chết 

Vâng, thế đây. Chết tôi rồi

(Người về từ Sao Hoả, NGUYÊN THỊ LAN HƯƠNG dịch,
NXB Hội Nhà văn. Hà Nội, 2016)


III. Câu hỏi vận dụng kiến thức Nhật trình Sol 6

Câu hỏi 1: Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?

Lời giải:

Những chi tiết trong văn bản thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ là:

- Phi vụ bay được thiết kế để chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.

- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét.

- Cách tác giả mô tả lại sự cố:

+ Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.

+ Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp để lại một đống cặn.

+ Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.

Câu hỏi 2:  Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn tha thiết”? Vì sao?

Lời giải:

- Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả”: căn Háp vẫn nguyên vẹn thì “tôi” có nơi để trú ngụ, để tránh những cơn bão cát.

- Điều khiến “tôi buồn tha thiết”: chiếc MAV đã đi rồi thì “tôi” không thể trở về vũ trụ được mà bị mắc kẹt ở trên Sao Hỏa.

Câu hỏi 3: Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?

Lời giải:

Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ rất sợ hãi và lo lắng. Có thể em sẽ mất một khoảng thời gian khủng hoảng vì cho rằng mình tàn đời rồi. Sau đó em sẽ cố gắng tìm mọi cách để có thể duy trì sự sống, sửa chữa máy móc để có thể bắt tín hiệu và liên lạc với trái đất mong sớm được trở về.

Câu hỏi 4: Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?

Lời giải:

Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót.

Câu hỏi 5: Vì sao nhân vật tôi bị thương?

Lời giải:

- Nhân vật tôi bị thương là vì: anh bị chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng đâm vào người, nó xuyên thủng qua bộ đồ và như là đã xé toạc một bên người.

Câu hỏi 6: Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn?

Lời giải:

Dụng cụ đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn chính là bộ đồ du hành. Khi áp suất giảm, nó liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ để cân bằng.

Câu hỏi 7: Phần (1) kể về việc gì?

Lời giải:

Phần (1) kể về sự cố bão cát trên Sao Hỏa mà đoàn phi hành gia Hơ-mét của nhân vật tôi gặp phải.

Câu hỏi 8: Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?

Lời giải:

– Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh: mọi người tưởng “tôi” đã chết vì áp suất trong áo tụt xuống gần con số 0, những tín hiệu sinh học hoàn toàn không còn; bị ngã lăn xuống đồi, ngọ giáo đâm thủng vào người giữa cơn bão cát.

>>> Xem trọn bộ: Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - tác phẩm: Nhật trình Sol 6 trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 10/07/2022 - Cập nhật : 26/07/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads