logo

Tác giả - Tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

Khái quát Tác giả - Tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? bao gồm Giới thiệu tác giả Adam Khoo và hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? - SGK Chân trời sáng tạo Văn 7

Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?


I. Giới thiệu tác giả A-đam Khu

Adam Khoo (tên thật là Adam Khoo Yean Ann, tên Hán – Việt là Khưu Duyên An) sinh ngày 8 tháng 4, 1974 là một doanh nhân người Singapore, đồng thời là diễn giả và tác giả của 16 quyển sách bán chạy nhất. Anh được đánh giá là một trong những nhà truyền động lực có sức ảnh hưởng lớn nhất châu Á. 

Anh là một trong 1% số sinh viên dẫn đầu trường thiều năng được tuyển chọn vào Chương trình phát triển tài năng (Talent Development Programme – TDP) có danh tiếng - một chương trình mở rộng của Chương trình năng khiếu (Gifted Programme). Anh cũng được xếp hạng trong danh sách những sinh viên đứng nhất khoa hàng năm liên tiếp với thành tích học tập xuất sắc.

Tác giả - Tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

Tự lập ở tuổi 26, Adam Khoo Yean Ann là một trong những triệu phú trẻ tuổi nhất tại Singapore, sở hữu và quản lý một số doanh nghiệp trong ngành giáo dục, đào tạo, quản lý sự kiện, và quảng cáo, với doanh thu tổng cộng hàng năm vào khoảng S$30,000,000 (ba mươi triệu đô la Singapore).

Hiện tại, Adam Khoo là một diễn giả, nhà doanh nghiệp, tác giả của nhiều quyển sách bán chạy nhất và là nhà đào tạo về cách làm việc hiệu quả. Anh được cấp bằng cử nhân danh dự về ngành Quản trị kinh doanh và là nhà thực hành, đào tạo NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy) được Đoàn thể NLP (Mỹ) cấp chứng chỉ. Tự mình vươn lên thành triệu phú năm 26 tuổi, Adam sở hữu và quản lý bốn ngành kinh doanh với tổng thu nhập 20 triệu đô la. Hiện Adam là chủ tịch và chuyên gia đào tạo cao cấp của Tập đoàn giáo dục Adam Khoo Learning Technologies Group (AKLTG), chuyên tổ chức các khoá đào tạo và hội thảo cho các công ty đa quốc gia và cá nhân khắp châu Á, đồng thời là một chuyên gia tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị, quản trị, lãnh đạo và phát huy tiềm năng con người.

Adam Khoo cũng là tác giả - đồng tác giả của nhiều quyển sách bán chạy nhất tại Singapore và trong khu vực đã được dịch sang tiếng Việt như:

+ I’m gifted, so are you! (Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!)

+ Con cái chúng ta đều giỏi (Nurturing the winner and genious in your child)

+ Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh (Master your mind, design your destiny)

+ Bí quyết thành công dành cho tuổi teen

+ Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ (Secret of building multi - million dollar business)

+ Bí quyết tay trắng thành triệu phú (The Secret of self-made millionaires)


II. Khái quát tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn


1. Hoàn cảnh sáng tác

Tác giả - Tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

- In trong Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!

- Vài nét về tác phẩm Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! (I Am Gifted, So Are You!): là quyển sách bán chạy nhất của A-đam Khu viết về những phương pháp học tập tiên tiến. Tác giả chia sẻ những phương pháp và kỹ năng mà anh đã áp dụng từ năm 13 tuổi trên con đường đi đến thành công trong học vấn và cuộc sống.


2. Thể loại

Văn bản thông tin là văn bản được viết để truyền đạt thông tin, kiến thức. Loại văn bản này rất phổ biến, hữu dụng trong đời sống. Nó bao gồm nhiều thể loại: thông báo, chỉ dẫn, mô tả công việc, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, lịch biểu, cơ sở dữ liệu, hợp đồng quảng cáo, các văn bản hành chính, từ điển, bản tin… Loại văn bản này thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng. Qua văn bản thông tin, người đọc, người nghe hiểu chính xác những gì được mô tả, giới thiệu. 


3. Bố cục 

- Phần 1: Mục 1 sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn đường

- Phần 2: Mục 2 tìm kiếm những ý chính và các từ khóa

- Phần 3: Mục 3 mở rộng tầm mắt để đọc một cụm 5- 7 chữ cùng lúc

- Phần 4: Mục 4 tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc khi bạn có một không gian riêng

- Phần 5: Mục 5  đọc phần tóm tắt cuối chương trước

- Phần 6: Mục 6 liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn

- Phần 7: Còn lại Tài liệu tham khảo


 4. Tóm tắt 

Văn bản này là văn bản giới thiệu về một nguyên tắc hoạt động bao gồm có 6 chương chỉ ra các phương pháp để cải thiện việc đọc hiệu quả 


5. Giá trị nội dung

Văn bản giới thiệu những quy tắc, cách thức mới của hoạt động đọc để giúp chúng ta có thể đọc nhanh hơn


6. Đặc sắc nghệ thuật 

- Ngôn từ dễ hiểu

- Cách triển khai ý kiến, luận điểm rõ ràng, chặt chẽ

- Kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ giúp người đọc dễ dàng theo dõi


7. Tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Học xong cấp Tiểu học, em đã biết cách đọc văn bản nhưng có thể tốc độ đọc còn chậm, nắm bắt thông từ chưa hiệu quả. Để thực hiện hoạt động này tốt hơn, em hãy làm theo lời khuyên và hướng dẫn dưới đây của tác giả A-dam Khu

1. Sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn đường

Khi không có vật gì đi trước dẫn đường, mắt bạn có khuynh hướng nhảy nhót khắp trang giấy làm chậm việc đọc sách của bạn. Do đó, bất kì khi nào bạn đọc sách, hãy dùng một cây bút chì làm vật dẫn mắt bạn qua từng câu văn.

Cách này giúp bạn tập trung hơn vào việc đọc. Một lí do khác của việc dùng bút chì là để điều khiển tốc độ đọc của mắt bạn. Điều này tương tự như việc bạn cần một người khác chỉ đạo tốc độ trong môn đua thuyền thiên vây. Dịch chuyển bút chỉ nhanh hơn tốc độ thường của bạn một chút giúp rèn luyện mắt bạn đuổi theo bút và quen dần với tốc độ đọc nhanh hơn.

2. Tìm kiếm những ý chính và các từ khoá

Khi đọc sách, bạn cần lướt qua những từ không chính yếu vả tìm kiếm những từ khoá quan trọng. Cùng lúc đó, tìm kiếm các ý chính trong mỗi đoạn văn bản. Thông thường, mỗi đoạn văn đều có một ý chính đi nhật được hỗ trợ bởi nhiều ý phụ. Hiểu được điều này sẽ giúp ích cho tiền trình nắm Bắt thông tin của bạn.

3. Mở rộng tầm mắt để đọc được một cụm 5 - 7 chữ một lúc

Khi đọc sách, muốn đọc nhanh bạn không nên đề mắt đọc dò từng chữ. Trái lại hãy cố gắng mở rộng tâm mắt đọc như “chụp” đồng thời cả một nhóm 5 - 7  chữ. Thường xuyên luyện tập điều nảy, tầm mắt của lăng tấm mắt đọc bạn sẽ mở rộng dần. Nhờ thể, tốc độ đọc sẽ nhanh hơn và việc nắm thông tin hiệu quả hơn! 

4. Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc khi bạn có một không gian riêng

Khi đọc sách, bạn có thể nghe nhạc không lời có nhịp độ nhanh để rèn luyện cho não. và mắt! bạn đọc nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng tai nghe niểu bạn muốn vừa nghe nhạc vừa đọc sách ở những nơi cần giữ yên tĩnh cho người xung quanh như trong thư viện chẳng hạn. Chúng ta có khuynh hướng đọc sách nhanh để bắt kịp tốc độ nhạc. đang nghe.

Sau vài lần luyện tập, bạn sẽ phát hiện rằng bạn đọc nhanh hơn mà không cần bật nhạc. Sự yên lặng không phải lúc nào cũng làm tăng sự tập trung của bạn, trai lại có lúc khiến não bạn đi thơ thân ở những nơi khác. Một lí do khác của việc đọc sách trong tiếng nhạc dồn dập là nhằm mục đích lấp đi các tiếng động làm xao nhãng khác (như tiếng người nói chuyện, tiếng tivi vọng vào từ phòng khách....), và dập tắt giọng đọc thầm bên trong đang kìm hãm tốc độ đọc bằng mắt của bạn.

5. Đọc phần tóm tắt cuối chương trước

Một kỹ năng đọc sách khác mà đa số học sinh không nhận ra đó là bao giờ cũng nên đọc phần tóm tắt cuối chương trước khi quay lại đọc tử đầu chương. Tại sao? Bởi vì ở cuối chương lúc nào. cũng có vài đoạn văn tóm lại ý chính, hoặc trong nhiều trường hợp là có cả các câu hỏi kiểm tra vẻ chương đó. Khi bạn đọc phần cuối chương trước, bạn sẽ có một khái niệm chung về nội dung chính của chương. Đồng thời, não của bạn cũng biết được những thông tin cần thiết nào mà bạn cần tìm hiểu trong chương sách. Và bạn sẽ đọc sách. một cách hết sức hiệu quả để nắm bắt những thông tin ấy. Hơn nữa, bạn nên luôn luôn đọc lướt qua những đŠ mục chính và phụ trong chương sách trước khi bắt đầu đọc từng chữ chỉ tiết. Việc đọc lướt này sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm trí và đọc hiệu quả hơn.

6. Liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn

Bạn đã từng thấy các vận động viên chạy đua tập luyện như thế nào chưa? Họ buộc các vật nặng vào chân trong lúc chạy. Đây là cách rèn luyện cơ bắp thêm mạnh mẽ, nhưng nó tạo ra cảm giác cực kỳ nặng nề khó chịu khi luyện tập. Tuy nhiên, khi họ thảo bỏ những vật năng đó ra, họ bỗng cảm thấy nhẹ nhàng bay bổng và có thể chạy rất nhanh.

Bạn có thể dùng một kĩ thuật tương tự để rèn luyện việc đọc hiệu quả. Khi bạn tập đọc hiệu quả, di chuyển bút chỉ nhanh đẻ thúc đây mắt bạn phải đọc ở một tốc độ mà bạn thấy khó chịu. Ví dụ, nếu bạn chỉ đang đọc được 100 chữ/ phút, bạn phải ép mình đọc được 300 -m400 chữ/ phút. Nếu bạn cảm thấy không nắm kịp thông tin hoặc không thoải mái, không sao cả. Mục đích của việc này là làm bạn quá tải và làm căng hệ thống thần kinh của bạn. Sau nhiều lần thử thách như thể, năng lực não bộ của bạn sẽ được nâng cao rõ rệt. Xin nhắc lại rằng bạn phải thực hành việc nảy thật nhiều lần để đạt kết quả tốt nhất

(In trong Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! Người dịch: Trần Đăng Khoa - Lương Xuân Vy,

NXB Phụ nữ, TGM BOOKS, 2012)


8. Sơ đồ tư duy

Tác giả - Tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

III. Câu hỏi vận dụng kiến thức tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Câu hỏi 1: Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản

Lời giải:

- Thông tin cơ bản: Hướng dẫn cách đọc văn bản nhanh và nắm thông tin hiệu quả.

- Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản: 

+ Đặc điểm văn bản: Dễ hiểu, ngắn gọn, nội dung được chia thành nhiều phần với đề mục cụ thể, kèm ảnh minh họa để làm rõ vấn đề.

+ Mục đích viết văn bản: Giúp học sinh đọc được nhanh và hiệu quả hơn.

=> Cách trình bày có sự gần gũi, phối hợp chặt chẽ, gần gũi với nhau để làm rõ mục đích.

Câu hỏi 2: Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục tài liệu tham khảo ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì?

Lời giải:

Cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo ở chân trang: Nhan đề văn bản do nhóm biên soạn đặt và Cần phân biệt “đọc bằng mắt” và “đọc thầm. ” Đọc thầm là nhìn vào văn bản, miệng vẫn lẩm bẩm theo từng chữ; đọc bằng mắt là “đọc bằng giọng đọc bên trong” tức “đọc bằng não. ”

Mục tài liệu tham khảo ở cuối văn bản gồm 6 đơn vị tài liệu. Mỗi đơn vị tài liệu có những thông tin: Tác giả, tên tài liệu, nơi xuất bản, năm xuất bản, nhà xuất bản.

Câu hỏi 3: Với các đoạn 1,2,3 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao?

Với các đoạn 4,5,6 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao?

Lời giải:

- Với các đoạn 1,2,3: Phần này hướng dẫn cách đọc văn bản nhanh theo các cách (Sử dụng bút chì làm vật dẫn đường, Tìm kiếm ý chính và từ khóa, Mở rộng tầm mắt để đọc cả cụm 5 - 7 chữ). Đây là những cách đọc nên có hình ảnh minh họa, từ đó học sinh mới dễ dàng và nhanh chóng làm theo. Vì cách đọc này nếu chỉ xem bằng từ ngữ sẽ cảm thấy hơi mơ hồ và khó hiểu, xa lạ với học sinh nên các em sẽ khó khăn nếu không có hình minh họa.

- Với các đoạn 4,5,6: Việc tiếp nhận vẫn thuận lợi dù không có ảnh minh họa. Vì phần này hướng dẫn cách đọc quen thuộc và dễ hình dung đối với học sinh (Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh khi đọc, Đọc phần tóm tắt cuối chương trước, Liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn.) Những nội dung trong các phần trên đều quen thuộc, học sinh có thể dễ dàng hình dung mà không cần đến ảnh minh họa.

Câu hỏi 4: Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép,...có cần đến quy tắc, luật lệ không? Vì sao?

Lời giải:

Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép,...cần phải có quy tắc, luật lệ bởi khi chúng ta đọc sách, việc ghi chép theo trình tự, có quy tắc, luật lệ sẽ giúp việc đọc sách, ghi chép của chúng ta đạt hiệu quả tiếp thu tốt hơn.

Câu hỏi 5: Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động?

Lời giải:

Những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động:

- Văn bản có các bước hướng dẫn rõ ràng, có hình ảnh minh họa cụ thể.

- Văn bản trên giới thiệu những mẹo đọc liên quan đến hoạt động học tập.

- Văn bản cung cấp thông tin bổ ích và được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu.

Mục đích văn bản: Trình bày và hướng dẫn học sinh làm quen với cách đọc sách nhanh và hiệu quả hơn

>>> Xem trọn bộ: Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - Tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 09/07/2022 - Cập nhật : 26/07/2022