logo

Tác giả - Tác phẩm: Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

Khái quát Tác giả - Tác phẩm: Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm bao gồm Giới thiệu tác giả Li-xơ bớt Đao-mon-tơ và hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm - SGK Chân trời sáng tạo Văn 7

Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm


I. Giới thiệu tác giả  

Li-xơ bớt Đao-mon-tơ


II. Khái quát tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm

Tác giả - tác phẩm: Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

1. Hoàn cảnh sáng tác 

Trích Những bức thư đạt giải UPU lần thứ 34, NXB Bưu Điện Hà Nội 2005


2. Thể loại 

Văn nghị luận là thể loại văn được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng nào đó đối với các sự việc, hiện tượng trong đời sống hay trong văn học bằng các luận điểm, luận cứ và lập luận.


3. Bố cục

- Phần 1 (từ đầu đến "(Hans Christian Andersen)": Lí do viết thư

- Phần 2 (tiếp đến "chỉ với một chân duy nhất"): Bài học chú lính chì đem lại cho tác giả

- Phần 3 (còn lại): tình cảm của tác giả đối với nhà văn An-đéc-xen và kết thúc của truyện


4. Tóm tắt

Cô bé 14 tuổi viết bức thư cho chú lính chì trong tác phẩm cùng tên của nhà văn An- Đéc- Xen. Giới thiệu về hoàn cảnh đặc biệt của chú lính chì này về những phẩm chất đẹp không khuất phục hoàn cảnh của chú. Bày tỏ sự tình cảm của cô bé với nhân vật này.


5. Giá trị nội dung

- Phân tích nhân vật Chú kính chì trong tác phẩm cùng tên của nhà văn An- Đéc- Xen

- Văn bản là một bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến với nhân vật chú lính chì dũng cảm


6. Đặc sắc nghệ thuật 

- Ngôn ngữ giàu cảm xúc

- Lối viết hấp dẫn, thuyết phục


7. Tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm

Gửi chú lính chì bẻ nhỏ yêu quý của tôi!

Kí ức cuộc đời tôi bồng bềnh trôi trên dòng sông thời gian rồi lướt nhanh và sau đó tuôn trào như dòng thác xtét. Tuổi trưởng thành đáng chào đón tôi, sống tôi tin chắc rằng, tuổi thơ trong sáng, ngây thơ cùng trí tưởng tượng ngọt ngào vẫn mãi in đậm trong trái tim tôi và dường như còn thâm sâu vào từng huyết mạch.

Chú lính chì ơi, đối với tôi, một cô bé mười bốn tuổi vẫn mê đọc truyện cổ tích thì câu chuyện về chú luôn chân thực và có ý nghĩa biết nhường nào. Chính vì thể tôi viếtthư này cho chú để bày tỏ những cảm xúc của mình về một nhân vật mà tôi yêu thích nhất trong truyện cổ tích của Han-xơ Cri-xti-an An-đéc-xen (Hans Christian Andersen). [... ]

Câu chuyện về chú lính chì đã gợi lên trong tôi những suy ngẫm sâu sắc và tôi sẽ bày tỏ với chú trong bức thư này.

Là chú lính chỉ cuối cùng của bộ đồ chơi lính chì tí hon, chú chỉ cỏ một chân bởi vì người làm ra chú bị thiểu vật liệu, ây vậy mà chú không hề lùi bước trước bắt kì mỗi đe đoa nào. Chú cùng người anh em của mình sông trong một ngôi nhà, nơi chú được câu chủ yêu mền và cô vũ nữ ba lê bằng giây gửi gắm yêu thương. Trái tim của chú đã chiên thắng nỗi sợ hãi tên phù thuỷ gớm ghiếc trong chiếc hộp lò xo, đã vượt qua mọi hiểm nguy mà chú phải đổi mặt trong lòng công tôi ôm với chiếc thuyền giây mỏng manh trên suốt chặng hành trình đầy cam go và thử thách, trong đó thử thách lớn nhất mà chú phải vượt qua là lũ chuột cống hôi hám và con cá đã nuốt chửng chú vào bụng. Thể rồi số phân mun rủi lại đưa chính con cá ây về ngôi nhà của câu chủ. Chị bếp đã phát hiện ra chủ trong bụng cá đúng lúc đem cá ra làm bữa. Chú lính chì đã có những phút giây hạnh phúc và chú lưu giữ mãi những phút giây ấy trong trái tim mình, rồi cuối cùng tất cả đều bị ngọn lửa thiêu trụi và chỉ còn đầu ân của một câu chuyện tình yêu lãng mạn.

Chú lính chì bé nhỏ yêu quý của tôi ơi, chủ đã khiến tôi nhớ tới chàng Rô-mê-ô (Romeo)! trẻ trưng và ông lão đánh cá trong truyện của Ơ-ni-xơ-tơ Hê-minh-uây (Ernest Hemingway). Nhà văn Hê-minh-uây đã đúng khi cho rằng: “Con người có thể bị huỷ diệt nhưng không thể bị đánh bại”. Còn tôi lại được nghe người ta nói rằng: "Đường đời thường lắm chông gai”. Một ngày mới luôn đem đến cho chúng ta thách thức mới. Có người né tránh thử thách, song có người lại sẵn sàng đối mặt với sô phân mà không hè chủn bước trước mọi khó khăn, kể cả về vật chất lẫn tinh thân. Đó là trưởng hợp của chú linh chì bé nhỏ, của Tơ-ri Phoóc (Terry Fox) — chàng trai trẻ người Ca-na-đa (Canada) — đã chạy bộ tới muôn nẻo đường chỉ với một chân duy nhất. [....]

Tôi muốn nói lời cảm ơn nhà văn An-đéc-xen vì ông đã “dập tắt hi vọng” vẻ “một kết thúc có hậu” như ta thường gặp trong các câu chuyện cổ tích. Trẻ em chúng ta đang sông, trong một thế giới thực, nơi mà hằng ngày vẫn diễn ra chiến tranh, đau thương, tê nạn ma tuý, cảnh đói nghèo,... Chính vi thê, phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm cách giải quyết có hiệu quả, và từ đó, chúng ta sẽ xây dựng một thế giới tươi đẹp hơn

Chào tạm biệt chú lính chì bé nhỏ.

Gửi tặng chú hoa và nụ hôn của tình yêu.

(Trích Những bức thư đoạt giải cuộc thi UPU lần thứ 34, NXB Bưu điện, Hà Nội, 2005)


8. Sơ đồ tư duy

Tác giả - Tác phẩm: Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

III. Câu hỏi vận dụng kiến thức văn bản Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm

Câu hỏi 1: Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?

Lời giải:

Tác giả bức thư muốn nói lời cảm ơn đến nhà văn An-đéc-xen vì cái kết không có hậu trong truyện Chú lính chì dũng cảm đã giúp tác giả nhìn nhận về thế giới thực một cách chân thực nhất. Theo em, việc để truyện có cái kết không có hậu là điều hợp lí vì sẽ truyền tải được dụng ý của nhà văn đến với người đọc.

Câu hỏi 2: Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?

Lời giải:

Bài học: cái nhìn thực tế về hiện thực trong cuộc sống đầy rẫy khó khăn mà không phải lúc nào cũng có cái kết như ta mong muốn. Đứng trước những thử thách của cuộc sống, hãy chấp nhận và đối mặt với nó, bởi khi đó bạn sẽ có thể được có những thành quả của thành công, vượt ra khỏi mảnh đất chật hẹp vốn thuộc về mình.

Câu hỏi 3: Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.

Lời giải:

Đoạn văn tham khảo

Nhân vật để lại ấn tượng cho em sâu sắc nhất đó là nhân vật cô bé bán diêm trong truyện cổ tích của Andersen. Đó một cô bé bất hạnh sống với người cha hà khắc và hay uống rượu. Câu chuyện xảy ra vào một đêm cuối năm giá rét, cô bé ra ngoài bán diêm trong trạng thái không đủ ấm trong đêm tuyết lạnh lẽo. Khoảnh khắc lãnh lão đó, cô quẹt diêm mang theo một điều ước nhỏ bé của một cô gái bé bỏng. Que thứ nhất quẹt lên, lò sưởi hiện ra. Que thứ hai quẹt lên, bàn ăn và con ngỗng quay trước mắt. Que thứ ba quẹt lên, cây thông noel hiện ra. Và que diêm thứ tư mang hình ảnh của người bà hiền từ hiện về. Nhưng khi diêm tắt cũng là lúc cô bé chết vì cái lạnh. Cô bé đã đốt diêm với hy vọng sưởi ấm, cái đói, cái rét đã tạo ra sự những hình ảnh tưởng tượng, những mong muốn nhỏ bé của một cô bé bất hạnh. Qua nhân vật, tác giả muốn phê phán sự thờ ơ của con người trước sự sống của người khác, một hiện thực tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ và cô bé bán diêm chỉ là một nạn nhân trong số đó. Câu chuyện có cái kết dù bi thương nhưng nó đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.

Câu hỏi 4: Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?

Lời giải:

Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến với nhân vật chú lính chì dũng cảm

>>> Xem trọn bộ: Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - Tác phẩm: Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 09/07/2022 - Cập nhật : 26/07/2022