logo

Soạn GDCD 7 Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Cánh diều

Hướng dẫn Soạn GDCD 7 Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ ngắn gọn, đầy đủ SGK trang 16, 17, 18, 19 bám sát nội dung bộ sách mới Cánh diều. Hi vọng, qua bài viết này các em học sinh có thể nắm vững nội dung bài và hiểu bài tốt hơn.

Bài 3. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ  trang 16, 17, 18, 19 GDCD 7 - Cánh diều

>>> Xem thêm: Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 3 ngắn nhất Cánh Diều

Mở đầu

Trả lời câu hỏi trang 16 SGK GDCD 7

Trong cuộc sống, sự quan tâm, chia sẻ và đồng cảm chính là sợi dây gắn kết giúp tạo dựng mối quan hệ thân thiết với mọi người xung quanh.

Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “ Bạn ấy là ai” để đoán tên các bạn trong lớp qua các thông tin gợi ý về sở thích, thói quen, năng khiếu, tính cách,... Vì sao em đoán được người bạn đó?

Lời giải

- Để đoán được “bạn ấy là ai” có thể dựa vào các chi tiết:

+ Sở thích: Người bạn ấy thích gì? Đồ ăn? Quần áo? Đồ chơi? Truyện hay sách?

+ Thói quen: Người bạn ấy gay có thói quen gì?

+ Năng khiếu: Người bạn ấy có năng khiếu gì? Múa? Vẽ? hay Hát?

+ Tính cách: Người bạn ấy có tính cách như thế nào? Nhẹ nhàng? Nóng nảy? Hay  Vui vẻ?

Có thể đoán ra “Người bạn ấy là ai” vì những sở thích, thói quen, năng khiếu, tính cách là những đặc điểm riêng của mỗi người nên dựa và những chi tiết đó có thể đoán ra người bạn đó

Khám phá

1. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7

Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 3 | Soạn GDCD 7 Bài 3 ngắn nhất - Cánh diều

a) Bác Hồ đã có những việc làm nào đối với anh chị em công nhân quét đường và ý nghĩa của việc làm đó?

b) Việc làm của Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi chúng ta điều gì?

c) Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

Lời giải

a) Khi biết rằng những người công nhân luôn phải vất vả quét dọn đường phố đến khuya, Bác đã nhắc nhở những cơ quan phải có trách nhiệm cấp phát quần áo bảo hộ lao động cho công nhân và quan tâm đúng mức với người làm nghề này. Hơn nữa, khi có việc đi qua nước ngoài, Bác đã xin giống một loài cây bốn mùa đều xanh tươi về trồng thử ở VN để cây đỡ rụng lá vào mùa đông gây vất vả cho người công nhân. Việc làm của Bác đã khiến cho anh chị em công nhân làm nghề quét đường đỡ được phần nào nỗi vất vả.

b) Việc làm của Bác đã nhắc nhở mỗi chúng ta cần phải biết quan tâm đến người khác, hiểu và thông cảm cho nỗi vất vả của người khác và có những hành động thể hiện sự quan tâm và san sẻ nỗi vất vả với mọi người.

c) Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh; cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó; chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.

Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7

Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 3 | Soạn GDCD 7 Bài 3 ngắn nhất - Cánh diều

a) Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện như thế nào trong từng hình ảnh trên.

b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung quanh

Lời giải

a, Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện:

- Hình ảnh 1: Các bạn học sinh đang quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.

- Hình ảnh 2: Cửa hàng cung cấp thực phẩm và nước uống miễn phí.

- Hình ảnh 3: Các bạn học sinh tổ chức lao động, thu gom rác thải.

- Hình ảnh 4: Bạn nhỏ cùng bố mẹ chuẩn bị bữa ăn.

b, Những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung quanh:

- Giúp bố mẹ nấu cơm, quét nhà.

- Quan tâm, động viên, chăm sóc khi bố mẹ, anh chị, bạn bè bị ốm.

- Quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ các bạn trong lớp về những khó khăn trong học tập.

- Giúp đỡ những người gặp nạn trên đường.

- Quan tâm, sẻ chia và cảm thông với những bác lao công

2. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Trả lời câu hỏi trang 18 SGK GDCD 7

Em hãy đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trả lời câu hỏi GDCD 7 Bài 3 | Soạn GDCD 7 Bài 3 ngắn nhất - Cánh diều

a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của em về việc làm của anh Hiếu?

b) Theo em, sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh có ý nghĩa gì?

Lời giải

a) Qua câu chuyện, em thật sự rất cảm động trước sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu dành cho anh Minh, cảm động trước tình bạn đẹp của hai người. Em thấy rất ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường, và em rất vui và mừng cho anh Minh đã không phụ sự giúp đỡ của bạn mà đã gặt hái được thành công trên con đường học tập.

b) Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh không những là nguồn động lực quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó khăn thử thách, đạt được mục tiêu của bàn thân, mà còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị đến với mọi người, giúp nâng cao tinh thần tương thân tương ái, quan tâm chia sẻ với người khác và giúp cho những người gặp khó khăn có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Luyện tập

Trả lời câu hỏi trang 19 SGK GDCD 7

Câu 1: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ về sự quan tâm, cảm thông chia sẻ và thảo luận về ý nghĩa của các câu ca dao tục ngữ đó

Lời giải

+ Lá lành đùm lá rách. Đây là câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người trong cuộc sống. Những hình ảnh giản dị, mộc mạc mà đầy yêu thương, quý mến và thân thương trong cuộc sống. Những người có điều kiện thuận lợi, khấm khá trong xã hội cũng như công việc sẽ giúp đỡ những người không có điều kiện hay khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cùng chung tay góp sức giúp đỡ những người khó khăn, những người hoạn nạn để cuộc sống thêm tươi đẹp và hạnh phúc hơn.

+ Miếng khi đói bằng gói khi no: Câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người những lúc hoạn nạn khó khăn. Khi người gặp hoạn nạn mà được người khác giúp đỡ thì sẽ rất quý trọng và yêu thương họ hơn. Khi chúng ta đói rách hay khó khăn thì chúng ta luôn có được sự giúp đỡ của những người giàu có hơn. Khi chúng ta có điều kiện tốt hơn những người trong cuộc sống thì chúng ta phải yêu thương giúp đỡ những người khó khăn hơn.

+ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ: Câu tục ngữ thể hiện sự yêu thương, đùm bọc con người với mọi người xung quanh. Khi chúng ta gặp hoạn nạn thì mọi người xung quanh sẽ được giúp đỡ và yêu thương chúng ta, chúng ta nên biết trân trọng và yêu quý những người giúp đỡ chúng ta những lúc hoạn nạn và khó khăn.

Câu 2: Trong những việc làm sau, theo em việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?

A. Không chơi với những bạn học kém.

B. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông.

C. Rủ bạn đi chơi khi mẹ ốm.

D. Thăm hỏi và động viên người già neo đơn.

Lời giải

A. Không nên làm. Bởi vì chúng ta cần quan tâm đến những bạn học kém, giúp đỡ bạn học tập để cùng nhau tiến bộ.

B. Nên làm. Bởi vì hành động đó sẽ giúp cho người gặp nạn được cấp cứu kịp thời, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

C. Không nên làm. Bởi hành động động này thể hiện rằng không có lòng quan tâm, yêu thương mẹ. Khi mẹ bị ốm, cần phải ở bên cạnh chăm sóc, giúp đỡ, động viên để mẹ mau khỏi.

D. Nên làm. Bởi hành động này thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người già không nơi nương tựa.

Câu 3: Em hãy thực hiện một lời nói, hoặc một hành động cụ thể thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè thầy cô trong lớp mình.

Lời giải

- Giúp đỡ những bạn học kém hơn trong lớp bằng cách giảng bài giúp bạn.

- Thấy bút của bạn hỏng thì cho bạn mượn bút.

- Gặp thầy, cô chào hỏi lễ phép.

- Gia đình bạn trong lớp gặp khó khăn kêu gọi bạn bè ủng hộ, giúp đỡ.

Câu 4: A và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải thích những chỗ khó hiểu để N có thể theo kịp bài học trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.

 a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?

 b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy có đúng không? Tại sao?

Lời giải

a) Việc làm của bạn A đã thể hiện bạn là một người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nối khó khăn của bạn bè. A hiểu cho nỗi khó khăn mà N đang trải qua và sẵn sàng, chịu khó giúp đỡ bạn vượt qua.

b) Ý kiến của H như vậy là không đúng. Bởi vì việc bị ốm phải nghỉ học đã là một sự thiệt thòi rất lớn đối với N. Nếu như không có A giúp đỡ, giảng giải những kiến thức mới, thì N sẽ rất khó để theo kịp tiến độ học và sẽ bị tụt lùi so với các bạn.

Câu 5: Trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, N không thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép. Theo em, việc làm của H có phải là quan tâm giúp đỡ bạn không? Vì sao?

Lời giải

Theo em, việc làm của H không phải là quan tâm giúp đỡ bạn. Bởi vì làm như vậy sẽ khiến cho N ỉ lại làm cho N lười biếng vì nghĩ mình không cần học bạn vẫn cho mình chép bài.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi trang 19 SGK GDCD 7

Câu 1: Em hãy làm một sản phẩm mang thông điệp cảm thông, chia sẻ

Lời giải

Gợi ý

- Một bức thư, một bài thuyết trình...

- Một tấm thiệp, một bức tranh...

Câu 2: Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong lớp theo bảng sau:

Lời giải

Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của em

Thời gian thực hiện

Kết quả thực hiện

Tự đánh giá

 

Quyên góp giấy vụn, chai nhựa để lập quỹ ủng hộ

 30 phút mỗi ngày

 

Thu được một khoản tiền để ủng hộ

Đã hoàn thành

 

Bóp lưng cho ông bà, bố mẹ

1 tiếng mỗi ngày

Ông bà, bố mẹ đỡ đau lưng, mệt mỏi hơn sau một ngày đi làm vất vả

Đã hoàn thành

Giảng bài giúp bạn

45 phút mỗi ngày

Bạn tiến bộ hơn theo từng ngày

Đã hoàn thành

>>> Xem trọn bộ: Soạn GDCD 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn GDCD 7 Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

ADVERTISEMENT