logo

Bài Thu hứng SGK 10 trang 47, 48, 49 - Văn Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn bài Thu hứng SGK 10 trang 47, 48, 49 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Kết nối tri thức tập 1 Ngữ văn lớp 10 chi tiết.. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Chuẩn bị Soạn bài Thu hứng

Câu 1 (trang 47, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Bạn đã được làm quen với một số bài thơ Đường luật trong sách giáo khoa Ngữ văn cấp Trung học cơ sở. Hãy chia sẻ ấn tượng của bạn về đặc điểm hình thức cũng như nội dung của những bài thơ thuộc thể loại này.

Lời giải

Ấn tượng:

- Thường được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt hoặc thất ngôn bát cú Đường luật.

- Yêu cầu về hình thức khắt khe.

- Gồm 4 phần: đề, thực, luận, kết.

Câu 2 (trang 47, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Bạn đã bao giờ xa gia đình và thấy nhớ nhà? Nếu có thể, hãy chia sẻ trái nghiệm ấy của bạn.

Lời giải 

Em đã từng xa gia đình và cảm thấy nhớ nhà. Lúc đấy, cảm xúc của em trống rỗng, thèm muốn được về nhà, được gặp và ôm lấy những người thân yêu trong gia đình.


Đọc hiểu bài Thu hứng


Trả lời câu hỏi giữa bài:

Câu 1 (trang 48, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Khung cảnh mùa thu được tái hiện trong bài thơ (màu sắc, không khí, trạng thái vận động của sự vật).

Lời giải 

Khung cảnh:

- Màu sắc: màu xanh của dòng sông, màu trắng của sương, màu bạc của mây.

- Không khí: hiu hắt, ảm đảm, lạnh lùng, u ám.

- Trạng thái vận động của sự vật: gợn sóng, mặt đất, mây đùn, khóm cúc, con thuyền… chuyển động mạnh.

Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Hãy nhận diện phép đối trong cả nguyên tác và bản dịch nghĩa trong các cặp câu thơ 3-4 và 5-6.

Lời giải 

Nhận diện: Không gian được mở rộng nhiều chiều qua cặp “cao – thấp”, “thấp – cao”, “khóm cúc - con thuyền”, “hai lần - lẻ loi”, “rơi nước mắt - nhớ về vườn cũ”.

- Chiều xa: cửa ải.

- Chiều cao: sóng vọt lên lưng trời, mây sà xuống mặt đất.

- Chiều sâu: hun hút, xa thẳm.

Câu 3 (trang 48, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Âm thanh của tiếng dao thước may áo, tiếng chày đập vải gợi ra không khí gì?

Lời giải 

Gợi không khí buồn thê lương. Đó là nỗi buồn của kẻ xa xứ.

Soạn bài Thu hứng SGK 10 trang 47, 48, 49 - Văn Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1 (trang 49, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Mô tả một số đặc điểm cơ bản của thơ Đường luật (bố cục, cách gieo vần, luật bằng – trắc, phép đối) được thể hiện trong bài thơ Thu hứng.

Lời giải 

Đặc điểm:

- Gồm 4 phần; đề, thực, luận, kết.

- Gieo vần: vần bằng ở các câu 1, 2, 4, 6, 8 (lâm – sâm – âm – tâm – châm).

- Tiếng thứ 2 thanh bằng thì tiếng thứ 4 thanh trắc, tiếng thứ 6 thanh bằng và ngược lại. Cụ thể: 

T T B B T T B (vần)

B B T T T B B (vần)

B B T T B B T

T T B B T T B (vần)

T T B B B T T

B B T T T B B (vần)

B B T T B B T

T T B B T T B (vần)

Câu 2 (trang 49, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Đối chiếu hai bản dịch thơ với nguyên văn (thông qua bản dịch nghĩa), từ đó, chỉ ra những chỗ hai bản dịch thơ có thể chưa diễn đạt hết sắc thái và ý nghĩa của nguyên văn.

Lời giải

- Từ “điêu thương” gợi sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cụ thể là sương đối với rừng phong. Qua bản dịch, hình ảnh này có phần nhẹ nhàng hơn.

- Từ “tiêu sâm” gợi sự tiêu điều, ảm đảm. Qua bản dịch, người dịch chưa chuyển tải được điều này.

- Bản dịch không có 2 địa danh là Vu Sơn và Vu Giáp.

- Từ “thẳm” của bản dịch làm không khí bị chùng xuống so với bản gốc.

- Bản dịch không có từ thể hiện được chỉ số lần “lưỡng khai”.

- Bản dịch không có chữ “cô” để thể hiện sự cô độc.

Câu 3 (trang 49, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Những hình ảnh và từ ngữ nào được dùng để gợi không khí cảnh thu trong bốn câu đầu của bài thơ? Khung cảnh mùa thu này có thể gợi cho bạn những ấn tượng gì?

Lời giải 

- Hình ảnh và từ ngữ:

+ Lác đác hình phong.

+ Ngàn non hiu hắt.

+ Lòng sông thẳm.

+ Mây sà mặt đất bay.

- Khung cảnh mùa thu gợi cho em sự ảm đảm, tiêu điều, thê lương. Mùa thu hùng vĩ nhưng không có sức sống.

Câu 4 (trang 49, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Nhận diện nhân vật trữ tình được thể hiện qua các từ ngữ và hình ảnh trong hai câu thơ 5-6.

Lời giải 

Nhận diện: Nhân vật trữ tình được thể hiện qua các hình ảnh ẩn dụ. Hình ảnh khóm cúc nở hoa đã hai lần nhưng đẫm nước mắt. Nước mắt của chủ thể trữ tình khi nhìn thấy khóm cúc nở hoa hay khóm cúc nở hoa bằng nước mắt? Hình ảnh ẩn dụ thứ hai là con thuyền lẻ loi nhớ về vườn cũ. Nhân vật trữ tình trong bài thơ mang nỗi buồn sâu thẳm, nhớ về quê hương. Sự cô đơn, lẻ loi bao trùm lấy cảm xúc nhân vật trữ tình khiến người đọc không khỏi đồng cảm, xót xa.

Câu 5 (trang 49, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Việc mô tả khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu thơ kết có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình?

Lời giải 

Ý nghĩa: Nếu như những câu thơ trước gợi sự ảm đảm, buồn bã thì với hai câu thơ kết miêu tả khung cảnh sinh hoạt của con người đã có phần tươi sáng, có sức sống hơn. Nhưng khi đọc vào, hiểu và cảm, ta lại thấy ẩn sau sự nhộn nhịp ấy là nỗi nhớ quê chực trào, khiến nhân vật trữ tình càng thêm phần nhớ quê hương. 

Câu 6 (trang 49, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Thu hứng được viết trong một hoàn cảnh đặc biệt của cuộc đời Đỗ Phủ. Phải chăng tác phẩm chỉ thể hiện nỗi niềm thân phận cá nhân của nhà thơ?

Lời giải 

Bài thơ được sáng tác vào năm 766, trong lúc ông đưa gia đình đi chạy loạn. Đó là một trong những xúc tác khiến ông viết nên bài “Thu hứng”. Cảm xúc mãnh liệt của người con buộc lòng xa quê hương, một nỗi buồn da diết chực trào trong tâm trí. Ông cất lên tiếng nói của biết bao nhiêu người tại thời điểm đấy.

Câu 7 (trang 49, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Có ý kiến cho rằng câu thơ nào trong bài thơ cũng thể hiện cảm xúc về mùa thu, nỗi niềm tâm sự của tác giả trong mùa thu. Bạn nghĩ gì về ý kiến này?

Lời giải 

Theo em, đây là ý kiến không phù hợp. Bởi lẽ, nhìn vào bài thơ, ta thấy rằng, 4 câu thơ đầu là khung cảnh mùa thu, 4 câu sau là nỗi niễm của nhân vật trữ tình về con người. Do đó, không phải câu thơ nào trong bài cũng thể hiện cảm xúc của tác giả về mùa thu.


Kết nối đọc - viết

Những yếu tố làm nên đặc trưng và sức hấp dẫn của thơ Đường luật và thơ hai-cư có nhiều điểm gần gũi nhau. Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về những điểm tương đồng ấy.

Lời giải 

Thơ hai – cư có nguồn gốc từ Nhật Bản và thơ Đường luật bắt nguồn từ Trung Quốc là hai thể thơ ngắn ngọn, cô đọng, chủ yếu tả cảnh ngụ tình. Hai thể thơ đều ưu tiên sự súc tích, đáp ứng đúng nguyên tắc của thể thơ. Các nhà thơ khi chọn hai thể thơ này phải lựa từng con chữ sao cho phù hợp với ý mình muốn truyền tải, không như văn xuôi hay thể thơ tự do khác có thể bung xõa từ ngữ. Một điều đặc biệt giữa hai thể loại thơ này, đấy chính là thông qua hình ảnh thiên nhiên để bày tỏ cảm xúc, nỗi niềm của nhân vật trữ tình. Nếu như nhà thơ Ba – sô mang theo tâm trạng lẻ loi trước con quạ đen đậu trên cành củi khô giữa mùa thu thì đến với nhà thơ Đỗ Phủ, trước cảnh núi non hùng vĩ, con người cảm thấy cô đơn vì nỗi niềm nhớ quê nhà.
>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 10 Kết nối tri thức 

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn bài Thu hứng SGK 10 trang 47, 48, 49 trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 05/07/2022 - Cập nhật : 03/07/2023