logo

Bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư SGK 10 trang 53, 54, 55, 57, 58 - Văn Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư SGK 10 trang 53, 54, 57, 58 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Kết nối tri thức tập 1 Ngữ văn lớp 10 chi tiết.. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 

>>> Xem thêm: Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư - Chu Văn Sơn (Tóm tắt, hoàn cảnh st, nội dung, nghệ thuật, sơ đồ tư duy)


Chuẩn bị Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư

Câu hỏi (trang 53, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Qua những bài đã học về thơ, hãy chia sẻ những điều bạn thấy thú vị và khó khăn khi tiếp cận một bài thơ trữ tình.

Lời giải 

- Điều thú vị khi tiếp cận một bài thơ trữ tình: cảm xúc sâu lắng, nhẹ nhàng, dễ cuốn hút bạn đọc; câu chữ gần gũi, thân thuộc.

- Điều khó khăn khi tiếp cận một bài thơ trữ tình: lời nhân vật trữ tình và lời tác giả khó phân biệt, có khi hòa vào làm một; có những cảm xúc ẩn chứa sau bề mặt chữ, phải thực sự am hiểu thì mới thấy được.


Đọc hiểu bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư


Trả lời câu hỏi giữa bài:

Câu 1 (trang 53, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Trước khi đọc tiếp văn bản của Chu Văn Sơn, hãy dừng lại đọc bài thơ của Lưu Trọng Lưu và liệt kê những yếu tố hình thức ở bài thơ có thể gây ấn tượng và liên tưởng mạnh ở người đọc.

Lời giải

Yếu tố hình thức gây ấn tượng:

- Khác với các bài thơ thông thường, từ đầu tiên của mỗi câu thơ đều viết hoa thì ở đây, với bài thơ “Tiếng thu” của Chu Văn Sơn, chỉ có 03/09 câu thơ được viết hoa.

- Thể thơ tự do.

Câu 2 (trang 54, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Trong đoạn (2) và (3), thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là gì?

Lời giải 

Thao tác lập luận chính: chứng minh.

Câu 3 (trang 54, SGK Ngữ Văn 10, tập 1)

Đề bài: Xác định câu chủ đề của đoạn (4).

Lời giải chi tiết:

Chủ đề: câu cuối của đoạn (4), đó là: Tiếng thu là cả một bản hòa âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân.

Câu 4 (trang 54, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu tố hình thức nào của bài thơ?

Lời giải 

Yếu tố hình thức:

- Âm điệu: nghe trong tổng thể, bài thơ thậm chí còn thấy từa tựa một ca khúc. Ở đây, dường như nhạc là cái hình thức của “Tiếng thu”. Là cái chân dung của thi phẩm.

- Cấu trúc ngôn từ chia bài thơ thành 3 phần nội dung, tương ứng với 3 câu hỏi.

- Sự hài hòa tự nhiên giữa “vần” và “nhịp”.

+ Hiệp vần: vần bằng, vần trắc.

+ Khổ 1: 2 dòng, khổ 2: 3 dòng; khổ 3: 4 dòng.

Câu 5 (trang 55, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Từ đoạn (8) đến đoạn (12), tác giả tập trung phân tích khía cạnh gì của bài thơ?

Lời giải 

Khía cạnh:

- Cấu trúc ngôn từ mang tính nhạc của thi phẩm.

- 3 khổ thơ nói đến 3 thứ tiếng của mùa thu: tiếng thổn thức dưới ánh trăng mờ, tiếng rạo rực của lòng người cô phụ, tiếng lá thu kêu xào xạc.

- Âm điệu: nghiêng hẳn về âm bằng, vần chân thuộc về âm trắc.

Câu 6 (trang 57, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Xác định câu chủ đề của đoạn (13)

Lời giải 

Câu chủ đề: thể hiện ở câu đầu tiên của đoạn (13), đó là: Tôi cứ nghĩ, Lưu Trọng Lư chính là chú nai kia, bởi cái nghiêng tai ngơ ngác thi sĩ của nó.

Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư SGK 10 trang 53, 54, 55, 57, 58 - Văn Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1 (trang 58, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu” và “tiếng thơ” tương ứng với những bình diện nào trong bài thơ của Lưu Trọng Lư?

Lời giải 

- Về tiếng thu: Tiếng thu không phải là một âm thanh riêng rẽ nào, cũng không phải là một tập hợp giản đơn nôm na của nỗi thổn thức trong đất trời, nỗi rạo rực trong lòng người và tiếng xạc xào của lá rừng. Tiếng thu là môt điệu huyền. Bản hòa âm mùa thu đã tìm thấy cho mình một bản hòa âm ngôn từ để cất lên tiếng thu.

- Về tiếng thơ: âm hưởng đặc trưng nhất vang lên từ đấy hồn Thơ mới chính là tiếng xôn xao. Đó là cả một bản hòa âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân.

Câu 2 (trang 58, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Trình tự của bài viết đi từ “tiếng thu” hay “tiếng thơ”? Theo tác giả, “tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là gì?

Lời giải 

- Tiếng thu hay tiếng thơ trong bài viết có sự đan xen lẫn nhau. Bắt đầu từ tiếng thơ, đến tiếng thu, quay về tiếng thơ.

- Tiếng thu trong bài thơ của Lưu Trọng Lư theo tác giả, đó là:

+ Tiếng thu không phải là một âm thanh riêng rẽ nào, cũng không phải là một tập hợp giản đơn nôm na của nỗi thổn thức trong đất trời, nỗi rạo rực trong lòng người và tiếng xạc xào của lá rừng.

+ Tiếng thu là môt điệu huyền.

+ Tiếng thu là cả một bản hòa âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân.

Câu 3 (trang 58, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Đánh giá về tính hợp lí của cách tổ chức và triển khai ý tưởng trong bài viết.

Lời giải 

Đánh giá: bài viết triển khai rõ ràng, mạch lạc, logic. Nhìn vào bài viết, chúng ta dễ dàng nhận thấy, ở mỗi đoạn, điều tác giả tập trung phân tích, chứng minh là gì; câu chủ đề được thể hiện rõ khiến độc giả hiểu nhanh vấn đề. Cách tổ chức không tràn lan đại hải, đi vào vấn đề một cách trực tiếp, gây ấn tượng cho bạn đọc.

Câu 4 (trang 58, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác biệt ấy?

Lời giải 

Sự khá biệt lớn nhất:

- Thơ cổ điển: thiên nhiên tĩnh lặng, miên viễn, yên bình, thanh vắng. Bởi họ xem, tĩnh là gốc của động.

- Thơ Mới: thiên nhiên có âm thanh, tiếng xôn xao. Họ khám phá sự sống bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên, chất chưa bao biến thái tinh vi và bí mật.

Nguyên nhân: cái nhìn của các thơ đã khác đi. Các nhà thơ mới không nhìn thiên nhiên tĩnh đầy an nhiên minh triết như các thi nhân xưa nữa, ngược lại, họ nhìn thiên nhiên đan xen giữa tâm hồn cá nhân và tâm hồn tạo vật để khám phá sự sống xôn xao.

Câu 5 (trang 58, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Khi phân tích ngôn từ trong bài thơ Tiếng thu, những thao tác gì được nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn thường xuyên sử dụng? Theo bạn, tại sao những thao tác ấy lại rất cần thiết trong việc cảm thụ giá trị thẩm mĩ của ngôn từ thơ?

Lời giải 

- Thao tác thường xuyên được sử dụng: phân tích, chứng minh, bình luận.

- Bởi lẽ, nếu chỉ nhìn bề mặt chữ thì khó lòng có thể hiểu được hết nội dung của người làm thơ truyền tải. Phải đi sâu vào từng câu chữ, phân tích cụ thể, chi tiết thì mới hiểu được. Người viết đã chứng minh những lời bình của mình trên phương diện khách quan qua kết quả của sự phân tích kĩ lưỡng. Do vậy, để cảm thụ giá trị thẩm mĩ của ngôn từ thơ, không cách nào khác ngoài việc đi sâu phân tích, khám phá nó.

Câu 6 (trang 58, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Từ những gợi ý trong bài viết của Chu Văn Sơn, theo bạn, sức hấp dẫn của một bài thơ nằm ở những yếu tố nào?

Lời giải 

Yếu tố: âm điệu, cấu trúc ngôn từ, vần và nhịp, tín hiệu tiếng.


Kết nối đọc - viết

Qua tác phẩm được giới thiệu trong bài Vẻ đẹp của thơ ca, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) chia sẻ về điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.

Lời giải 

Với em, thơ là tiếng lòng. Mỗi một bài thơ ra đời, đều ẩn chứa nội dung, ý nghĩa mà người làm thơ gửi gắm. Thơ hiện diện trong cuộc sống chúng ta hằng ngày, thường xuyên. Có loại thơ gần gũi, dễ đọc, dễ hiểu song cũng có những bài thơ khiến mình phải “vắt óc’ ra để hiểu và cảm. Để thơ lưu truyền và tồn tại lâu dài, thơ phải hấp dẫn về hình thức lẫn nội dung. Thơ như nàng tiên xinh. Thơ cô đọng, súc tích, vậy nên, thi sĩ cũng chẳng dễ dàng gì để cho ra đời một bài thơ nhanh. Họ phải đắn đo, suy nghĩ, lựa chọn câu từ, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật, vần – nhịp… làm sao để kết hợp ra đứa con tinh thần hoàn chỉnh. Nhờ hình thức, thơ đến với độc giả dễ dàng hơn. Khi đọc thơ, ta thấy được điều gì thú vị? Là một bài thơ hay về nội dung, thông điệp, tư tưởng được gợi mở? Hay là một bài thơ ngắn gọn, dễ học? Có chăng là một bài thơ có nhan đề gây sức hút? Cũng có thể là hình thức thơ biểu đạt hấp dẫn?... Mỗi người, sẽ có những cảm nhận khác nhau về sự thu hút của thơ. Còn với em, hấp dẫn nhất, đấy chính là cảm xúc mà nhà thơ gửi gắm. Không có một bài thơ nào gọi là nhảm, hay gọi là viết cho hay cả. Làm một bài thơ, quả thực không dễ dàng. Khi cảm xúc trào nén, không thể thổ lộ hết bằng lời, người ta tìm đến thơ để bày tỏ. Bởi thơ là ý!

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 10 Kết nối tri thức 

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư SGK 10 trang 53, 54, 57, 58 trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 05/07/2022 - Cập nhật : 03/07/2023