logo

Soạn bài Sông nước trong tiếng miền Nam lớp 11 trang 122, 125 Cánh diều

Hướng dẫn Soạn bài Sông nước trong tiếng miền Nam lớp 11 trang 122, 123, 124, 125 Cánh diều ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Cánh diều tập 1 Ngữ văn lớp 11 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Sông nước trong tiếng miền Nam lớp 11 - Ngắn nhất

Câu 1. Dòng nào nếu đúng nguồn dẫn của văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam?

B. Báo Lao Động, thứ Năm, ngày 18-9-2010, phóng viên toà báo

C. Báo Thanh Niên, ngày 18-9-2012, Vietnamnet

D. Báo Sài Gòn Tiếp Thị, 18-9-2012, Trấn Thị Ngọc Lang

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Báo Sài Gòn Tiếp Thị, 18-9-2012, Trấn Thị Ngọc Lang

Câu 2. Phần sa pô muốn nêu vấn đề gì?

A. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lí của con người và cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền

B. Thiên nhiên và môi trường sống có tác động rất lớn đến cuộc sống, tính cách của con người và ảnh hưởng đến tâm lí mỗi vùng, miền

C. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống và tâm lí của con người và tâm lí đó sẽ ảnh hưởng đến tính cách mỗi vùng, miền

D. Thiên nhiên và môi trường sống có tác động rất lớn đến đời sống con người và làm thay đổi tính cách, tâm lí mỗi vùng, miền

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lí của con người và cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền

Câu 3. Nội dung chính của văn bản Sống nước trong tiếng miền Nam là gì? 

A. Phản ánh ngôn ngữ Nam Bộ rất đa dạng, phong phú

B. Ca ngợi tiếng Nam Bộ rất giàu đẹp, sáng tạo

C. Giải thích vì sao phương ngữ Nam Bộ giàu có về các từ chỉ sông nước

D. So sánh từ chỉ địa danh các tỉnh Nam Bộ với các tỉnh Bắc và Trung Bộ

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Phản ánh ngôn ngữ Nam Bộ rất đa dạng, phong phú

Câu 4. Dòng nào nêu đúng bố cục và cách trình bày văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam?

A. Có nhan đề, có chú thích cuối văn bản, có kênh hình

B. Có nhan đề, sa pô, có kết hợp kênh chữ và kênh hình

C. Có nhan đề, sa pô, tài liệu tham khảo cuối văn bản

D. Có nhan đề, sa pô, chú thích cuối văn bản

Trả lời:

Đáp án đúng: B. Có nhan đề, sa pô, có kết hợp kênh chữ và kênh hình

Câu 5. Câu văn nào sau đây thể hiện thái độ của người viết?

A. Khi thuyền chở đầy và nặng, không thể chở hơn được nữa, người ta nói là thuyền khẩm.

B. Từ đây dẫn đến một đặc điểm là đặt địa danh gắn liền với sông nước.

C. Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú ...

D. Như vậy, một từ chỉ sông nước đã được dùng để gọi tên giao lộ của các con đường trong thành phố.

Trả lời:

Đáp án đúng: C. Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú ...

Câu 6. Tác giả đã dẫn ra các từ ngữ nào để làm sáng tỏ nhận xét: “Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú [...]?

Trả lời:

Tác giả đã dẫn ra các từ ngữ để làm sáng tỏ nhận xét: “Số từ ngữ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước vì vậy vô cùng phong phú [...] như: rạch, xẻo, con lươn, bùng binh, tắt, rỗng, vàm, lung, láng, bưng, bàu, cù lao, cồn, giồng...; nước lớn, nước ròng, nước rong, nước nổi, nước kém, nước đứng, nước nhửng, nước ương,...; ghe, tam bản, xuồng, vỏ lãi, tắc rằng,...

Câu 7. Mục đích của người viết văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam là gì? Câu văn, đoạn văn nào liên quan đến mục đích ấy?

Trả lời:

Mục đích của người viết văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam là muốn giải thích rằng tính cách, tâm lí của con người sẽ do thiên nhiên và môi trường sống tác động. Và chính tâm lí và tính cách đó sẽ ảnh hưởng đến cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng miền.

Câu văn, đoạn văn nào liên quan đến mục đích ấy là: "Nam Bộ là vùng đất sông nước, ruộng vườn. Sông rạch chằng chịt gắn bó bao đời với sinh hoạt, chi phối đời sống kinh tế cũng như đời sống tinh thần của con người. Bài viết này muốn nhấn mạnh tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lí của con người và tính cách, tâm lí đó sẽ ảnh hưởng đến cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của mỗi vùng, miền."

Câu 8. Theo tác giả, vì sao các tỉnh miền Nam lại hay đặt địa danh gắn liền với sông nước?

Trả lời:

Theo tác giả, các tỉnh miền Nam hay đặt địa danh gắn liền với sông nước vì Nam Bộ là nơi có mạch sông nước dồi dào và phần lớn bộ phận các tỉnh thành Nam Bộ đều nằm hai bên bờ sông rạch. 

Câu 9. Hình ảnh minh hoạ trong văn bản có tác dụng gì? 

Trả lời:

Hình ảnh minh họa trong văn bản giúp cho văn bản sinh động và hấp dẫn hơn. Các hình ảnh đó giúp cho lời thuyết minh trong văn bản được cụ thể hóa hơn và được minh chứng rõ ràng, giúp người đọc hình dung dễ hơn.

Câu 10. Văn bản mang lại cho em những thông tin bổ ích gì?

Trả lời:

Qua văn bản, em đã rút ra được những thông tin bổ ích như: Cách nói đặc trưng của từng vùng miền và lý do tại sao như vậy. Ngoài ra, văn bản còn giúp em hiểu được lí do vì sao mà các tỉnh miền Nam lại hay đặt địa danh gắn liền với sông nước.

>>> Xem toàn bộ: Soạn văn 11 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Sông nước trong tiếng miền Nam trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 25/02/2023 - Cập nhật : 26/03/2023