Lập dàn ý cho các đề sau:
Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những " người lái đò" đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.
Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn.
Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.
Đề 4: Cảm nghĩ về một món quà em nhận được thời thơ ấu.
Bài làm
Đề 1:
MB: Nêu suy nghĩ của em về thầy cô giáo ( họ là những người như thế nào)
TB:
- Nêu vai trò của thầy cô giáo đối với các thế hệ học sinh
- Phẩm chất cần có của những người thầy giáo, cô giáo
- Nếu không có thầy cô thì sẽ thế nào?
- Hình ảnh ấn tượng trong em về thầy cô giáo là gì
- Em học được gì từ những người thầy giáo, cô giáo
- Tình cảm của em đối với thầy cô
TB: Kết luận và khẳng định vai trò của thầy cô giáo, cũng như tình cảm và mong muốn của bản thân về nghề giáo.
Đề 2:
MB: Nêu quan điểm của bản thân về tình bạn, ý nghĩa của tình bạn, và tình bạn của bản thân mình.
TB:
- Nêu khái niệm về tình bạn
- Biểu hiện của tình bạn (tình bạn cùng lứa tuổi? cùng giới tính? Cùng nghề nghiệp? cùng quê?
- Tình bạn của em như thế nào?
- Những yếu tố tạo nên tình bạn đẹp (quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau)
- Hiện trạng tình bạn trong xã hội (có thực sự thân thiết, hay ở mức độ ã giao)
- Tình bạn có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người
- Nếu không có tình bạn thì sao?
KB: kết luận suy nghĩ của em về tình bạn cũng như thái độ của em về các mối quan hệ tình bạn hiện nay.
Đề 3
MB: Nêu suy nghĩ của bản thân về việc đọc và học sách. Vai trò của sách vở đối chúng ta
TB:
- Vai trò của sách vở đối với con người, đối với bản thân em (sách dạy bao tri thức, văn hóa, kinh nghiệm đời sống, đủ mọi lĩnh vực)
- Thái độ cũng như cách cư sử của em đối với sách (trân trọng, gìn giữ, hay mặc kệ)
- Vị trí của sách đối với em: là người Thầy và cũng là người bạn
KB: Khẳng định tình cảm của bản thân đối với sách
Đề 4
MB: Giới thiệu về món quà đó (được tặng dịp gì?) ấn tượng của em về món quà đó
TB:
- Miêu tả các đặc điểm của món quà
- Món quà đó do ai tặng
- Vai trò của món qùa ( món quà đó giúp em những gì, hay dùng để trang trí, làm kỉ niệm)
- Cảm xúc của em khi nhận món quà đó
- Thái độ của em đối với món quà đó ( gìn giũ, trân trọng)
KB: Tình cảm của em đối với món quà đó cũng như tình cảm của em dành cho người tặng món quà đó.
Tham khảo toàn bộ: Soạn văn 7 siêu ngắn tập 1