logo

Soạn bài Chiều sương lớp 11 trang 7, 8, …, 16 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Chiều sương lớp 11 trang 7, 8, …, 16 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 2 Ngữ văn lớp 11 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Chiều sương lớp 11 - Mẫu số 1

Câu 1. Nêu nội dung bao quát của văn bản. Nhận xét về cách đặt nhan đề truyện của tác giả.

Trả lời:

Nội dung bao quát của văn bản: Kể lại hồi ức của lão Nhiệm Bình về một lần ra khơi gặp phải nạn chết người liên hoàn.

Cách đặt nhan đề truyện của tác giả đã cho thấy thời gian và khung ảnh hôm diễn ra sự việc đoàn thuyền của ông Phó Nhụy ra khơi gặp nạn.

Câu 2. Kẻ bảng sau vào vở. Liệt kê một số sự kiện chính và các chi tiết diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật.

 

Trả lời:

Phần

Sự kiện

Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật

Phần 1: kể về việc chàng trai đến thăm lão Nhiệm Bình Lão Nhiệm Bình kể chuyện gặp ma khi đi chài

- Lão Nhiệm Bình: coi đó là chuyện bình thường, vừa nói vừa miệt mài đan lưới.

- Chàng trai: rùng mình nhưng vẫn thích nghe.

Phần 2 (chuyện chiếc thuyền trong ngày giông bão)

- Thuyền Phó Nhụy chiến đấu với phong ba bão tố.

 

- Thuyền Phó Nhụy và Xin Kính gặp nhau, cùng nhau cứu anh Hoe Chước bị đuối nước.

- Lần thứ hai, chiếc thuyền của Xin Kính lại gặp nạn

 

- Dù đã dự đoán trước nhưng vẫn bị bất ngờ và kiên cường chống trả.

- Mọi người đều vội vàng, lo lắng khi chứng kiến có người bị đuối nước.

-  Mọi người bị bất ngờ, vội vàng chống trả lại và chạy thoát. 

 

Câu 3. Xác định người kể chuyện và điểm nhìn trong văn bản Chiều sương. Việc lựa chọn người kể chuyện và điểm nhìn như vậy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm?

Trả lời:

Người kể chuyện  trong văn bản Chiều sương là lão Nhiệm Bình và điểm nhìn là từ ngôi thứ ba.

→ Tác dụng của việc lựa chọn người kể chuyện và điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm là cho chúng ta cảm nhận được chân thực hơn và chi tiết hơn sự việc xảy ra trong văn bản.

Câu 4. Tìm một số chi tiết, hình ảnh nói lên quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa cõi dương với cõi âm của chàng trai và của những người dân làng chài trong văn bản. So sánh và làm rõ những điểm tương đồng, khác biệt giữa những quan niệm này.

Trả lời:

Một số chi tiết, hình ảnh nói lên quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa cõi dương và cõi âm của chàng trai và của những người dân làng chài trong văn bản:

- Chàng trai không tin vào ma quỷ còn quan niệm của những người dân làng chài là “âm dương không phân ranh giới rõ ràng, cõi sống và cõi chết nương nhau vấn vít”.

- Điểm tương đồng giữa quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa cõi dương và cõi âm của chàng trai và của những người dân làng chài trong văn bản: họ đều coi đó là những điều bình thường và không quá mê tín về vấn đề này.

- Điểm khác biệt ở quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa cõi dương và cõi âm của chàng trai và của những người dân làng chài trong văn bản: 

+ Chàng trai không tin ma có thật.

+ Những người dân làng chài lại tin điều đó có thật vì họ đã từng chứng kiến.

Câu 5. Phân tích tác dụng của việc đan xen các yếu tố thực và ảo trong văn bản truyện.

Trả lời:

Việc đan xen một số yếu tố thực và ảo trong văn bản truyện giúp cho người đọc có cái nhìn mới mẻ hơn và giúp cho văn bản sinh động hơn. Qua đó cũng cho thấy những giây phút bình dị và đời thường cũng những quan niệm của người dân về chuyện âm dương.

Câu 6. Có ý kiến cho rằng truyện chủ yếu viết về “ma”, về “thuyền ma”, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhân của người dân chài, nhưng không gợi lên sự lạnh lẽo, ghê sợ mà vẫn toát ra một không khí gần gũi, ấm áp, lạc quan. Hãy cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.

Trả lời:

Em hoàn toàn đồng ý với nhận định “truyện chủ yếu viết về “ma”, về “thuyền ma”, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài, nhưng không gợi lên sự lạnh lẽo, ghê sợ mà vẫn toát ra một không khí gần gũi, ấm áp, lạc quan”. 

Điều này đã được chứng minh xuyên suốt văn bản, việc tác giả đan xen các yếu tố thực và ảo vào truyện đã giúp nó trở nên sinh động hơn rất nhiều. Dù có sự xuất hiện của ma và những câu chuyện liên quan đến nó những câu chuyện không hề đáng sợ mà nó rất gần gũi vì gắn liền với hoạt động của những người chài lưới và từ đo cho thấy những quan niệm của họ về chuyện âm dương này. Thêm vào đó cùng với hình ảnh con người song hành cùng thiên nhiên và những thiên tai trong quá trình làm việc đã tạo người đọc cảm giác như chính mình được trải nghiệm cảm giác ấy nên tạo ra được sự quen thuộc và gần gũi. 

Câu 7. Câu chuyện về chiếc thuyền của ông Xin Kính năm xưa và lão Nhiệm Bình cùng chàng trai trẻ hôm nay gợi cho bạn suy nghĩ gì về thái độ, tình cảm của con người đối với biển cả?

Trả lời:

Câu chuyện về chiếc thuyền của ông Xin Kính năm xưa và lão Nhiệm Bình cùng chàng trai trẻ hôm nay đã cho em thấy được tầm quan trọng của biển cả mang lại cho con người. Nó đã giúp cho cuộc sống của nhân dân rất nhiều, tạo cho họ nguồn thu nhập, nguồn thức ăn ổn định. Dù mang lại nhiều thiên tai cùng sự khắc nghiệt nhưng con người vẫn dành cho biển cả sự yêu mến, kính trọng và biết ơn. 

* Bài tập sáng tạo: Lấy cảm hứng từ không gian “chiều sương” trong truyện, hoặc cuộc trò chuyện giữa lão Nhiệm Bình và chàng trai hay hình tượng người dân chài vượt qua tai hoạ ở đoạn kết,... hãy làm một bài thơ, vẽ một bức tranh hay phác thảo kịch bản cho một hoạt cánh sân khấu hoá.


Phân tích bài Chiều sương

>>> Phân tích Chiều sương

>>> Xem toàn bộ: Soạn Văn 11 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Chiều sương trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 23/02/2023 - Cập nhật : 06/04/2023