logo

Soạn bài Âm mưu và tình yêu lớp 11 trang 129, 130, …, 134 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Âm mưu và tình yêu lớp 11 trang 129, 130, …, 134 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 1 Ngữ văn lớp 11 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Âm mưu và tình yêu lớp 11 - Mẫu số 1

Câu 1. Kẻ hai bảng dưới đây vào vở, liệt kê một số hành động của các nhân vật góp phần phát triển mâu thuẫn, xung đột kịch trong văn bản.

Soạn bài Âm mưu và tình yêu lớp 11 Chân trời sáng tạo

Trả lời:

Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-dơ trong Hồi I - Cảnh 1

Thứ tự hành động

Hành động của Luy-dơ

Hành động của ông bà Min-le

1

Luy- dơ: hỏi thăm xem Van-te có đến không?

- Ông Min-le: Tưởng Luy-dơ đã quên rồi

- Bà Min-le: Hỏi rằng đó là ai?

2

Nói với cha mẹ về suy nghĩ thực của mình Min-le cảm thấy thất vọng vì con gái

3

Cãi lại lời cha và nói mình không thể quên được thiếu tá Sẵn sàng hi sinh vì con nhưng trước quyền thế thì không thể làm gì được

4

Xin cha mẹ được nghĩ đến Van te Bà Min-le vội trốn đi khi thấy thiếu tá

Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2

Thứ tự hành động

Hành động của Phéc-đi-năng

Hành động của Tể tướng Van-te và bọn tay chân

1

Phéc-đi-năng: đỡ Luy-dơ dậy và kêu cứu khi nàng ngất xỉu Van-te: bắt Phéc-đi-năng phải tránh ra

Giận giữ ngăn cản không cho binh lính đến gần và xin cha không làm hại  Luy-dơ Sai binh lính tới bắt Luy-dơ

3

Cầu xin cha và thề độc Tự mình giằng lấy Luy-dơ và giao cho binh lính

4

Chỉ trích hành động của tể tướng Sai binh lính dẫn lối

5

Nói rằng mình sẽ lên giá cùng Luy-dơ Không quan tâm lời Phéc-đi-năng và lôi Luy-dơ đi

6

Dùng thanh kiếm sĩ quan để xin cha Sai binh lính lôi cả hai đi

7

Nói rằng mình sẽ tự đâm Luy-dơ Khiêu khích Phéc-đi-năng

8

Xin chúa chứng giám và uy hiếp tể tướng Thả Luy-dơ

Câu 2. Theo bạn, chủ đề “Âm mưu và tình yêu” được thể hiện trong Hồi I – Cảnh 1 và Hồi II – Cảnh 2 có gì khác nhau? Nguyên nhân chính dẫn đến tình huống căng thẳng và xung đột giữa hai cha con Van-te – Phéc-đi-năng trong Hồi II – Cảnh 2 là gì?

Trả lời:

Theo em, chủ đề  “Âm mưu và tình yêu” được thể hiện trong Hồi I – Cảnh 1 đã thể hiện chủ yếu tình yêu da diết của người con gái. Cô gái vẫn giữ trong mình tình yêu dù bị gia đình cấm cản. Còn ở Hồi II thì đã thể hiện chủ yếu tình yêu da diết của người con trai. Chàng đã dám đứng lên đấu tranh cho tình yêu đời mình. 

→ Nguyên nhân chính dẫn đến tình huống căng thẳng và xung đột giữa hai cha con Van-te – Phéc-đi-năng trong Hồi II – Cảnh 2 là do người cha ngăn cấm tình yêu của người con.

Câu 3. Phân tích nét tính cách nổi bật của một trong hai nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng, Tể tướng Phôn Van-te. Cho biết nguyên nhân nào làm nảy sinh và phát triển xung đột bi kịch giữa hai nhân vật này.

>>> Xem trả lời 

Câu 4. Nhận xét về cách miêu tả, thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành động của Luy-do.

>>> Xem trả lời 

Câu 5. Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1 và/ Hồi II – Cảnh 2 (cách phân bố lời thoại cho các nhân vật nhiều hay ít, dài hay ngắn, có hợp lí không, vì sao,...).

Trả lời:

- Cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1: Chủ yếu là lời thoại của Luy-dơ và nhạc công Min-le với lối thoại dài và nhiều do phần này, hai nhân vật này là trọng tâm của vở kịch. Do đó, việc sắp xếp lời thoại như vậy là hoàn toàn hợp lý.

- Cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi II – Cảnh 2 thì nhân vật Tể tướng và Phéc-đi-năng có những lời thoại ngắn nhưng lại nhiều và liên tục, xem kẽ giữa những lời thoại của nhân vật khác. Điều đó đã thể hiện được sự hồi hộp và gay cấn của vở kịch.

Câu 6. Trong văn bản trên, nhân vật nào mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch? Căn cứ vào đâu để bạn kết luận như vậy?

Trả lời:

Trong văn bản trên, nhân vật Phéc-đi-năng mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch. Tình huống truyện đã làm nổi bật được số phận của Phéc-đi-năng - người dù có xuất thân quyền quý nhưng vẫn chịu sự áp đặt của người khác. Vì tình yêu có thể làm mọi điều để bảo vệ nó, dù cho cả cãi lời hay chĩa kiếm vào cha. Nhưng cá lớn nuốt cá bé, dù thế nào thì chàng cũng không thể thắng lại nổi tể tướng.

Câu 7. Nêu một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết phần văn bản trên (trích trong Âm mưu và tình yêu) thuộc thể loại bi kịch.

Trả lời:

Một số dấu hiệu giúp em nhận biết phần văn bản trên (trích trong Âm mưu và tình yêu) thuộc thể loại bi kịch là:

- Vở kịch đã phản ánh xung đột giữa những nhân vật tốt đẹp với những xấu xa.

- Văn bản đã cho thấy sự xung đột dữ dội với: giao đãi, phát triển, cao trào, đột biến và mở nút. 

- Tuy nhiên, những người có nhân cách tốt trong thể loại bi kịch luôn không có kết cục tốt đẹp và trong vở kịch này cũng vậy.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Văn 11 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Âm mưu và tình yêu trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 24/02/2023 - Cập nhật : 13/03/2023