logo

Trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Tổng hợp các câu hỏi Trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác có đáp án đầy đủ và chính xác nhất bám sát nội dung Sách mới Lịch sử 10 Cánh diều

Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác


Trắc nghiệm Lịch sử 10 Bài 3 Cánh diều - Cơ bản

Câu 1: Sử học là môn khoa học có tính liên ngành vì:

A. Sử học nghiên cứu lịch sử của tất cả các ngành khoa học khác

B. Sử dụng thông tin và phương pháp của các ngành khoa học khác nhau để nghiên cứu lịch sử

C. Sử học cùng các ngành khoa học khác nghiên cứu một vấn đề

D. Các ngành khoa học khác hỗ trợ thông tin cho nghiên cứu lịch sử

Giải thích: 

Sử học là môn khoa học có tính liên ngành vì:

- Sử dụng thông tin và phương pháp từ các ngành khoa học khác nhau để nghiên cứu lịch sử một cách toàn diện về thế giới quan (con người, xã hội, loài người,…)

- Đối tượng nghiên cứu rộng có thể liên quan đến nhiều ngành khoa học ở các lĩnh vực khác nhau (Hóa học, Toán học, Vật lí học,…)

- Giữa các ngành khoa học có khả năng liên kết với nhau tạo thành một thể thống nhất.

[Sách mới Trắc] nghiệm Lịch sử 10 Bài 3 Cánh diều: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Câu 2: Đối với ngành khoa học xã hội và nhân văn, tri thức về lĩnh vực nào sau đây đóng vai trò là một trong những nguồn tri thức nền tảng?

A. Địa lí nhân văn.

B. Sử học.

C. Toán học.

D. Vật lí học.

Giải thích: 

Sử học là lĩnh vực luôn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu. Nó là một trong những nguồn tri thức nền tảng đối với ngành khoa học xã hội và nhân văn, đặc biệt là trong quá trình nghiên cứu sự hình thành và biến đổi của lĩnh vực sử học đối với đời sống văn hóa và xã hội của con người.

Câu 3: Các ngành công nghệ số và viễn thám có vai trò như thế nào đối với Sử học?

A. Cung cấp tri thức về quá trình làm ra lịch và cách tính thời gian.

B. Tái hiện quá khứ một cách sinh động, hấp dẫn và hiệu quả.

C. Cung cấp phương pháp thống kê, đo đạc và tính toán số liệu lịch sử.

D. Hỗ trợ tìm kiếm dấu vết, thu thập sử liệu trong nghiên cứu lịch sử.

Giải thích: 

Các ngành công nghệ số và viễn thám có vai trò quan trọng đối với Sử học vì nó giúp các nhà nghiên cứu lịch sử dễ dàng tìm kiếm dấu vết, thu thập sử liệu nhằm phục vụ cho công tác tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Câu 4: Quan hệ sử học với các ngành khoa học xã hội nhân văn là mối quan hệ tương tác mấy chiều?

A. 1 chiều

B. 2 chiều

C. 3 chiều

D. 4 chiều

Giải thích: 

Quan hệ sử học với các ngành khoa học xã hội nhân văn là mối quan hệ tương tác 2 chiều vì:

- Các ngành khoa học xã hội nhân văn phản ánh hiện thực cuộc sống hiện tại và trong quá khứ không thể thoát li quá trình hình thành và xuất hiện của nó đối với những nhân vật, sự kiện và vấn đề cụ thể.

- Trong quá trình nghiên cứu sử học, các ngành khoa học xã hội nhân văn đã hỗ trợ cho việc tìm hiểu, khai thác, mô tả, phục dựng quá khứ, giải thích, chứng minh,…. nhờ đó mà nhận thức lịch sử được đánh giá một cách chính xác, đầy đủ và sâu sắc hơn.

Câu 5: Nội dung nào sau đây phản ảnh không đúng vai trò của Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ

A. Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của các ngành.

B. Cung cấp tri thức và những hiểu biết sâu rộng hơn về lịch sử văn minh.

C. Giúp những người làm khoa học tự nhiên và công nghệ điều chỉnh hoạt động hiệu quả hơn, tiến bộ hơn.

D. Đặt cơ sở cho việc hình thành và phát triển của ngành khoa học.

Câu 6: Tri thức về lĩnh vực nào sau đây đóng vai trò là một trong những nguồn tri thức nền tảng đối với ngành khoa học xã hội và nhân văn?

A. Sinh học.

B. Lịch sử.

C. Toán học.

D. Công nghệ.

Câu 7: Tại sao sử học phải sử dụng tri thức, phương pháp nghiên cứu, thành tựu của nhiều ngành khoa học xã hội để nghiên cứu lịch sử?

A. Để nhận thức lịch sử chính xác, đầy đủ và sâu sắc hơn

B. Để lịch sử thú vị hơn

C. Để tăng độ tin cậy, uy tín hơn

D. Để tìm ra sự thật lịch sử

Giải thích: 

Sử học là ngành khoa học nghiên cứu về toàn bộ quá khứ đời sống của loài người trên tất cả các lĩnh vực. Khi nghiên cứu lịch sử phải sử dụng tri thức, phương pháp nghiên cứu, thành tựu của nhiều ngành khoa học xã hội để nhận thức lịch sử một cách toàn diện, chính xác, đầy đủ, hiệu quả và sâu sắc hơn đối với từng lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Câu 8: Lĩnh vực nào sau đây hỗ trợ hiệu quả cho Sử học trong việc tìm kiếm dấu vết của những nền văn minh cổ xưa thông qua quan sát từ không gian?

A. Thực tại ảo.

B. Công nghệ viễn thám.

C. Sinh học.

D. Trí tuệ nhân tạo.

Câu 9: Sử học có mối liên hệ đặc biệt gần gũi với các ngành khoa học xã hội và nhân văn nào sau đây?

A. Tâm lí học, Ngôn ngữ học, Nhân học, Khoa học chính trị.

B. Triết học, Địa lí nhân văn, Văn hoá học, Công tác xã hội.

C. Chính trị học, Tâm lý học, Ngôn ngữ học, Xã hội học.

D. Khảo cổ học, Nhân học, Văn học, Địa lí nhân văn, Triết học.

Câu 10: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng mối liên hệ của Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn?

A. Là chất liệu của các công trình khoa học xã hội và nhân văn.

B. Là nguồn cảm hứng đưa đến sự ra đời của các công trình khoa học.

C. Là tấm gương phản chiếu giá trị của các công trình khoa học.

D. Là đối tượng nghiên cứu chủ yếu của các ngành khoa học xã hội.

Giải thích: 

Mối liên hệ của Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn là tấm gương phản chiếu giá trị của các công trình vì nó phản ánh hiện thực cuộc sống hiện tại và bối cảnh trong quá khứ không thể thoát li khỏi sự hình thành và xuất hiện của nó đối với những nhân vật lịch sử, sự kiện và vấn đề cụ thể.

Câu 11: Những thông tin của các ngành khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và công nghệ (sự ra đời, tiến trình phát triển, đặc điểm của ngành,...) có thể hỗ trợ Sử học thực hiện được nhiệm vụ nào sau đây?

A. Ghi chép sự đóng góp của từng ngành cho sự phát triển kinh tế.

B. Cung cấp thông tin hoạt động cho ngành Sử học và Dân tộc học.

C. Khôi phục, mô tả lịch sử hình thành và phát triển của từng ngành.

D. Tạo nên sự chuyển biến cho từng ngành để cùng hội nhập quốc tế.

Giải thích: 

Những thông tin của các ngành khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và công nghệ (sự ra đời, tiến trình phát triển, đặc điểm của ngành,...) có thể hỗ trợ Sử học thực hiện được nhiệm vụ khôi phục, mô tả lịch sử hình thành và phát triển của từng ngành. Vì để nhận thức lịch sử được đánh giá một cách toàn diện, chính xác, đầy đủ và sâu sắc thì việc áp dụng các phương pháp hỗ trợ từ các ngành khoa học là vô cùng quan trọng.

Câu 12: Việc tái hiện toàn diện, đầy đủ lịch sử của từng ngành khoa học tự nhiên và công nghệ giúp cho:

A. Các nhà khoa học thuộc lĩnh vực đó hiểu rõ vấn đề đã từng được các nhà khoa học trước đặt ra và giải quyết

B. Giúp các nhà khoa học đi sau không lặp lại những sai lầm của người đi trước

C. Các nhà khoa học đi sau thừa kế tri thức, kinh nghiệm của người đi trước

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 13: Ngành nào sau đây là thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn?

A. Vật lí học.

B. Sinh học.

C. Toán học.

D. Văn học.

Câu 14: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng thực tiễn: Sử học là một môn khoa học mang tính liên ngành?

A. Có sự kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu và khai thác tri thức của nhiều ngành khoa học.

B. Cung cấp tri thức cho nhiều ngành khoa học khác nhau.

C. Trực tiếp tham gia vào quá trình nghiên cứu của các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ.

D. Có mối liên hệ với các ngành khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và công nghệ.

Câu 15: Những thông tin của các ngành khoa học xã hội và nhân văn hỗ trợ Sử học tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử một cách

A. Tiến bộ, khách quan và trung thực hơn.

B. Phiến diện, khách quan và tiến bộ hơn.

C. Toàn diện, cụ thể và chính xác hơn.

D. Chủ quan, tiến bộ và chính xác hơn.


Trắc nghiệm Lịch sử 10 Bài 3 Cánh diều - Nâng cao

Câu 16: Địa lí tự nhiên cung cấp dữ liệu để các nhà sử học nghiên cứu về

A. Lịch sử khu vực, vùng miền; các sự kiện, hiện tượng gắn với địa hình, khí hậu…

B. Quá trình làm ra lịch và cách tính thời gian của con người trong lịch sử.

C. Sự sáng tạo của con người trong quá trình vận động phát triển xã hội.

D. Nguồn gốc nhân chủng, đặc điểm hình thể của các tộc người.

Giải thích: 

Địa lí tự nhiên cung cấp dữ liệu để các nhà sử học nghiên cứu về lịch sử khu vực, vùng miền; các sự kiện, hiện tượng lịch sử gắn với địa hình, khí hậu, tài nguyên… Từ đó, các nhà sử học có thể nghiện cứu chính xác về nguồn gốc, quá trình hình thành,.. của từng khu vực, vùng miền,… được toàn diện và đầy đủ hơn.

Câu 17: Lĩnh vực nào sau đây hỗ trợ hiệu quả cho Sử học trong việc tìm kiếm dấu vết của những nền văn minh cổ xưa thông qua quan sát từ không gian?

A. Thực tại ảo.

B. Công nghệ viễn thám.

C. Sinh học.

D. Trí tuệ nhân tạo.

Câu 18: Để tìm hiểu về về quá trình làm ra lịch và cách tính thời gian của con người trong lịch sử, các nhà sử học cần dựa vào tri thức của ngành khoa học nào dưới đây?

A. Địa lí nhân văn.

B. Toán học.

C. Thiên văn học.

D. Sinh học.

Giải thích: 

Thiên văn học là ngành khoa học giúp cung cấp những tri thức cơ bản, dựa vào đó các nhà sử học có thể khám phá kĩ hơn về quá trình làm ra lịch và cách tính thời gian của con người trong lịch sử. 

Câu 19: Để khôi phục và làm nổi bật giá trị của Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, sử học đã khai thác và sử dụng tri thức, phương pháp nghiên cứu của các ngành khoa học nào?

A. Tâm lí học, Chính trị học, Triết học; Nhân học, Cổ sinh vật học,…

B. Thiên văn học, Địa lí tự nhiên; Sinh học; Vật lí học; Tin học,…

C. Địa chất học; Cổ sinh vật học; Dân tộc học; Vật lí lượng tử,…

D. Khảo cổ học, Địa lí học, Văn hóa, Tôn giáo học, Kiến trúc, Nghệ thuật,…

Câu 20: Nhà sử học sử dụng các phương pháp phân tích định lượng, thống kê, chọn mẫu,… (trong Toán học) để

A. Giám định niên đại sử liệu.

B. Xử lí số liệu.

C. Xây dựng bản đồ về sự kiện.

D. Giải mã trình tự gen.

Giải thích: 

Trong Toán học, các nhà Sử học đã áp dụng các phương pháp phân tích định lượng, thống kê, chọn mẫu,… được các nhà sử học sử dụng nhằm xử lí các số liệu và là cơ sở để nhận xét và từ đó đưa ra kết luận,…

icon-date
Xuất bản : 11/09/2022 - Cập nhật : 21/04/2023