logo

Trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Tổng hợp các câu hỏi Trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống có đáp án đầy đủ và chính xác nhất bám sát nội dung Sách mới Lịch sử 10 Cánh diều

Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống


Trắc nghiệm Lịch sử 10 Bài 2 Cánh diều - Cơ bản

Câu 1: Tại sao phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời?

A. Hiểu được kinh nghiệm, rút ra bài học có giá trị lịch sử từ các nước khác, tránh được sai lầm

B. Hội nhập với các cộng đồng, các nước khác trong khu vực và thế giới

C. Nguồn cảm hứng sáng tạo trong ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch,… mang lại cơ hội nghề nghiệp mới

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 2: Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường bắt gặp lịch sử ở đâu?

A. Ở khu di tích lịch sử, bảo tàng, nhân vật lịch sử

B. Ở khắp mọi nơi, trên mỗi nếp nhà, nẻo đường, con phố, bản làng, quảng trường,…

C. Trong sách vở, công trình nghiên cứu khoa học lịch sử

D. Lịch sử không xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày

Giải thích: 

Trong cuộc sống hằng ngày, lịch sử hiện hữu ở khắp mọi nơi, trên mỗi nếp nhà, nẻo đường, con phố, bản làng, quảng trường,… Nếu chú ý quan sát, ta sẽ thấy mỗi công trình kiến trúc được xây dựng lên đều gắn liền với tiến trình lịch sử của nó, chẳng hạn như ngôi trường em đang theo học, nhà thờ họ hay những con đường và những tượng đài,… đều có câu chuyện lịch sử riêng mình.

Trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Câu 3: Khảo sát, sưu tầm, tìm kiếm và tập hợp những thông tin liên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử… là quá trình của việc

A. Thu thập thông tin và sử liệu.

B. Xử lý thông tin và sử liệu.

C. Phân loại các nguồn sử liệu.

D. Lập thư mục các nguồn sử liệu

Câu 4: Việc học tập lịch sử suốt đời đem lại lợi ích nào sau đây?

A. Giúp con người phát triển toàn diện về mặt thể chất.

B. Giúp con người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức.

C. Làm phong phú và đa dạng hiện thực lịch sử.

D. Tách rời lịch sử với cuộc sống của con người.

Giải thích: 

Việc học tập lịch sử suốt đời giúp con người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức, hoàn thiện bản thân, phát triển kĩ nằng và dễ dàng thích ứng bới sự thay đổi nhanh chóng của xã hội, ình thành những cơ hội phát triển mới tron công việc và cuộc sống.

Câu 5: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống?

A. Nhận thức sâu sắc về cội nguồn, về bản sắc của cá nhân và cộng đồng.

B. Đúc kết và vận dụng thành công bài học kinh nghiệm trong cuộc sống.

C. Đúc kết bài học kinh nghiệm, tránh lặp lại những sai lầm từ quá khứ.

D. Từ đúc kết bài học kinh nghiệm của quá khứ sẽ dự báo chính xác tương lai.

Câu 6: Lịch sử cung cấp cho con người:

A. Hiểu biết về quá khứ, hiện tại và tương lai

B. Những thông tin về quá khứ của chính con người và xã hội loài người

C. Những thông tin về sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử

D. Nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ

Giải thích: 

Lịch sử cung cấp những thông tin về quá khứ của chính con người và xã hội loài người. Từ đó, con người sẽ có những hiểu biết về nguồn gốc, cội nguồn, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng tộc và toàn nhân loại.

Câu 7: Tri thức lịch sử mang đặc điểm nào sau đây?

A. Rộng lớn và đa dạng.

B. Không bao giờ biến đổi.

C. Chỉ mang tính chủ quan.

D. Chỉ mang tính khách quan.

Câu 8: “Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên”. Đây là quan điểm

A. Đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.

B. Đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.

C. Sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.

D. Sai, vì tất cả mọi người đều có thể học tập và tìm hiểu lịch sử.

Giải thích: 

Học tập và tìm hiểu lịch sử không chỉ diễn ra ở trong các lớp học, khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên mà còn phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp xã hội và không có giới hạn cụ thể cho đối tượng nào. Vì lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ về nguồn gốc, tổ tiên của bản thân cũng như sự hình thành và xuất hiện của loài người.

Câu 9: Ý nghĩa của lịch sử đối với mỗi cộng đồng, dân tộc là:

A. Hiểu bản chất, quy luật của “bánh xe lịch sử”

B. Dùng lịch sử để làm gương cho đời sau

C. Tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa cộng đồng, dân tộc đó

D. Hiểu nguồn gốc, lịch sử của dân tộc, cộng đồng mình

Câu 10: Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống chính là sử dụng tri thức lịch sử để

A. Dự đoán, dự báo những thuận lợi và nguy cơ trong tương lai.

B. Giải thích những hiện tượng siêu nhiên, thần bí trong cuộc sống.

C. Giải thích và hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.

D. Đạt được thành tích cao trong các kì thi, bài kiểm tra, đánh giá,…

Giải thích: 

Kết nối kiến thức bài học lịch sử vào cuộc sống chính là sử dụng tri thức lịch sử để giải thích và hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại. Điều này đã giúp chúng ta có được cái nhìn khách quan về thế giới quan và từ đó rút ra được bài học kinh nghiệm cũng như đưa ra những hành động, quyết định, quyết đoán phù hợp với hoàn cảnh đối mặt.

Câu 11: Để làm giàu tri thức lịch sử, việc thu thập, xử lí thông tin và sử liệu cần tiến hành theo quy trình nào sau đây?

A. Lập thư mục => sưu tầm sử liệu => chọn lọc, phân loại sử liệu => Xác minh, đánh giá sử liệu.

B. Xác minh, đánh giá sử liệu => lập thư mục => chọn lọc, phân loại sử liệu => sưu tầm sử liệu.

C. Chọn lọc, phân loại sử liệu => sưu tầm sử liệu => xác minh, đánh giá sử liệu => lập thư mục.

D. Sưu tầm sử liệu => chọn lọc, phân loại sử liệu => xác minh, đánh giá sử liệu => lập thư mục.

Câu 12: Tri thức lịch sử có điểm gì tương đồng với nhận thức lịch sử?

A. Là duy nhất và không thay đổi theo thời gian.

B. Là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ.

C. Là những hiểu biết của con người về quá khứ.

D. Không dựa vào ý muốn chủ quan của con người.

Giải thích: 

- Tri thức lịch sử là những hiểu biết của con người về lịch sử thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm.

- Nhận thức lịch sử là toàn bộ những tri thức, hiểu biết, những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ.

=> Qua hai khái niệm trên, ta rút ra được điểm tương đồng của tri thức lịch sử và nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người.

Câu 13: Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm được gọi là

A. Tri thức lịch sử.

C. Hiện thực lịch sử.

C. Tiến trình lịch sử.

D. Phương pháp lịch sử.

Câu 14: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử

A. Liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng.

B. Chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bổ sung thường xuyên.

C. Rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng.

D. Giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện đại.


Trắc nghiệm Lịch sử 10 Bài 2 Cánh diều - Nâng cao

Câu 15: Nội dung nào sau đây không phải là hình thức để học tập và tìm hiểu lịch sử?

A. Đọc sách lịch sử.

B. Tham quan di tích lịch sử.

C. Xem phim khoa học viễn tưởng.

D. Nghe các bài hát có nội dung về lịch sử.

Giải thích: 

Để học tập và tìm hiểu lịch sử, chúng ta có các hình thức học như sau: tham quan lịch sử di tích, đọc sách lịch sử, nghe các bài hát có nội dung về lịch sử, xem phim tài liệu lịch sử,…

Câu 16: Đền Hùng và lễ Giỗ tổ Hùng Vương là biểu tượng của truyền thống

A. Yêu nước và đoàn kết, hướng về cội nguồn.

B. Kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm.

C. Nhân đạo, yêu thương con người.

D. Nhân ái, yêu chuộng hòa bình.

Giải thích: 

Truyền thống yêu nước và đoàn kết, hướng về cội nguồn của dân tộc ta đã trở thành nét đặc sắc trong văn hóa người Việt Nam. Và được thể hiện rõ nét tinh thần ấy qua Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Câu 17: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lịch sử của ngôi trường mà em đang học?

A. Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường.

B. Quá trình hình thành và phát triển của nhà trường.

C. Những thế hệ học sinh đầu tiên của trường.

D. Định hướng phát triển của trường trong tương lai.

Câu 18: Ai là tác giả của câu nói: “Lịch sử không phải là gánh nặng cho kí ức, mà là sự soi sáng của tâm hồn”?

A. Xi-xê-rông

B. Lo Ác-tơn

C. Ph. Ăng-ghen

D. I. Lê-nin

Giải thích: 

Câu nói: “Lịch sử không phải là gánh nặng cho kí ức, mà là sự soi sáng của tâm hồn” là của nhà triết học Lo Ác-tơn

Câu 19: Ai là tác giả của câu nói: “Lịch sử là bằng chứng của thời đại, là ngọn lửa của chân lí, là sinh mệnh của kí ức, là thầy dạy cảu cuộc sống và là sứ giả của cố nhân”?

A. C. Mác

B. Ph. Ăng-ghen

C. I. Lê-nin

D. Xi-xê-rông

Giải thích: 

Câu nói: “Lịch sử là bằng chứng của thời đại, là ngọn lửa của chân lí, là sinh mệnh của kí ức, là thầy dạy cảu cuộc sống và là sứ giả của cố nhân” là của nhà triết học La Mã cổ đại Xi-xê-rông

Câu 20: “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau” (Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập 1, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr. 101). Nhận định trên đề cập đến ý nghĩa nào sau đây của tri thức lịch sử?

A. Góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

B. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của dân tộc.

C. Giúp con người đúc kết bài học kinh nghiệm từ quá khứ cho hiện tại.

D. Giúp con người dự báo chính xác về những sự kiện trong tương lai.

icon-date
Xuất bản : 11/09/2022 - Cập nhật : 21/04/2023