logo

Trắc nghiệm sử 10 cánh diều bài 11 (Hành trình phát triển và thành tựu của văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại)

Câu 1: Đại bộ phận Đông Nam Á nằm trong vùng khí hậu nào?

A. Hàn đới.

B. Ôn đới.

C. Cận nhiệt gió mùa.

D. Gió mùa nóng ẩm.

Giải thích:

Đại bộ phận Đông Nam Á nằm trong vùng khí hậu Gió mùa nóng ẩm. Vùng khí hậu này phổ biến ở các khu vực ven biển ở Đông Nam Á, bao gồm các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và các nước khác. Khí hậu này có đặc điểm là nhiệt độ cao và độ ẩm cao, với mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Câu 2: Tín ngưỡng nào sau đây không phải là tín ngưỡng bản địa của cư dân Đông Nam Á?

A. Tín ngưỡng thờ Chúa.

B. Tín ngưỡng phồn thực.

C. Tín ngưỡng sùng bái tự nhiên.

D. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

Câu 3: Phật giáo được du nhập vào Đông Nam Á từ những quốc gia nào?

A. Trung Quốc và Ấn Độ.

B. A-rập và Ai Cập.

C. Ba Tư và Ấn Độ.

D. Trung Quốc và Nhật Bản.

Giải thích:

Đáp án đúng là A. Phật giáo được du nhập vào Đông Nam Á từ Trung Quốc và Ấn Độ. Phật giáo xuất hiện đầu tiên tại Ấn Độ khoảng 2500 năm trước và sau đó được truyền bá đến các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc. Từ Trung Quốc, Phật giáo lan rộng đến các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore...

Câu 4: Hồi giáo được du nhập vào Đông Nam Á thông qua con đường nào?

A. Con đường áp đặt tôn giáo.

B. Con đường thương mại biển.

C. Con đường bành trướng xâm lược.

D. Con đường buôn bán đường bộ.

Giải thích:

Đáp án đúng là B. Hồi giáo được du nhập vào Đông Nam Á thông qua con đường thương mại biển. Thương mại biển đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự truyền bá và lan truyền của Hồi giáo từ khu vực Trung Đông đến Đông Nam Á vào thế kỷ thứ 7 và 8. Các thương nhân Hồi giáo đã đưa tín ngưỡng và văn hóa của mình đến với khu vực này thông qua các hoạt động buôn bán, trao đổi văn hóa và hòa nhập với cộng đồng người địa phương. Các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines và Thái Lan đều có nền văn hóa và tôn giáo Hồi giáo phát triển mạnh mẽ.

Câu 5: Giai đoạn từ thế kỉ X đến thế kỉ XV được coi là thời kì

A. hình thành nền văn minh Đông Nam Á.

B. phát triển mạnh mẽ của văn minh Đông Nam Á.

C. suy thoái của văn minh Đông Nam Á.

D. văn minh Đông Nam Á bước vào thời kì cận đại.

Câu 6: Loại chữ viết nào sau đây được sáng tạo trên cơ sở chữ Hán?

A. Chữ Chăm cổ.

B. Chữ Khơ-me cổ.

C. Chữ Miến cổ.

D. Chữ Nôm.

Giải thích:

Đáp án đúng là D. Chữ Nôm là loại chữ viết được sáng tạo trên cơ sở chữ Hán. Chữ Nôm được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam từ thế kỷ thứ 13 đến thế kỷ thứ 19 và là một trong những biểu tượng quan trọng của văn hóa Việt Nam. Chữ Nôm được phát triển để viết tiếng Việt và sử dụng các ký tự tương ứng với âm tiết trong tiếng Việt thay vì sử dụng các ký tự Hán như trong chữ Quốc ngữ hiện nay.

Câu 7: Loại chữ viết nào sau đây được sáng tạo trên cơ sở chữ Phạn?

A. Chữ Chăm cổ.

B. Chữ Hán.

C. Chữ La-tinh.

D. Chữ giáp cốt.

Giải thích:

Đáp án đúng là A. Chữ Chăm cổ được sáng tạo trên cơ sở chữ Phạn. Chữ Chăm cổ là một loại chữ viết được sử dụng bởi người Chăm ở Việt Nam và Campuchia từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 19. Chữ Chăm cổ được phát triển từ chữ viết Phạn và được sử dụng để viết tiếng Chăm, một ngôn ngữ được sử dụng bởi người Chăm. Chữ Chăm cổ có các đặc điểm đặc trưng như viết từ trái sang phải, sử dụng các dấu thanh và các ký tự đặc biệt để biểu thị âm tiết khác nhau.

Câu 8: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tình hình tôn giáo ở Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?

A. Tôn giáo ảnh hưởng lớn tới đời sống tinh thần của cư dân.

B. Khu vực đa tôn giáo, du nhập nhiều tôn giáo lớn trên thế giới.

C. Các tôn giáo cùng tồn tại và phát triển một cách hòa hợp.

D. Các tôn giáo luôn đối lập và xung đột gay gắt với nhau.

Câu 9: Riêm Kê là tác phẩm văn học nổi tiếng của quốc gia nào sau đây?

A. Thái Lan.

B. Lào.

C. Cam-pu-chia.

D. Việt Nam.

Giải thích:

Đáp án đúng là C. Riêm Kê (Ramayana) là một tác phẩm văn học nổi tiếng của Campuchia. Đây là một trong những tác phẩm văn học có ảnh hưởng lớn đến văn hóa và tôn giáo của nhiều quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Riêm Kê là một câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của hoàng tử Rama để cứu vợ mình khỏi tay tên quỷ ám Ravana. Tác phẩm này thường được sử dụng như một nguồn tài liệu quan trọng để khảo cổ và nghiên cứu lịch sử, văn hóa, tôn giáo của các quốc gia Đông Nam Á.

Câu 10: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về tín ngưỡng bản địa của cư dân Đông Nam Á?

A. Mang đậm ảnh hưởng từ bên ngoài.

B. Mang màu sắc tôn giáo rõ nét.

C. Là tín ngưỡng của cư dân du mục.

D. Lệ thuộc và gắn bó với thiên nhiên.

Câu 11: Cư dân thuộc tiểu chủng Đông Nam Á mang đặc điểm của hai đại chủng tộc nào sau đây?

A. Nê-grô-ít và Ô-xtra-lô-ít.

B. Ơ-rô-pê-ô-ít và Môn-gô-lô-ít.

C. Môn-gô-lô-ít và Ô-xtra-lô-ít.

D. Ơ-rô-pê-ô-ít và Nê-grô-ít.

Giải thích:

Đáp án đúng là C. Cư dân thuộc tiểu chủng Đông Nam Á mang đặc điểm của hai đại chủng tộc là Mông Cổ và Ô-xtrây-lia (còn được gọi là người Melanesia). Tiểu chủng này bao gồm các dân tộc sống ở khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương như người Việt, người Thái, người Lào, người Campuchia, người Philippin, người Indonesia, người Papua New Guinea... Các đặc điểm chung của tiểu chủng Đông Nam Á bao gồm màu da đậm, mái tóc và mắt đen, cơ thể vừa phải, chiều cao trung bình và khuôn mặt có nét phẳng.

Câu 12: Sự đa dạng về sắc tộc tác động như thế nào đến văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?

A. Giúp văn minh Đông Nam Á phát triển thống nhất.

B. Tạo nên sự tương đồng trong văn hóa các nước.

C. Góp phần làm phong phú văn minh Đông Nam Á.

D. Gây nên sự chia rẽ trong văn hóa Đông Nam Á.

Câu 13: Nhận xét nào sau đây là đúng về tổ chức xã hội ở Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?

A. Vừa mang tính bản địa, vừa tiếp biến các giá trị bên ngoài.

B. Chỉ mang tính bản địa, không tiếp thu các thành tố bên ngoài.

C. Các yếu tố xã hội bên ngoài lấn át hoàn toàn yếu tố bản địa.

D. Mang đậm dấu ấn cá nhân, tính liên kết cộng đồng mờ nhạt.

Câu 14: Đầu thế kỉ XVI, Công giáo được truyền bá vào Phi-líp-pin thông qua các linh mục người nước nào?

A. Bồ Đào Nha.

B. Anh.

C. Tây Ban Nha.

D. Hà Lan.

Giải thích:

Đáp án đúng là C. Đầu thế kỉ XVI, Công giáo được truyền bá vào Phi-líp-pin thông qua các linh mục người Tây Ban Nha. Năm 1521, các nhà thám hiểm Tây Ban Nha do Ferdinand Magellan dẫn đầu đến với quần đảo Philippines và cố gắng thực hiện sự kiện tôn giáo để truyền bá đạo Công giáo. Sau đó, các linh mục Tây Ban Nha đã tiếp tục công cuộc truyền bá Công giáo và thành lập các giáo xứ trên khắp đất nước. Cho đến ngày nay, Công giáo vẫn là tôn giáo chính thức của Philippines và chiếm đa số trong số dân cư.

Câu 15:  Tháp Thạt Luổng (Lào) là công trình kiến trúc chịu ảnh hưởng của tôn giáo nào?

A. Hin-đu giáo.

B. Phật giáo.

C. Nho giáo.

D. Hồi giáo.

Câu 16: Quần thể kiến trúc đền Bô-rô-bu-đua là công trình kiến trúc và điêu khắc tiêu biểu của quốc gia nào?

A. Ma-lai-xi-a.

B. Phi-líp-pin.

C. Xin-ga-po.

D. In-đô-nê-xi-a.

Câu 17: Nghệ thuật điêu khắc ở Đông Nam Á thời cổ - trung đại chịu ảnh hưởng rõ nét của những quốc gia nào?

A. Ai Cập và Lưỡng Hà.

B. Hy Lạp và La Mã.

C. A-rập và Ba Tư.

D. Ấn Độ và Trung Quốc.

Giải thích:

Đáp án đúng là D. Nghệ thuật điêu khắc ở Đông Nam Á thời cổ - trung đại chịu ảnh hưởng rõ nét của những quốc gia Ấn Độ và Trung Quốc. Ấn Độ và Trung Quốc là hai nền văn hóa ảnh hưởng đến nghệ thuật và kiến trúc của Đông Nam Á từ rất sớm. Những bức tượng Phật, đền đài và các công trình kiến trúc được xây dựng ở nhiều quốc gia Đông Nam Á đều thể hiện sự ảnh hưởng của nghệ thuật và kiến trúc của Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nghệ thuật và kiến trúc của Đông Nam Á đã được pha trộn và phát triển theo hướng riêng của từng quốc gia và khu vực.

Câu 18: Kiến trúc đền, chùa ở Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại chủ yếu chịu ảnh hưởng của những tôn giáo nào?

A. Phật giáo và Hin-đu giáo.

B. Hồi giáo và Công giáo.

C. Nho giáo và Phật giáo.

D. Hin-đu giáo và Công giáo.

Câu 19: Một trong những minh chứng cho sự phát triển đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình bản địa ở Đông Nam Á thời kì cổ đại là

A. khu đền tháp Mỹ Sơn (Việt Nam).

B. trống đồng Đông Sơn (Việt Nam).

C. chùa Phật Ngọc (Thái Lan).

D. Ăng-co Thom (Cam-pu-chia).

Câu 20: Việc tiếp thu văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?

A. Góp phần làm phong phú văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại.

B. Xóa bỏ nền văn minh cũ, hình thành nền văn minh mới ở Đông Nam Á.

C. Góp phần giữ vững mọi yếu tố truyền thống của văn minh Đông Nam Á.

D. Xây dựng nền văn minh phụ thuộc vào văn minh Ấn Độ và Trung Hoa.

icon-date
Xuất bản : 09/03/2023 - Cập nhật : 21/04/2023