Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra. Vậy nhiệm vụ nghiên cứu Marketing gồm những gì? Hãy cùng Top lời giải trả lời câu hỏi dưới đây!
A. Đặc tính của thị trường, các xu thế hoạt động kinh doanh và hàng hóa của đối thủ cạnh tranh
B. Sự phản ứng của khách hàng đối với mặt hàng mới
C. Dự báo ngắn hạn và dài hạn
D. Cả A, B, C
Trả lời
Đáp án đúng: D. Cả A, B, C
Nhiệm vụ nghiên cứu Marketing gồm:
- Đặc tính của thị trường, các xu thế hoạt động kinh doanh và hàng hóa của đối thủ cạnh tranh
- Sự phản ứng của khách hàng đối với mặt hàng mới
- Dự báo ngắn hạn và dài hạn
Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.
Marketing là lĩnh vực hoạt động hay giao dịch kinh doanh rất rộng lớn, bao gồm các loại như sau:
- Tiếp thị, chiến lược truyền thông
- Phát triển thương hiệu
- Thiết kế
- Định giá
- Nghiên cứu thị trường
- Tâm lý khách hàng
- Định vị khách hàng
- Đo lường hiệu quả
Yếu tố cốt lõi của Marketing chính là sự thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai.
Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau với chủ đề mà khách hàng quan tâm.
Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp mà xây dựng cấu trúc bộ phận marketing sẽ khác nhau. Tuy nhiên nguyên tắc chung khi quyết định thành lập bộ phận này đó là là phải căn cứ theo công việc cần triển khai để sắp xếp người phụ trách sao cho đạt hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Một bộ phận marketing có cấu trúc đơn giản thường có những thành phần sau: Trường bộ phận marketing; Nhân viên Design; Nhân viên Content; Nhân viên kỹ thuật quảng cáo; Nhân viên SEO. Mỗi một thành phần trong bộ phận marketing sẽ đảm nhận những trọng trách riêng để nhằm hoàn thành nhiệm vụ của bộ phận đồng thời thúc đẩy hoạt động trong doanh nghiệp.
Nhiệm vụ nghiên cứu Marketing gồm:
- Đặc tính của thị trường, các xu thế hoạt động kinh doanh và hàng hóa của đối thủ cạnh tranh
Đây là nhiệm vụ yêu cầu bộ phận thu thập thông tin thị trường để xác định nhu cầu thị trường, thị trường mục tiêu, thị trường mới. Xác định phạm vi thị trường cho những sản phẩm hiện tại và dự báo nhu cầu của sản phẩm hàng hóa mới, hướng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng, nghiên cứu xu hướng phát triển của khối lượng và cơ cấu nhu cầu, xác định những đặc thù của các khu vực và các đoạn của thị trường.
- Sự phản ứng của khách hàng đối với mặt hàng mới
Quan hệ giữa nhà nghiên cứu với khách hàng là một trong những vấn đề then chốt quyết định sự thành công của cuộc nghiên cứu. Do đó, để xác định chức năng của bộ phận nghiên cứu, cần phải phân tích mối quan hệ giữa khách hàng và nhà nghiên cứu qua việc phân chia và xác định trách nhiệm của mỗi bên đối với mỗi cuộc nghiên cứu. Việc phân tích này sẽ đem lại một nhận định tổng quát về chức năng của bộ phận nghiên cứu nghĩa là có một số chức năng sẽ do khách hàng đảm nhận trong tiến trình nghiên cứu marketing.
- Dự báo ngắn hạn và dài hạn
Sản phẩm mới được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp với công nghệ, kỹ thuật mới, phù hợp với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm mới là điều khá rủi ro vì nhiều sản phẩm mới ngay từ lần đầu ra mắt đã gặp thất bại. Chính vì vậy, phòng Marketing với nhiệm vụ và chức năng của mình sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường sao cho đỡ tốn kém và tránh được thất bại tối thiểu nhất cho doanh nghiệp.
Như vậy, với nội dung phân tích trên, lựa chọn đáp án D là đáp án đúng nhất.
>>> Xem thêm: Quản trị Marketing bao gồm các công việc
Câu 1: Marketing là ?
A . Là hoạt động của con người nhằm thỏa mãn các nhu cầu thông qua trao đổi
B . Là một quá trình mà ở đó cấu trúc nhu cầu về hang hóa và dịch vụ được dự đoán và được thỏa mãn thong qua một quá trình bao gồn nhận thức thúc đẩy và phân phối
C . Là sự dự đoán ,sự quản lý ,sự điều chỉnh và sự thỏa mãn nhu cầu thong qua quá trình trao đổi
D . Tất cả đều đúng
Đáp án: D
Câu 2: Công việc quản trị marketing bao gồm:
A. Phân tích các cơ hội marketing
B. Lựa chọn thị trường mục tiêu và nghiên cứu nhu cầu khách hàng mục tiêu
C. Thiết kế chiến lược và chương trình marketing.
D. Tất cả phương án trên
Đáp án: D
Câu 3: Những điểm trọng tâm của quan điểm marketing là:
A. Nghiên cứu nhu cầu của thị trường mục tiêu
B. Phải thiết lập và phối hợp các giải pháp marketing
C. Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất.
D. Tất cả phương án trên
Đáp án: E
Giải thích: Marketing là một quá trình, một công việc phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp có hướng đi chuẩn xác, hiệu quả. Do đó cũng phải tuân thủ nhiều điểm trọng tâm
Câu 4: Theo quan điểm marketing, chi phí tiêu dùng là:
A. Số tiền bỏ ra để mua sản phẩm
B. Hao tổn thần kinh, sức lực và thời gian
C. Chi phí trong quá trình sử dụng và đào thải sản phẩm
D. Tất cả phương án trên
Đáp án: D
Giải thích: Chi phí tiêu dùng là toàn bộ những hao tổn mà người tiêu dùng phải nhận được giá trị tiêu dùng từ sản phẩm.
Câu 5: Hệ thống thông tin marketing cần đáp ứng yêu cầu nào dưới đây:
A. Đầy đủ, chính xác
B. Cập nhật
C. Phân phối đúng đối tượng
D. Cả 3 phương án trên
Đáp án: D
Giải thích: Cần đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu trên để công việc marketing được triển khai hiệu quả.
----------------------------
Như vậy Top lời giải cùng các bạn trả lời chính xác câu hỏi “Nhiệm vụ nghiên cứu Marketing gồm”.Hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm tài liệu bổ ích về Marketing nhé!