logo

MR là gì trong kinh tế vi mô?

Kinh tế vi mô là một nghành nghiên cứu các hành vi tiêu dùng, khả năng cung ứng sản phẩm của khác hàng và nhà sản xuất, mối quan hệ giữa giá cả và hàng hóa cùng các nhân tố ảnh hưởng đến giá cả của thị trường. 


1. MR là gì trong kinh tế vi mô?

MR là tên viết tắt của từ Marginal Revenue hay còn gọi là doanh thu biên. Có nghĩa là doanh thu có thêm được nhờ sản xuất và bán ra thêm một đơn vị hàng hóa. 

Biểu đồ thể hiện doanh thu cận biên

Doanh thu biên đề cập đến doanh thu bổ sung thu được bằng cách sản xuất và bán thêm một đơn vị hàng hóa. Doanh thu được xác định ở mức ổn định dựa trên cơ sở giá trị sản phẩm tương ứng với sản lượng thực tế được bán ra. Tuy nhiên, đó là một câu chuyện khác khi chiến lược được thực hiện đối với các sản phẩm giá cả phải chăng hơn. Thay vì nát niêm yết, khách hàng mua thêm một sản phẩm sĩ được giảm giá. Từ đó, doanh số bán hàng sẽ tăng lên. Trong trường hợp này, các tính toán được thực hiện để xác định lợi ích cận biên. Trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, doanh thu cận biên bằng mức giá. Vì giá phản ánh của sản phẩm quá bán vẫn được tính theo giá gốc. Sau đó, trong trường hợp không có yếu tố cạnh tranh, nhu cầu sẽ vẫn được đáp ứng. Trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo, doanh thu cận biên nhỏ hơn mức giá. Bởi vì để bán thêm một đơn vị hàng hóa, giá của tất cả các đơn vị hàng hóa đã bán phải được hạ xuống trước.

Tùy thuộc vào các tính toán tìm kiếm lợi nhuận của bên bán, doanh thu biên thể hiện giống hoặc khác với giá niêm yết. Đồng thời gắn với các tác động hiệu quả tùy thuộc vào kết quả của việc khai thác thị trường. 


2. Công thức tính doanh thu biên

MR được xác định bằng công thức:

MR = ∆TR / ∆q

Trong đó:

- MR: Doanh thu biên cần tính toán. 

- TR: Tổng doanh thu (Tương ứng với khối lượng hàng hóa được tiêu thụ).

- Q: sản lượng gắn với các hoạt động bán hàng thực tế.


3. Ví dụ về doanh thu biên

Khi bán một lô hàng gồm 10 chiếc máy cày. Doanh nghiệp có thể tự đặt giá mỗi chiếc xe máy là 20 triệu đồng (Trường hợp này phải đặt giá phù hợp với thị trường). Tổng doanh thu của lô hàng này là:

20 triệu đồng/1 xe x 10 xe = 200 triệu đồng.

Với các nhu cầu trong thúc đẩy tiêu thụ, doanh nghiệp bán ra lô hàng với thêm một chiếc. Người bán tăng doanh số bán hàng bằng cách thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Để bán được một lô 11 chiếc xe máy, cần phải thực hiện một chiến lược hợp lý. Tức là mang lại lợi ích tốt hơn cho khách hàng. Giúp thúc đẩy sở thích tìm kiếm cao hơn cũng như nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm thương mại. Khi đó, giá trị tính toán của chiếc xe máy bị hạ thấp. Giả sử doanh nghiệp phải giảm giá mỗi chiếc xe máy xuống còn 19,5 triệu đồng/chiếc. Khi đó, tổng doanh thu của lô hàng thứ hai là: 19,5 triệu đồng/1 xe x 11 xe = 214,5 triệu đồng. Khi đó, nếu tính theo giá trị thị trường của sản phẩm, 11 chiếc trị giá 220 triệu. Giá trị thiệt hại được xác định là lợi ích hợp lệ được gửi cho khách hàng. Tác động đến nhu cầu mua hàng cao hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn. Sau đó, phải đảm bảo rằng lợi nhuận vẫn được tìm kiếm một cách hiệu quả trong các chiến lược thực hiện này.

Như vậy, doanh thu biên của chiếc xe máy thứ 11 là: 14,5 triệu đồng (= 214,5 triệu đồng – 200 triệu đồng). Giá trị doanh thu biên càng gần giá trị 20 triệu chứng tỏ doanh nghiệp tìm được giá trị doanh thu ổn định hơn. Nó có thể được thực hiện một cách hiệu quả khi lợi ích của cạnh tranh là rõ ràng.

icon-date
Xuất bản : 10/01/2023 - Cập nhật : 03/07/2023