Câu hỏi: Mối liên hệ giữa Ngôn ngữ học và việc dạy tiếng Việt ở trường tiểu học là?
Trả lời:
- Ngôn ngữ - tiếng Việt (tiếng mẹ đẻ) là phương tiện giao tiếp quan trọng trong đời sống con người. Kiến thức về Ngôn ngữ học được giảng dạy trong nhà trường từ cấp tiểu học đến bậc đại học như một môn học độc lập.
- Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng và cần thiết nhất ở bậc tiểu học. Bên cạnh việc học toán để phát triển tư duy logic cho con, việc học Tiếng Việt sẽ giúp các con hình và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, các con sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc của mình một cách chính xác và biểu cảm. Tiếng Việt cũng là phương tiện chủ yếu để học sinh tiếp thu kiến thức của các môn học khác.
- Ngoài ra, môn Tiếng Việt còn là một công cụ hữu hiệu trong hoạt động và giao tiếp của học sinh, giúp học sinh tự tin và chủ động hoà nhập các hoạt động học tập trong trường học, hình thành và rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho HS, đồng thời nó chi phối kết quả học tập của các môn học khác.
- Trong nhà trường tiểu học, mục đích môn Tiếng Việt là phương tiện, công cụ HS học tập, tư duy và giao tiếp của học sinh. Mục tiêu của môn Tiếng Việt là:
+ Cung cấp những kiến thức về tiếng Việt. Vận dụng sáng tạo thành tựu của Ngữ âm học Tiếng Việt, Từ vựng học tiếng Việt, Ngữ pháp học tiếng Việt và phong cách học tiếng Việt có chọn lọc để HS hiểu và sử dụng tiếng Việt đạt hiệu quả cao nhất.
+ Rèn luyện và nâng cao kĩ năng sử dụng tiếng Việt ở 4 phương diện: nghe - đọc - nói - viết. HS hiểu và thực hiện nhuần nhuyễn chức năng giao tiếp của ngôn ngữ. Nghĩa là dạy và học tiếng Việt nhằm giúp HS sử dụng tiếng Việt có hiệu quả trong hoạt động giao tiếp đa dạng, phong phú trong xã hội.
+ Rèn luyện và nâng cao năng lực thẩm mĩ cho HS. Ngôn ngữ là yếu tố thứ nhất của văn học, nên học tiếng Việt giúp HS cảm thụ và chiếm lĩnh các tác phẩm văn học, bồi dưỡng HS năng lực thẩm định văn chương, nâng cao tình cảm yêu quý tiếng mẹ đẻ và văn học dân tộc.
+ Dạy tiếng Việt trong nhà trường còn rèn luyện năng lực tư duy cho HS. Ngôn ngữ là công cụ của tư duy, gắn liền quá trình nhận thức và tư duy của con người.
+ Dạy tiếng Việt nhằm giúp HS sử dụng tiếng Việt tốt trong cuộc sống, học tập và giao tiếp xã hội. Vì vậy, dạy học theo quan điểm giao tiếp trở thành một nguyên tắc chủ đạo trong điểm mới dạy học tiếng Việt hiện nay và là một nội dung trong Ngữ dụng học. Theo quan điểm này, tiếng Việt tiểu học tăng cường dạy HS sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp, xây dựng hệ thống bài tập tiếng Việt hướng HS tới kĩ năng tạo lời nói và hiểu lời nói.