Marketing là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Nó giống như cái cột “chống đỡ” cho cả doanh nghiệp, đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đó. Marketing không phân biệt hướng đến tất cả phân đoạn thị trường, bỏ qua sự khác nhau giữa các phân khúc. Hay còn được gọi là Marketing đại trà.
Marketing là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
a. Maketting không phân biệt
Marketing giúp một doanh nghiệp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới khách hàng mục tiêu. Vì thế, thị trường mục tiêu là nhóm đối tượng mà chiến lược Marketing hướng tới. Mỗi doanh nghiệp hướng đến những chiến lược khác nhau để tiếp cận và truyền thông đến khách hàng của mình. Và Marketing không phân biệt là một trong những chiến lược tiếp thị thường được các doanh nghiệp sử dụng.
Marketing không phân biệt hướng đến tất cả phân đoạn thị trường, bỏ qua sự khác nhau giữa các phân khúc. Hay còn được gọi là Marketing đại trà.
Chiến lược này thường sử dụng cho những sản phẩm dịch vụ thiết yếu, sử dụng hàng ngày. William M. Pride và OC Ferrell đã chỉ ra mặt hàng như đường và muối là những ví dụ về các sản phẩm có thể được áp dụng marketing không phân biệt một cách hiệu quả. Vì đa số người tiêu dùng trên thị trường đều có nhu cầu với sản phẩm.
b. Maketting phân biệt
Marketing phân biệt là tiếp thị phân đoạn, nhằm mục đích tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ có tính chuyên biệt cao để phục vụ cho một thị trường nhất định. Chiến lược này được triển khai khi công ty ổn định trên một hoặc một vài phân khúc thị trường mang lại cơ hội tốt nhất cho họ. Mỗi phân khúc được nhắm mục tiêu với ưu đãi đặc biệt được thiết kế để thu hút đặc biệt những người mua của thị trường đó.
Ví dụ: một doanh nghiệp bán thức ăn hữu cơ cho chó đang tìm cách nhắm mục tiêu đến một kiểu người cụ thể - một cá nhân có ý thức về sức khỏe, yêu động vật và thân thiện với môi trường.
Marketing phân biệt là lựa chọn mặc định của các doanh nghiệp nhỏ, phù hợp nhất với các thị trường có các phân khúc dễ nhận dạng, mỗi thị trường có nhu cầu riêng biệt. Với một công ty mới, tiếp thị phân biệt sẽ hữu ích hơn vì họ có thể phát triển tiềm năng của sự hiện diện trực tuyến và có kiến thức đầy đủ hơn về cơ sở khách hàng.
Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng
Thực hiện nghiên cứu thị trường bằng các hình thức khác nhau để xác định nhu cầu khách hàng, từ đó làm căn cứ cho các các hoạt động marketing khác như phát triển sản phẩm, định giá, khuếch trương sản phẩm, xây dựng thương hiệu, và phân phối.
Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Hoạt đông xây dựng thương hiệu làm một hoạt động vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm, dịch vụ với giá cao hơn với lòng tin lớn hơn của khách hàng.
Marketing giúp truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng
Hoạt động truyền thông là những hoạt động chiếm tỉ trọng rất lớn trong marketing, bao gồm các hoạt động quảng cáo (ngoài trời, báo chí, trong nhà, cũng như các công cụ quảng cáo online như Google Ads, Facebook Ads,…; các hoạt động PR, các hoạt động khuến mại để kích thích doanh thu hay những hoạt động tối ưu hóa website (SEO) để xuất hiện trang web của công ty trên trang nhất của Google Search… Với sự phát triển của công nghệ, hoạt động truyền thông của marketing ngày càng phong phú và đa dạng, phá vỡ những rào cản truyền thống như ranh giới địa lý, quốc gia.
Marketing giúp tăng doanh thu
Một điều kiện tiên quyết trong marketing đó chính là việc phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Từ đó góp phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
Các chiến lược marketing góp phần gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng, giúp họ hiểu một cách rõ nét và chính xác nhất về các thông tin cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Marketing giúp phát triển doanh nghiệp
Dưới sự phát triển và cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường, marketing giống như cái cột “chống đỡ” cho cả doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đó. Chẳng một doanh nghiệp nào có thể tồn tại lâu dài trên thị trường nếu như không có một chiến lược marketing hiệu quả. Đặc biệt, marketing còn giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn.
Tạo điều kiện tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Marketing cùng với sự phát triển của công nghệ và trang mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn cùng với các đối tượng khách hàng. Đặc biệt, sự tương tác này cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và giá trị tên tuổi của doanh nghiệp, đồng thời đánh giá chiến lược marketing ấy có đang hiệu quả hay không. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất, tiếp cận nhiều hơn đến với các khách hàng tiềm năng.
Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn tìm hiểu về Maketting cũng như vai trò của Maketting đối với doanh nghiệp . Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.