logo

Hãy trình bày một số hình thức chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Câu hỏi: Hãy trình bày một số hình thức chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Trả lời:

1. Thông qua các hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non

- Các nội dung chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 sẽ được tiến hành thông qua hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non ngay từ khi trẻ mới vào trường, đặc biệt ở lớp mẫu giáo lớn được quan tâm hơn cả

a, Thông qua việc tổ chức hoạt động vui chơi 

- Khi tổ chức trò chơi cho trẻ cần tạo điều kiện cho trẻ chơi hết mình, chơi theo nhu cầu, ý thích của trẻ, bên cạnh đó cần khuyến khích trẻ phát triển các ý tưởng chơi, dự định chơi. Giáo viên cần ủng hộ và phát triển các ý tưởng của trẻ trong khi chơi, nâng dần độ khó của các nhiệm vụ chơi lên mức cao hơn.

- Giáo viên sử dụng hoạt động vui chơi như một phương tiện giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo lớn cả về thẻ chất, tinh thần trí tuệ, tình cảm đạo đức xã hội, thẩm mũ chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

- Trong khi tổ chức cho trẻ chơi người lớn cần ủng hộ trẻ bằng nhiều cách khác nhau như cung cấp thời gian cho trẻ chơi, cũng như tạo môi trường chơi, đồ chơi, vật liệu chơi phong phú đa dạng. Bên cạnh đó cung cấp làm giàu thêm vốn kinh nghiệm thực tế qua các lần đi dã ngoại, xem phim về động vật, thực vật..

- Giáo viên có thể giúp trẻ bằng cách nhập vào cuộc chơi của trẻ, nhập cuộc chơi như là người quan sát, có thể mở rộng nội dung chơi của trẻ bằng những câu hỏi, lời đề nghị…

b, Thông qua các hoạt động học theo chủ đề cho trẻ

- Đây cũng là một hình thức quan trọng và hết sức cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.Việc tổ chức xoay quanh chủ đề, kết hợp đan cài tích hợp các nội dung cũng như các hoạt động khác nhau theo chủ đề giúp giáo viên có thể linh hoạt xác định mục tiêu, nội dung học tập phù hợp với giới hạn cao nhất mà trẻ có thể làm được sẽ góp phần khai thác được tiềm năng của chúng.

- Tăng cường cho trẻ học qua chơi, cho trẻ được thực hành, trải nghiệm trong khi học. Tích cực sử dụng các trò chơi, tình huống chơi trong dạy học tích hợp chủ đề 

- Cho trẻ được học trong môi trường chơi đa dạng, phong phú, hấp dẫn

- Khuyến khích quan tâm đến sự phát triển nhận thức của trẻ nhưng không nên chú trọng đến việc dạy trẻ các kĩ năng đơn lẻ mà cần giúp trẻ biết suy nghĩ, chia sẻ ý tưởng tăng cường hợp tác giữa giáo viên và trẻ. 

- Tổ chức môi trường hoạt động phong phú, khai thác tình huống thực tiễn nhằm kích thích óc sang tạo và tính tự lập, tính tích cực nhận thức của trẻ.

Hãy trình bày một số hình thức chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

c, Thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ ở trường mầm non

- Việc tổ chức chế độ sinh hoạt hàng ngày một cách hợp lý giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn vào tạp cho trẻ thói quen đẽ dàng chuyển từ hoạt động ngày sang hoạt động khác. Nhờ chế độ sinh hoạt hợp lý mà trẻ có ý thức kỉ luật và tinh thần trách nhiệm với các công việc được giao. Điều này giúp trẻ dễ thích nghi hơn với môi trường hoạt động mới ở lớp 1.

- Việc tổ chức sinh hoạt trong ngày theo hướng tích hợp chủ đề tạo cho trẻ có điều kiện, có cơ hội thuận lợi trong việc khám phá môi trường gần gũi xung quanh mình giúp trẻ chiếm lĩnh kiến thức kĩ năng cần thiết cho việc học ở trường phổ thông

- Khi sắp xếp chế độ sinh hoạt cho trẻ cẩn đảm bảo:

+ Thỏa mãn nhu cầu của trẻ, phù hợp với từng độ tuổi

+ Đảm bảo an toàn về cơ thể cũng như các yêu cầu về vệ sinh

+ Không áp đặt ý kiến chủ quan của người lớn, tạo điều kiện tối đa cho trẻ phát triển tối đa khả năng vốn có

+ Có sự linh hoạt, mềm dẻo trong một chừng mực nhất định khi thực hiện

+ Đảm bảo trẻ được hoạt động tích cực, nghỉ ngơi thoải mái

+ Đảm bảo trình tự được lặp đi lặp lại tạo thành thói quen cho trẻ

+ Phù hợp với khí hậu từng mùa

2. Mở thêm các lớp bồi dưỡng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

3. Kết hợp chặt chẽ giữa trường mầm non với gia đình trong công tác chuẩn bị vào lớp 1

-Trường mầm non và gia đình phải thống nhất với nhau trong quan điểm chuẩn bị cho trẻ vào lớp một ,phối hợp cùng nhau chuẩn bị một cách toàn diện cho trẻ cả về sức khỏe , trí tuệ, tình cảm đạo đức. thẩm mĩ để trẻ có đủ điều kiện để vào lớp 1. Về phía trường mầm non tuyên truyền , tư vấn cho các bậc phụ huynh những kiến thức cần thiết để họ chuẩn bị cho con vào lớp 1 theo khoa học, giúp họ không nôn nóng, vội vàng bắt con học trước chương trình của lớp 1

4. Kết hợp chặt chẽ giữa trường mầm non với trường tiểu học trong công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

- Giáo viên cần phải kết hợp chặt chẽ với giáo viên dạy lớp 1 trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Cần nghiên cứu kĩ chương trình giảng dạy của lớp mẫu giáo lớn và lớp 1 để có thể kế thừa, phát huy lẫn nhau, tránh hiện tượng dạy học chồng chéo, hoặc dạy nhầm.

- Thông qua 1 số hình thức như cho trẻ 5 tuổi đi tham quan trường tiểu học, làm quen vơi học sinh lớp 1, giao lưu cùng nhau đẻ hiểu nhau hơn và đặc biệt giúp trẻ mẫu giáo lớn thích được vào lớp 1, khát khao , mong mỏi vào lớp 1, được nhanh giống như anh chị lớp 1.

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022