logo

Cơ sở xác định môi trường giáo dục mầm non

Câu hỏi: Cơ sở xác định môi trường giáo dục mầm non

Trả lời:

Một trong những cơ sở xác định mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non trong thời kì đổi mới đó chính là quan điểm chung về đổi mới mục tiêu giáo viên và đào tạo của nên Giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao và mô hình nhân cách con người dự kiến trong tương lai.

Muốn đưa ra được mô hình dự kiến nhân cách của trẻ em ở lứa tuổi mầm non, các nhà giáo dục phải dựa vào đặc điểm phát triển tâm - sinh lý của trẻ em lứa tuổi mầm non Việt Nam ngày nay. Các công trình nghiên cứu về trẻ cho thấy tốc độ tang trưởng và phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non diễn ra nhanh hơn các giai đoạn sau này của cuộc đời con người.

Cơ sở xác định môi trường giáo dục mầm non

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập, giáo dục mầm non nước ta nhất thiết phải vận dụng linh hoạt, mềm dẻo những tư tưởng giáo dục trẻ tiên tiến của thế giới nói chung và trong khu vực nói riêng cho phù hợp với đặc điểm văn hóa xã hội và sự phát triển của trẻ em Việt Nam. Không chỉ dựa vào thành tựu khoa học giáo dục trẻ các nước trên thế giới mà còn phải quan tâm đến thực tiễn giáo dục mầm non nước ta trong giai đoạn hiện nay và tính khả thi của nó trong thời kì đổi mới. Giáo dục học mầm non hiện nay đã bắt đầu thực hiện hóa thong qua xây dựng chương trình thực nghiệm đổi mới hình thức giáo dục theo nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ”

Thực hiện đổi mới mục tiêu giáo dục mầm non là chuẩn bị tiền đề quan trọng và những sự phát triển cần thiết để cho trẻ bước vào trường phổ thông, tạo đà quan trọng đảm bảo cho những mục tiêu giáo dục tiếp sau. Như vậy mục tiêu giáo dục mầm non không phải xuất phát từ ý thức chủ quan mang tính áp đặt của các nhà quản lý giáo dục mà là sự phản ánh đòi hỏi của nền sản xuất hiện đại của chế độ kinh tế - xã hội của nước ta những năm đầu thế kỉ 21 và đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022