logo

Hãy làm rõ nguyên tắc giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm và phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động” ở trường mầm non

Câu hỏi: Hãy làm rõ nguyên tắc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm và phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động” ở trường mầm non. Liên hệ thực tiễn ở địa phương.

Trả lời:

a, Ý nghĩa 

Việc lấy trẻ làm trung tâm và luôn coi trẻ là chủ thể tích cực trong hoạt động của trẻ và giáo viên tạo điều kiện, cơ hội, môi trường thuận lợi cho trẻ bộc tính tự lập, tự quyết định những điều trẻ muốn, trẻ thích và theo suy nghĩ của trẻ, phát huy tính tích cực trong hoạt đông là một nguyên tắc cơ bản mang tính định hướng quan trọng trong giáo dục mầm non từ đó giúp trẻ chiếm lĩnh được tri thức mới và nắm được các kĩ năng mới phát triển được các năng lực và phẩm chất tâm lý. Phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ cho trẻ.

b, Nội dung

Tư tưởng chính của nguyên tắc này nhấn mạnh quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ phải hướng vào đứa trẻ, vì đứa trẻ. Giáo dục phải xuất phát từ nhu cầu, hứng thú của trẻ. Trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên không được áp đặt ý muốn chủ quan của mình lên trẻ, trẻ phải được xem là chủ thể tích cực trong mọi hoạt động của mình, giáo viên chỉ giữ vai trò là người tổ chức hướng dẫn, tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi để trẻ phát huy tính tự lập, tự quyết trong các hoạt động từ đó giúp trẻ chiếm lĩnh các kinh nghiệm lịch sử của xã hội giúp hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

Hãy làm rõ nguyên tắc giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm và phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động” ở trường mầm non

c, Thực hiện, vận dụng

- Khi thực hiện vận dụng nguyên tác này vào quá trình giáo dục nhà giáo dục cần phải:

+ Coi trọng, tôn trong suy nghĩ, ý tưởng và quyết định của trẻ, không áp đặt trẻ.

+ Tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội để trẻ bộc lộ phát huy tính tự lấp và óc sáng tạo.

+ Luôn đặt mình vào vị thế của trẻ để đồng cảm và yêu thương trẻ

+ Quan hệ giữa cô và trẻ là sự đồng cảm, yêu thương, là bạn bè cùng hợp tác với nhau.

+ Luôn bao quát, giúp đỡ trẻ, tôn trọng cá nhân trẻ.

+ Coi trọng việc tạo điều kiện , môi trường hấp dẫn giúp trẻ sang táo, chủ động trong các hoạt động.

+ Giáo viên là người khơi gợi tiềm năng của trẻ, giúp đỡ đưa ra lời khuyên trong những tình huống trẻ không thể tự giải quyết được.

+ Hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động đều dựa trên nhu cầu, mong muốn, hứng thú, nguyện vọng của trẻ, giáo viên không áp dặt hoặc cưỡng bức trẻ làm khiến trẻ thụ động. Mọi hoạt động của trẻ phải do trẻ, trẻ là chủ thể tích cực của hoạt động.

d, Liên hệ thực tiễn

Tại trường mầm non nơi tôi đang làm việc, việc giáo dục trẻ được dựa trên nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động theo đó mọi hoạt đông của các con được tổ chức dựa trên mong muốn, nhu cầu của trẻ, trẻ được lựa chọn góc chơi mà trẻ muốn, đóng vai nhân vật mà trẻ thích, trong giờ học trẻ được tự do phát biểu ý kiến, suy nghĩ và hoạt động sang tạo theo ý tưởng của mình. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022