logo

Trình bày ý nghĩa, nội dung, điều kiện thực hiện của nguyên tắc cá biệt hóa trong giáo dục mầm non

Câu hỏi: Trình bày ý nghĩa, nội dung, điều kiện thực hiện của nguyên tắc cá biệt hóa trong giáo dục mầm non.

Trả lời:

* Ý nghĩa: 

Quan điểm cá biệt hóa trong giáo dục trẻ yêu cầu vai trò và trách nhiệm của nhà giáo dục cao hơn, cho phép họ sang tạo, linh hoạt hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhằm phát triển những năng lực, phẩm chất chung của trẻ, giúp trẻ thích nghi với cuộc sống trong cộng đồng xã hội. Mỗi đứa trẻ đều trải qua trình tự phát triển giống nhau nhưng tốc độ, nhịp độ, khuynh hướng riêng, trải nghiệm cuộc sống của mỗi trẻ là không giống nhau vì vậy tác động sư phạm có hiệu quả là những tác động phải phù hợp với điều kiện bên trong của mỗi đứa trẻ. Nhà giáo dục phải tìm ra những nét riêng của mỗi đứa trẻ để có biện pháp giáo dục phù hợp.

trinh-bay-y-nghia-noi-dung-dieu-kien-thuc-hien-cua-nguyen-tac-ca-biet-hoa-trong-giao-duc-mam-non

* Nội dung: Điểm căn bản của quan điểm này là coi trọng đặc điểm cá nhân của từng trẻ. Giáo dục trẻ phải xuất phát từ việc đảm bảo lợi ích của trẻ, tôn trọng nhân cách, nhu cầu, hứng thú và kinh nghiệm sống của mỗi trẻ.

* Thực hiện và vận dụng:

- Tránh rập khuân máy móc và giáo dục đồng loạt trong chăm sóc - giáo dục trẻ

- Kích thích khả năng đặc biệt của mỗi trẻ và phát huy nội lực bên trong của chúng, nâng cao vai trò chủ động, tích cực của từng cá nhân trong các hoạt động của trẻ.

- Dựa vào đặc điểm cá nhân từng trẻ để có kế hoạch cũng như thiết kế hoạt động giáo dục trẻ phù hợp với từng đứa trẻ.

- Khi tổ chức hoạt động cần dựa vào vốn kinh nghiệm của trẻ.

- Phải cá biệt hóa giáo dục với từng đứa trẻ và trẻ càng bé thì việc chăm sóc và giáo dục càng được cá biệt hóa nhiều hơn.

- Tổ chức hoạt động phong phú cho trẻ với phương châm lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 20/06/2022