logo

Trình bày nội dung chuẩn bị về tâm lý cho trẻ vào lớp 1

Câu hỏi: Trình bày nội dung chuẩn bị về tâm lý cho trẻ vào lớp 1

Trả lời:

Việc vào lớp 1 là một bước ngoặt quan trọng đối với trẻ, môi trường thay đổi, hoạt động chủ đạo thay đổi ảnh hưởng rất lớn đến trẻ, do đó việc chuẩn bị về tâm lý cho trẻ bao gồm chuẩn bị cả về trí tuệ và chuẩn bị về tình cảm đạo đức và thẩm mĩ khi vào lớp một là một việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng.

a, Chuẩn bị về trí tuệ

- Cung cấp cho trẻ một số biểu tượng về bản thân (nói đúng họ tên, giới tính) đồng thời cung cấp cho trẻ một số biểu tượng về môi trường tự nhiên , môi trường xã hội xung quanh trẻ (trẻ biết địa chỉ gia đình, biết tên trường mầm non mình đang học, nói được tên, công việc của các thành viên trong gia đình, tên cô giáo, và tên các ban, nhận biết được một số nghề nghiệp phổ biến, biết ngày lễ, tết …)

- Hình thành cho trẻ một số biểu tượng toán sơ đẳng (màu sắc, hình dạng, kích thước, biểu tượng về thời gian, khả năng định hướng trong không gian…nhận biết biểu tượng về số trong phạm vi 10). Cung cấp cho trẻ một số biểu tượng về các sự vật, hiện tượng và nhận biết được mối quan hệ của chúng với nhau, giúp trẻ giải quyết một số vấn đề đơn giản trong các hoạt động cũng như sinh hoạt hàng ngày ở trường mầm non.

- Phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc và cho trẻ làm quen với chữ cái là nhiệm vụ quan trong trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Việc hiểu nghĩa của từ khái quát, việc nghe và hiểu cũng như diễn đạt cho cô giáo, các bạn hiểu được ý tưởng, dự định của mình giúp trẻ tự tin trong giao tiếp và hiểu sâu hơn những yêu cầu cần phải thực hiện giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức kĩ năng cần thiết cho việc học lớp 1

Trình bày nội dung chuẩn bị về tâm lý cho trẻ vào lớp 1

- Giáo viên cần phải quan tâm, chú trọng đến việc rèn luyện và phát triển trình độ tinh nhạy, khéo léo của giác quan. Trên cơ sở đó phát triển quá trình tư duy tưởng tượng cho trẻ, đặc biệt cần quan tâm phát triển một số thao tác của tư duy logic, so sánh, phân tích…từ đó phát triển tư duy trực quan sơ đồ và tư duy logic cho trẻ mẫu giáo lớn nhằm giúp trẻ tiếp thu chương trình học ở lớp 1 được dễ dàng

- Bên cạnh những nội dung trên, cần chú ý đến việc hình thành và phát triển ở trẻ mẫu giáo lớn năng lực sang tạo, tích cực nhận thức, óc quan sát, tính ham hiểu biết… tạo cơ hội thuận lợi cho trẻ học tập, góp phần nâng cao kết quả ở lớp 1

b, Chuẩn bị về tình cảm, đạo đức và thẩm mỹ

- Giáo dục trẻ có ý thức về bản thân và có thái độ thân thiện, tình cảm thân ái với mọi người xung quanh.

- Hình thành cho trẻ một số chuẩn mực về hành vi đạo đức - xã hội như cư xử đúng mực trong sinh hoạt ở lớp, ở trường mầm non, ở gia đình, nơi công cộng và cộng đồng gần gũi quan tâm, bảo vệ môi trường.

- Giáo dục trẻ có những tình cảm đạo đức, xã hội như lòng nhân ái, sự cảm thông chia sẻ với mọi người

- Giáo dục trẻ có tinh thần trách nhiệm, bước đầu có ý thức công dân, có ý thức, nghĩa vụ với bản thân và mọi người xung quanh, có tính kỉ luật

- Bước đầu hình thành cho trẻ kĩ năng cùng chung sống, kĩ năng chia sẻ, cảm thông, thỏa thuận với bạn bè và mọi người xung quanh.

- Hình thành một số kĩ năng văn hóa vệ sinh sơ đẳng như biết chào hỏi lễ phép, biết tự phục vụ biết giữ gìn môi trường sạch đẹp

- Giáo dục trẻ biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên , cuộc sống gần gũi và nghệ thuật

- Tập cho trẻ có một số kĩ năng trong hoạt động âm nhạc ( nghe hát, vận động theo nhạc) và tạo hình ( vẽ, nặn, xé , dán …) 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022