Câu trả lời đúng nhất: Khi sự giảm giá của một hàng hóa làng tăng lượng cầu về hàng hóa khác thì hai hàng hóa đó gọi là hàng hóa bổ sung.
Để tìm hiểu chi tiết hơn về hàng hóa bổ sung, Toploigiai mời các bạn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Hàng hóa là một phạm trù lịch sử, nó chỉ xuất hiện khi có nền sản xuất hàng hóa, đồng thời sản phẩm lao động mang hình thái hàng hóa khi nó là đối tượng mua bán trên thị trường. Hàng hóa là sản phẩm của lao động, thỏa mãn mong muốn, nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi hay mua bán.
Karl Marx định nghĩa hàng hóa trước hết là đồ vật mang hình dạng có khả năng thỏa mãn nhu cầu con người nhờ vào các tính chất của nó. Để đồ vật trở thành hàng hóa cần phải có:
Tính hữu dụng đối với người dùng
Giá trị (kinh tế), nghĩa là được chi phí bởi lao động.
Sự hạn chế để đạt được nó, nghĩa là độ khan hiếm.
Theo định nghĩa của Karl Marx, hàng hóa là sản phẩm của lao động, thông qua trao đổi, mua bán có thể thỏa mãn một số nhu cầu nhất định của con người. Hàng hóa có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc nhu cầu sản xuất.
Hàng hóa có thể tồn tại dưới dạng vật thể hoặc phi vật thể. Từ khái niệm này, ta có thể rút ra kết luận một đồ vật muốn trở thành hàng hóa cần phải thỏa mãn 3 yếu tố:
Hàng hóa là sản phẩm của lao động
Hàng hóa có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người
Thông qua trao đổi, mua bán
>>> Tham khảo: Vật phẩm nào dưới đây không phải là hàng hóa?
Hàng bổ sung (Complements) là những hàng hóa có xu hướng được mua cùng với hàng hóa khác vì nó bổ sung cho hàng hóa này, ví dụ như chén được mua cùng tách, ô tô và xăng. Hàng hóa bổ sung có hệ số co giãn chéo của nhu cầu mang dấu âm.
B được gọi là hàng hoá bổ sung cho A nếu như việc tiêu dùng A luôn kéo theo việc tiêu dùng B.
Ví dụ: chè Lipton và đường; xe máy và xăng; ô tô và xăng hay phụ tùng ô tô…
Khi giá của hàng hoá bổ sung B thay đổi thì cầu về hàng hoá A sẽ thay đổi như thế nào?
Giá của xăng tăng lên khiến cho lượng cầu về xăng giảm xuống, nếu như các yếu tố khác được giữ nguyên. Điều này cũng có nghĩa là xăng với tư cách là nhiên liệu cần thiết cho việc sử dụng xe máy trở nên đắt hơn trước.
Lượng xăng người ta dùng ít đi đồng thời cũng làm mức sử dụng xe máy (số giờ sử dụng xe máy hay số người sử dụng xe máy) giảm đi so với trước. Nói cách khác, cầu về xe máy sẽ giảm.
Như vậy, nếu giá của hàng hoá bổ sung tăng lên, cầu về hàng hoá mà ta đang phân tích sẽ giảm, đường cầu của nó sẽ dịch chuyển sang bên trái.
Lập luận một cách tương tự, khi giá cả của hàng hoá bổ sung giảm xuống, cầu về hàng hoá mà ta đang phân tích sẽ tăng lên và đường cầu của nó sẽ dịch chuyển sang bên phải.
>>> Tham khảo: Sản xuất hàng hóa xuất hiện dựa trên
Các doanh nghiệp dựa vào đặc tính của hàng hóa bổ sung để tăng doanh thu bằng cách bán thêm các hàng hóa bổ sung bên cạnh hàng hóa chính. Các chiến lược thường được doanh nghiệp sử dụng đến như:
Bố trí, trưng bày các hàng hóa có liên quan ở gần nhau. Việc này sẽ làm tăng khả năng lựa chọn của khách hàng khi mua sản phẩm. Ví dụ, trong các siêu thị, ở các quầy thịt thường bày trí thêm các loại gia vị nêm sẵn cho món thịt kho, thịt nướng,...
Giảm giá các hàng hóa, dịch vụ nếu được mua cùng nhau. Chiến lược này thường thấy dưới hình thức combo hay set các sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ như combo món ăn của nhà hàng, hay combo dịch vụ cắt tóc, cạo mặt, gội đầu.
Giảm giá một loại hàng hóa nhằm kích thích nhu cầu mua một loại hàng hóa khác. Điển hình cho trường hợp này là việc giảm giá máy chơi game Playstation có thể cho phép công ty kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ việc bán thêm các trò chơi do chính công ty phát hành.
Sản xuất các hàng hóa, dịch vụ có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Đây là chiến lược mà Apple đang sử dụng. Bằng cách cải tiến các phụ kiện có độ tương thích cao với sản phẩm chính, như tai nghe Airpod với Iphone, Ipad. Apple đã thành công trong việc tăng doanh thu bán hàng từ việc bán các phụ kiện này.
Một ví dụ mình nghĩ lá khá đơn giản nhất để bắt đầu đó là lúc bạn đi xem phim chiếu rạp, khi bạn mua bắp rang bơ bạn thường sẽ mua thêm nước uống Pepsi. Do đó, đối với một rạp chiếu phim, nếu một lượng lớn bắp rang bơ được bán thì một lượng lớn nước uống Pepsi sẽ được bán theo, điều này có nghĩa rằng hai hàng hóa này được sử dụng cùng nhau hay trong kinh tế chúng được gọi là hàng hóa bổ sung. Hôm sau bạn lại đến rạp chiếu phim này, nhưng giá bắp rang bơ tăng lên rất mắc, bạn có thể sẽ mua sản phẩm khác thay vì bắp rang bơ ví dụ như gàn rán, điều này có nghĩa là hai hàng hóa này được thay thế lẫn nhau, trong kinh tế chúng được gọi là hàng hóa thay thế.
Vậy tóm lại, hàng hóa bổ sung là hàng hóa được sử dụng cùng nhau. Một điều lưu ý là không phải cứ là hàng hóa bổ sung thì cùng tăng hoặc cùng giảm nhé. Trong hai hàng hóa được gọi là bổ sung, một hàng hóa có thể tăng làm cho hàng hóa còn lại giảm xuống, nhưng một điều chắc chắn rằng chúng vẫn được sử dụng cùng nhau.
Ví dụ:
Xăng và lốp xe là hai hàng hóa bổ sung cho nhau mặc dù khi giá xăng tăng, người tiêu dùng sẽ có thói quen đi xe ít hơn, do đó họ lâu thay lốp xe hơn, dẫn đến nhu cầu mua lốp xe giảm. Nhà sản xuất phản ứng lại bằng cách giảm giá lốp xe và lượng cung lớp xe đi.
Và, hàng hóa thay thế là hàng hóa được sử dụng thay thế lẫn nhau. Có mặt của sản phẩm này sẽ không có mặt của sản phẩm khác trong giỏ hàng của người tiêu dùng.
-------------------------------------------
Trên đây, Top lời giải đã giải đáp cho các bạn về Hàng hóa bổ sung là gì? và cung cấp thêm kiến thức bổ sung. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt và có thật nhiều kiến thức bổ ích để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.