Phẩm chất, năng lực | YCCĐ | (STT của YCCĐ) | |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | |||
Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích bảng số liệu về số dân phân theo thành phần dân tộc | Nêu được một số đặc điểm về dân tộc | 1 | |
Biết dân tộc có trình độ phát triển kinh tế khác nhau, chung sống đoàn kết, cùng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc | 2 | ||
Trình bày được sự phân bố các dân tộc ở nước ta | 3 | ||
NĂNG LỰC CHUNG | |||
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập |
| |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | Sử dụng được các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi phát hiện giải quyết các nhiệm vụ của cuộc sống |
| |
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU | |||
Nhân ái | Có thái độ chung sống đoàn kết với các dân tộc khác trên đất nước |
| |
Chăm chỉ | Hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Tìm hiểu đặc điểm các dân tộc Việt Nam |
|
- Bản đồ sự phân bố các dân tộc Việt Nam.
- Tranh ảnh, clip về các dân tộc
- Sách giáo khoa, sách tập ghi bài.
Hoạt động học (Thời gian)
| Mục tiêu (STT YCCĐ) | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá |
Hoạt động 1: Khởi động | (1) | HS quan sát video kết hợp kiến thức thực tế trả lời câu hỏi. | Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL | Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức | (1) (2) | HS dựa vào nội dung sách giáo khoa và các hình ảnh về trang phục, phong tục, hoạt động kinh tế của các dân tộc để trả lời các câu hỏi | Dạy học hợp tác, đàm thoại, gợi mở. | Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 3: Luyện tập | (1) (2) | GV phân lớp thành 8 nhóm - HS dựa vào nội dung mục 2 SGK và lược đồ Dân tộc trang 16 Atlat Địa Lí VN và thực hiện nhiệm vụ ▪N1-N2: Tìm hiểu sự phân bố của người Việt. ▪N3-N4: Tìm hiểu xem vùng núi & trung du Bắc Bộ là địa bàn cư trú của dân tộc nào? ▪N5-N6: Tìm hiểu các dân tộc nào cư trú ở vùng Trường Sơn-Tây Nguyên ? ▪N7-N8: Tìm hiểu xem các dân tộc nào cư trú ở vùng Cực Nam Trung Bộ & Nam Bộ? | - Dạy học giải quyết vấn đề
| Phương pháp: đánh qua sản phẩm của HS Công cụ: Bài tập |
Hoạt động 4: Tìm tòi và mở rộng | (1) (2) | Hãy kể tên 1 số sản phẩm thủ công tiêu biểu của các dân tộc ít người mà em biết?
| - Dạy học giải quyết vấn đề, DH trải nghiệm
| Phương pháp: đánh qua sản phẩm của HS Công cụ: Thang đo |
1. Câu hỏi
2. Thang đo
1. Xây dựng chi tiết
Thang đo
Biểu hiện | Đánh giá (thang điểm 10) |
- Kể tên được từ 01 sản phẩm | 3 điểm |
- Kể tên được 05 sản phẩm trở lên | 5 điểm |
- Các sản phẩm đặc trưng nổi tiếng trong nước | 4 điểm |
- Các sản phẩm đặc trưng nổi tiếng trong nước, nước ngoài | 5 điểm |