Tổng hợp 50+ câu hỏi Đúng sai trả lời ngắn Sinh 12 Hệ sinh thái chi tiết, có đáp án kèm theo. Hệ thống câu hỏi đúng sai bám sát chương trình sách mới năm học 2024-2025.
Câu 1. Khi nói về thành phần hữu sinh của hệ sinh thái, phát biểu sau đây là đúng hay sai?
a) Thực vật là nhóm sinh vật duy nhất có khả năng tổng hợp chất hữu cơ từ chất vô cơ
b) Tất cả các loài vi khuẩn đều là sinh vật phân giải, chúng có vai trò phân giải các chất hữu cơ thành các chất vô cơ
c) Sinh vật tiêu thụ gồm các động vật ăn thực vật và động vật ăn động vật
d) Nấm là một nhóm sinh vật có khả năng phân giải các chất hữu cơ thành chất vô cơ
Hướng dẫn giải:
Phát biểu đúng là: c, d: nấm là sinh vật dị dưỡng hấp thụ
a sai vì: một số động vật nguyên sinh, vi khuẩn cũng có khả năng tổng hợp chất hữu cơ từ chất vô cơ.
b sai vì: một số vi sinh vật còn là sinh vật sản xuất. (vi sinh vật tự dưỡng)
Đáp án cần chọn là:
a) sai
b) sai
c) đúng
d) đúng
Câu 2. Khi nói về cấu trúc của hệ sinh thái các phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a) Tất cả các loài động vật đều được xếp vào nhóm động vật tiêu thụ.
b) Một số thực vật kí sinh được xếp vào nhóm sinh vật phân giải.
c) Xác chết của sinh vật được xếp vào thành phần hữu cơ của môi trường.
d) Tất cả các loài sinh vật đều được xếp vào nhóm sinh vật phân giải.
Hướng dẫn giải:
a) sai
b) sai
c) đúng
d) sai
Câu 3. Khi nói về hệ sinh thái tự nhiên, các phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a) Trong các hệ sinh thái trên cạn, sinh vật sản xuất gồm thực vật, một số vi sinh vật và động vật.
b) Các hệ sinh thái tự nhiên trên trái đất rất đa dạng, được chia thành các nhóm hệ sinh thái trên cạn và nhóm hệ sinh thái dưới nước
c) Các hệ sinh thái tự nhiên dưới nước chỉ có 1 loại chuỗi thức ăn mở đầu bằng sinh vật sản xuất.
d) Các hệ sinh thái tự nhiên được hình thành bằng các quy luật tự nhiên không bị biến đổi dưới tác động của con người.
Hướng dẫn giải:
a), b) đúng
c sai, Các hệ sinh thái tự nhiên dưới nước có thể mở đầu bằng nhiều loại sinh vật, có thể là sinh vật tiêu thụ.
d sai, Các hệ sinh thái tự nhiên được dình thành bằng các quy luật tự nhiên và có thể bị biến đổi dưới tác động của con người
Câu 4. Khi nói về đặc điểm của hệ sinh thái nông nghiệp, các phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a) Nguồn năng lượng được cung cấp gồm : điện, than, dầu mỏ, thực phẩm….
b) Toàn bộ vật chất đều được tái sinh
c) Ngoài năng lượng mặt trời còn bổ sung thêm nguồn vật chất khác như: phân bón, thuốc trừ sâu…
d) Phần lớn sản phẩm được đưa ra khỏi hệ sinh thái để phục vụ con người
Hướng dẫn giải:
Đặc điểm của HST nông nghiệp là: c), d).
a) sai
b) sai
c) đúng
d) đúng
Câu 5. Khi nói về bậc dinh dưỡng của lưới thức ăn, các phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a) Bậc dinh dưỡng cấp 1 gồm tất cả các loài động vật ăn thực vật
b) Trong một lưới thức ăn, mỗi bậc dinh dưỡng thường gồm nhiều loài sinh vật.
c) Bậc dinh dưỡng cấp cao nhất là nhóm sinh vật mở đầu mỗi chuỗi thức ăn.
d) Trong một lưới thức ăn, một sinh vật có thể thuộc nhiều bậc dinh dưỡng.
Hướng dẫn giải:
Các phát biểu đúng là: b), d)
a) sai vì bậc dinh dưỡng cấp 1 là sinh vật sản xuất.
c) sai bậc dinh dưỡng cao nhất là sinh vật cuối cùng của chuỗi thức ăn
b) đúng
d) đúng
Câu 6. Để giải thích nguyên nhân chuỗi thức ăn của hệ sinh thái dưới nước thường dài hơn so với chuỗi thức ăn của hệ sinh thái trên cạn. Các phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a) Hệ sinh thái ở trên cạn đa dạng hơn hệ sinh thái ở dưới nước.
b) Môi trường nước ổn định hơn nên tiêu hao ít năng lượng hơn.
c) Môi trường nước giàu dinh dưỡng hơn.
d) Môi trường nước không bị mặt trời đốt nóng.
Hướng dẫn giải:
a) đúng.
b) đúng, môi trường nước chuỗi thức ăn dài hơn do môi trường nước ổn định, độ chênh lệch nhiệt độ ít, năng lượng tiêu hao cho việc di chuyển được giảm bớt. Ngoài ra sinh vật sản xuất ở hệ sinh thái dưới nước là tảo dễ tiêu hóa → Năng lượng thất thoát ít nên có thể truyền được qua nhiều mắt xích hơn là ở chuỗi thức ăn ở hệ sinh thái trên cạn.
c) sai, môi trường trên cạn giàu dinh dưỡng hơn.
d) sai, môi trường nước bị mặt trời đốt nóng song không đốt nóng bằng môi trường ở trên cạn.
Câu 7. Khi nói về hệ sinh thái và các yếu tố liên quan đến hệ sinh thái, các phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
a) Trong quần thể sinh vật, một loài có thể tham gia đồng thời vào các chuỗi thức ăn khác nhau.
b) Quần xã sinh vật càng đa dạng về thành phần loài thì lưới thức ăn càng đơn giản.
c) Chuỗi thức ăn có thể bắt đầu bằng sinh vật phân giải mùn bã hữu cơ.
d) Mỗi lưới thức ăn gồm nhiều loài có quan hệ dinh dưỡng với nhau và mỗi loài là một mắt xích của lưới.
Hướng dẫn giải:
a) đúng, trong quần xã sinh vật, một loài sinh vật không chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn mà còn tham gia đồng thời vào các chuỗi thức ăn khác nhau.
b) sai, quần xã sinh vật càng đa dạng về thành phần loài thì lưới thức ăn càng phức tạp. Càng nhiều loài thì sẽ có càng nhiều chuỗi thức ăn hơn, do đó lưới thức ăn sẽ phức tạp hơn.
c) đúng, có hai loại chuỗi thức ăn thường gặp trong tự nhiên, đó là chuỗi thức ăn được bắt đầu bằng sinh vật sản xuất và chuỗi còn lại được bắt đầu bằng sinh vật phân giải mùn bã hữu cơ.
d) sai, mỗi chuỗi thức ăn (chứ không phải là lưới thức ăn) gồm nhiều loài có quan hệ dinh dưỡng với nhau và mỗi loài là một mắt xích của chuỗi.
Câu 8. Giả sử lưới thức ăn của một quần xã sinh vật gồm các loài A, B, C, D, E, G, H. Trong đó A là sinh vật sản xuất, các loài còn lại là sinh vật tiêu thụ. Các loài sinh vật trong quần xã có mối quan hệ dinh dưỡng thể hiện trong sơ đồ sau:
Khi nói về lưới thức ăn trên các nhận xét dưới đây là đúng hay sai?
a) Chuỗi thức ăn dài nhất có 6 bậc dinh dưỡng.
b) Trong lưới thức ăn có 8 chuỗi thức ăn.
c) Khi kích thước quần thể loài E bị giảm thì số lượng cá thể của loài B và D tăng.
d) Khi loài A bị nhiễm độc thì loài H có khả năng bị nhiễm độc nặng nhất.
Hướng dẫn giải:
Xét các nhận xét:
a) sai, trong chuỗi thức ăn A→D→C→G→H, có 5 bậc dinh dưỡng.
b) đúng, có các chuỗi thức ăn: ABEH, ACEH, ACH, ADGH, ADCH, ADCGH, ADCEH, ACGH.
c) sai, khi kích thước loài E giảm, thì loài B, C tăng. Mà C tăng thì D giảm.
d) đúng.
Câu 9. Cho sơ đồ lưới thức ăn sau:
Dựa vào thông tin của lưới thức ăn trên hãy cho biết các nhận xét dưới đây là đúng hay sai?
a) Lưới thức ăn trên có nhiều hơn 6 chuỗi thức ăn.
b) Có 3 loài thuộc bậc dinh dưỡng cấp 1.
c) Có 3 loài thuộc bậc dinh dưỡng cấp 2.
d) Chuỗi thức ăn dài nhất có 3 bậc dinh dưỡng.
Hướng dẫn giải:
a) đúng vì lưới thức ăn trên bao gồm 8 chuỗi thức ăn.
b) đúng vì có 3 loài thuộc bậc dinh dưỡng cấp 1 là cà rốt, cỏ và lúa mì.
c) sai vì có 4 loài thuộc bậc dinh dưỡng cấp 2 là thỏ, chuột, châu chấu và chim sẻ.
d) sai vì chuỗi thức ăn dài nhất có 4 bậc dinh dưỡng: Cỏ → châu chấu → chim sẻ → cáo.
Câu 10. Các nhận xét về lưới thức ăn dưới đây là đúng hay sai?
a) Có 3 sinh vật thuộc bậc dinh dưỡng cấp 3.
b) Có 3 chuỗi thức ăn.
c) Sâu ăn lá, chuột, gà là các sinh vật tiêu thụ bậc 1.
d) Lúa và sâu ăn lá là sinh vật sản xuất ở trong lưới thức ăn trên.
Hướng dẫn giải:
a) sai, có 2 sinh vật là chim ăn sâu và mèo thuộc bậc dinh dưỡng cấp 3.
b) đúng, các chuỗi thức ăn gồm có:
+ Lúa → Sâu ăn lá → Chim ăn sâu → Mèo.
+ Lúa → Chuột → Mèo.
+ Lúa → Gà → Mèo.
c) đúng, nhìn vào 3 chuỗi thức ăn đã nêu ở trên ta suy ra sâu ăn lá, chuột, gà là sinh vật tiêu thụ bậc 1 hay bậc dinh dưỡng cấp 3.
d) sai, chỉ duy nhất lúa là sinh vật sản xuất, sâu ăn lá là sinh vật tiêu thụ.
Như vậy có 2 phát biểu đúng. Lưu ý là mèo cũng có thể thuộc bậc dinh dưỡng cấp 4 (ở chuỗi thức ăn 1).
Tải toàn bộ file
Câu 1. Xét các sinh vật sau:
(1) Nấm rơm.
(2) Nấm linh chi.
(3) Vi khuẩn hoại sinh.
(4) Rêu bám trên cây.
(5) Dương xỉ.
(6) Vi khuẩn lam.
Có mấy loài thuộc nhóm sinh vật sản xuất?
Hướng dẫn giải:
Các loài thuộc nhóm sinh vật sản xuất: (4), (5), (6).
Những sinh vật này có khả năng tổng hợp chất hữu cơ.
(1), (2), (3) là các sinh vật phân giải.
Đáp án cần chọn là: 3
Câu 2. Cho các phát biểu sau về cấu trúc của hệ sinh thái:
(1) Tất cả các loài động vật đều được xếp vào nhóm động vật tiêu thụ.
(2) Một số thực vật kí sinh được xếp vào nhóm sinh vật phân giải.
(3) Xác chết của sinh vật được xếp vào thành phần hữu cơ của môi trường.
(4) Tất cả các loài sinh vật đều được xếp vào nhóm sinh vật phân giải.
Có bao nhiêu phát biểu sai?
Hướng dẫn giải:
Các phát biểu sai là: (1), (2), (4)
Câu 3. Xét các sinh vật sau:
1. Nấm rơm.
2. Nấm linh chi.
3. Vi khuẩn hoại sinh.
4. Rêu bám trên cây.
5. Dương xỉ.
6. Vi khuẩn lam.
Có mấy loài thuộc nhóm sinh vật phân giải?
Hướng dẫn giải:
Các loài thuộc nhóm sinh vật phân giải: (1), (2), (3)
Các loài thuộc nhóm sinh vật sản xuất: (4), (5), (6).
Đáp án cần chọn là: 3
Câu 4. Có bao nhiêu đặc điểm của hệ sinh thái nông nghiệp trong các đặc điểm sau?
(1) Nguồn năng lượng được cung cấp gồm : điện, than, dầu mỏ, thực phẩm….
(2) Toàn bộ vật chất đều được tái sinh
(3) Ngoài năng lượng mặt trời còn bổ sung thêm nguồn vật chất khác như: phân bón, thuốc trừ sâu…
(4) Phần lớn sản phẩm được đưa ra khỏi hệ sinh thái để phục vụ con người
(5) Phần lớn sản phẩm được chôn lấp hoặc chuyển sang hệ sinh thái khác
A. 2
Hướng dẫn giải:
Đặc điểm của HST nông nghiệp là: (3), (4).
Đáp án cần chọn là: 2
Câu 5. Ở Việt Nam có nhiều hệ sinh thái. Hai học sinh đã tranh luận về một số hệ sinh thái và rút ra một số nhận định:
(1) Có tính đa dạng cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(2) Có tính ổn định cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(3) Có năng suất cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(4) Có chuỗi thức ăn dài hơn hệ sinh thái tự nhiên.
Có mấy đặc điểm không phải là đặc điểm của hệ sinh thái nông nghiệp?
Hướng dẫn giải:
Các hệ sinh thái không phải hệ sinh thái nông nghiệp là: (1), (2), (4)
Đáp án cần chọn là: 3
Câu 6. Ở Việt Nam có nhiều hệ sinh thái. Hai học sinh đã tranh luận về một số hệ sinh thái và rút ra một số nhận định:
(1) Có tính đa dạng thấp hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(2) Có tính ổn định cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(3) Có năng suất cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(4) Có chuỗi thức ăn dài hơn hệ sinh thái tự nhiên.
Có bao nhiêu đặc điểm không phải là đặc điểm của hệ sinh thái nông nghiệp?
A. 2
Hướng dẫn giải:
Các hệ sinh thái không phải hệ sinh thái nông nghiệp là: (2), (4)
Đáp án cần chọn là: 2
Câu 7. Có bao nhiêu hoạt động sau đây của con người là giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hệ sinh thái?
(1) Bón phân, tưới nước, diệt cỏ dại đối với các hệ sinh thái nông nghiệp.
(2) Khai thác triệt để các nguồn tài nguyên không tái sinh.
(3) Loại bỏ các loài tảo độc, cá dữ trong các hệ sinh thái ao hồ nuôi tôm, cá.
(4) Xây dựng các hệ sinh thái nhân tạo một cách hợp lí.
(5) Bảo vệ các loài thiên địch.
(6) Tăng cường sử dụng các chất hóa học để tiêu diệt các loài sâu hại.
A. 4
Hướng dẫn giải:
Những hoạt động của con người là giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hệ sinh thái là: (1), (3), (4), (5)
Đáp án cần chọn là: 4
Câu 8. Ở Việt Nam có nhiều hệ sinh thái. Hai học sinh đã tranh luận về một số hệ sinh thái và rút ra một số nhận định:
(1) Có tính đa dạng cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(2) Có tính ổn định cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(3) Có năng suất cao hơn hệ sinh thái tự nhiên.
(4) Có chuỗi thức ăn dài hơn hệ sinh thái tự nhiên.
Có mấy đặc điểm không phải là đặc điểm của hệ sinh thái nông nghiệp?
Hướng dẫn giải:
Các hệ sinh thái không phải hệ sinh thái nông nghiệp là: (1), (2), (4)
Đáp án cần chọn là: 3
Câu 9. Để nâng cao hiệu quả sử dụng hệ sinh thái, cần tập trung vào bao nhiêu hoạt động sau đây?
(1) Bón phân, tưới nước, diệt cỏ đối với các hệ sinh thái nông nghiệp.
(2) Loại bỏ các loài tảo độc, cá dữ trong các hệ sinh thái ao hồ nuôi tôm, cá.
(3) Xây dựng các hệ sinh thái nhân tạo một cách hợp lý.
(4) Tăng cường sử dụng các chất hóa học để tiêu diệt các loài sâu hại.
Hướng dẫn giải:
Để nâng cao hiệu quả sử dụng hệ sinh thái, cần tập trung vào bao nhiêu hoạt động:
(1) Bón phân, tưới nước, diệt cỏ đối với các hệ sinh thái nông nghiệp.
(2) Loại bỏ các loài tảo độc, cá dữ trong các hệ sinh thái ao hồ nuôi tôm, cá.
(3) Xây dựng các hệ sinh thái nhân tạo một cách hợp lý.
Đáp án cần chọn là: 3
Câu 10. Trong các sinh vật sau đây:
(1) Nấm rơm.
(2) Mộc nhĩ.
(3) Rau muống.
(4) Tầm gửi.
Có bao nhiêu sinh vật là sinh vật sản xuất?
Hướng dẫn giải:
- Sinh vật sản xuất là những sinh vật có khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ từ nguồn nguyên liệu vô cơ, nuôi sống bản thân và nuôi sống các sinh vật khác.
- Do đó các sinh vật sản xuất trong các sinh vật đã cho là rau muống và tầm gửi.
- Tầm gửi mặc dù sống bám trên cây khác nhưng vẫn có lục lạp ở lá nên vẫn tổng hợp được tinh bột.
Đáp án cần chọn là: 2
Tải toàn bộ file