logo

Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính (3 đề)

Tuyển tập các đề Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo. 

Đọc văn bản:

XUÂN VỀ

Đã thấy xuân về với gió đông,

Với trên màu má gái chưa chồng.

Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm

Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong.

 

Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,

Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe.

Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?

Gió về từng trận, gió bay đi…

 

Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng,

Lúa thì con gái mượt như nhung

Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng,

Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng.

 

Trên đường cát mịn, một đôi cô,

Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.

Gậy trúc dắt bà già tóc bạc,

Tay lần tràng hạt miệng nam vô.

1937

Nguyễn Bính


Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính - Đề số 1

Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?

A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.

C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.

Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là

A. Nghị luận.

B. Tự sự.

C. Miêu tả.

D. Biểu cảm.

Câu 3. Xác định thể thơ của văn bản trên. 

A. Tự do.

B. Thất ngôn.

C. Thơ mới.

D. Bảy chữ.

Câu 4. Chọn câu  đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ:

“Lúa thì con gái mượt như nhung”.

A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.

B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa.

C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa.

D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa .

Câu 5. Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?” là:

A. Bồi hồi, xúc động.

B. Buồn thương, nuối tiếc.

C. Lưu luyến, vấn vương.

D. Ngỡ ngàng, vui sướng.

Câu 6. Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản?

A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành,  đầy sức sống.

B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả.

C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.

D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc.

Câu 7. Ý nghĩa của hình ảnh  đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong”.

A. Vẻ đẹp đôi mắt của cô gái.

B. Sự quyến rũ, thơ mộng của cô gái.

C. Vẻ đẹp trong xanh của bầu trời.

D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.

Câu 8. Giá trị biểu cảm của từ láy “xun xoe” trong câu thơ “Từng đàn con trẻ chạy xun xoe”.

Câu 9. Nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam qua hai câu thơ:

“Trên đường cát mịn, một đôi cô,

Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.”

Câu 10. Anh/ Chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?

A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.

C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.

Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là

A. Nghị luận.

B. Tự sự.

C. Miêu tả.

D. Biểu cảm.

Câu 3. Xác định thể thơ của văn bản trên. 

A. Tự do.

B. Thất ngôn.

C. Thơ mới.

D. Bảy chữ.

Câu 4. Chọn câu  đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ:

“Lúa thì con gái mượt như nhung”.

A. Gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.

B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa.

C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa.

D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa .

Câu 5. Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?” là:

A. Bồi hồi, xúc động.

B. Buồn thương, nuối tiếc.

C. Lưu luyến, vấn vương.

D. Ngỡ ngàng, vui sướng.

Câu 6. Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản?

A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành,  đầy sức sống.

B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả.

C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.

D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc.

Câu 7. Ý nghĩa của hình ảnh  đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong”.

A. Vẻ đẹp đôi mắt của cô gái.

B. Sự quyến rũ, thơ mộng của cô gái.

C. Vẻ đẹp trong xanh của bầu trời.

D. Vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.

Câu 8. 

Từ láy “xun xoe” trong câu thơ “Từng đàn con trẻ chạy xun xoe” mang tính biểu cảm rất cao đã thể hiện được tâm trạng nô nức, háo hức và sung sướng của lũ trẻ khi Xuân về.

Câu 9

“Trên đường cát mịn, một đôi cô,

Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.”

Hai câu thơ trên đã cho ta thấy những nét đẹp vầ trang phục truyền thống và lễ hội mùa xuân tại làng quê Việt Nam.

Câu 10. 

Qua bài thơ “Xuân về” của Nguyễn Bính, em thấy thêm trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt Nam. Mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn và phát triển lâu dài.


Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính - Đề số 2

Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính (ảnh 2)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Chỉ ra những từ láy có trong bài thơ trên ?

Câu 2: Trong khổ thơ thứ nhất, nhà thơ Nguyễn Bính đã cảm nhận mùa xuân về bằng những tín hiệu nào? Tín hiệu đó có gì đặc biệt ?

Câu 3: Xác định một biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ thứ ba của bài thơ.

Câu 4: Khi xuân về, thiên nhiên và con người được tác giả cảm nhận qua những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu nào? 

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Những từ láy có trong bài thơ trên là: Xun xoe, ngọt ngào, thong thả, lần lần

Câu 2: 

Trong khổ thơ thứ nhất, nhà thơ Nguyễn Bính đã cảm nhận mùa xuân về bằng những tín hiệu của gió đông về và màu má gái chưa chồng.

Tín hiệu đó khác với cách cảm nhận mùa về của các nhà thơ khác bằng sự thay đổi của con người khi xuân về.

Câu 3: 

Biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ thứ ba của bài thơ là biện pháp Đảo ngữ.

Câu 4: 

Khi xuân về, thiên nhiên và con người được tác giả cảm nhận qua những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu như: 

+ Thiên nhiên: gió đông về, mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe, gió về từng trận, hoa bưởi hoa cam rụng.

+ Con người: dân gian nghỉ việc đồng, yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.


Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính - Đề số 3

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính và thể thơ của văn bản? 

Câu 2. Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả con người, mùa xuân. 

Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ có trong hai câu thơ sau:

Thong thả dân gian nghỉ việc đồng 

Lúa thì con gái mượt như nhung 

Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về tâm hồn, tình cảm của thi sĩ trong bài thơ.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: Tự sự.

Thể thơ của văn bản là: Thất ngôn tứ tuyệt.

Câu 2. 

Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả con người, mùa xuân là: 

+ Thiên nhiên: gió đông về, mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe, gió về từng trận, hoa bưởi hoa cam rụng.

+ Con người: dân gian nghỉ việc đồng, yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.

Câu 3. 

Thong thả dân gian nghỉ việc đồng 

Lúa thì con gái mượt như nhung 

- Hai câu thơ trên được tác giả sự dụng biện pháp đảo ngữ, ẩn dụ và so sánh.

+ Đảo ngữ thong thả lên đầu.

+ Ẩn dụ: Lúa thì con gái ý chỉ lúa vào giai đoạn trổ đòng.

+ So sánh: lúa thì mượt như nhung.

→ Tác dụng: Miêu tả nét đẹp lao động và thiên nhiên khi xuân về đồng thời giúp cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn hơn.

Câu 4. 

Bài thơ đã cho thấy sự quan sát tỉ mỉ, cận thận của tác giả với từng cảnh vật, con người và sự thay đổi nó khi xuân về. Chính tỏ tác giả phải là người yêu mùa xuân, yêu thiên nhiên và con người thì mới có thể miêu tả hay và rõ nét như thế.


Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính - Đề số 4

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Anh chị hiểu thế nào về hội dung của hai câu thơ sau:

Mưa tạnh giời quang nắng mới hoe

Lá nõn ngành non ai tráng bạc

Câu 3: Anh/chị có đồng tình với quan điểm “Biết yêu mến những cảnh đẹp bình dị của quê hương, con người cũng sẽ có nhiều hành động đẹp trong cuộc sống” không? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Bài thơ trên được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.

Câu 2: 

Mưa tạnh giời quang nắng mới hoe

Lá nõn ngành non ai tráng bạc

Câu thơ trên đã cho ta thấy được sự tươi mát của thiên nhiên sau cơn mưa xuân. Trời tạnh sẽ quang đãng và nắng sẽ hoe trở lại. Hình ảnh lá non được nước mưa gột rửa sạch sẽ, bóng loáng như được tráng bạc.

Câu 3: 

Em đồng tình với quan điểm “Biết yêu mến những cảnh đẹp bình dị của quê hương, con người cũng sẽ có nhiều hành động đẹp trong cuộc sống”. Vì những cảnh đẹp của quê hương là những thứ bình dị và nhỏ bé nhất. Người biết yêu những thứ nhỏ bé sẽ có hành động đẹp trong cuộc sống.

----------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Xuân về của Nguyễn Bính. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 14/12/2022 - Cập nhật : 29/06/2023