logo

Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 (12 mẫu)

Văn thuyết minh về đồ vật là dạng bài phổ biến trong chương trình Ngữ Văn. Hướng dẫn cách làm dàn ý thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 (ngắn gọn) giúp ích cho việc viết văn thuyết minh của các bạn


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 1

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát về chiếc cặp sách.

2. Thân bài

a) Nguồn gốc

Những chiếc cặp sách đầu tiên ra đời vào năm 1988 tại Mĩ. Qua các năm rất nhiều loại cặp sách được sản xuất với số lượng lớn và được sử dụng rộng rãi tại Mĩ và rồi lan rộng ra khắp thế giới.

b) Hình dáng, cấu tạo chiếc cặp sách

- Về hình dáng: hình chữ nhật hình vuông, tròn hoặc hình thang cân.

- Kích thước: thường sẽ có chiều dài 40 cm, chiều cao 30 cm

- Màu sắc: Tùy theo lứa tuổi và sở thích mà cặp có nhiều màu sắc khác nhau.

- Chất liệu: Vải nilon, cotton, vải mềm, da thú, polime dẻo, nhựa cứng hoặc kim loại nhẹ.

- Cấu tạo gồm: khung, các ngăn chứa, quai xách (hoặc quai đeo), đế cặp, nắp đậy, dây kéo. 

c) Quy trình tạo ra cặp sách

- Thiết kế mẫu mã

- Lựa chọn chất liệu

- Khâu may

d) Công dụng

- Là đồ dùng để đựng sách vở, hộp bút, dụng cụ học tập và nhiều thứ khác. 

- Cặp sách còn góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho người dùng nhờ những kiểu mã, cách đeo khác nhau.

e) Bảo quản

- Không để nơi ẩm ướt, có nhiều bụi hoặc dưới ánh nắng mặt trời lâu ngày.

- Thường xuyên vệ sinh, lau chùi hoặc giặt cặp.

- Không quăng cặp, tránh va đập để không làm rách cặp hay hỏng cặp.

- Không nên cất cặp da trong túi nilon vì nó có thể làm khô túi hoặc bị chất dẻo dính vào cặp.

3. Kết bài

- Khái quát lại về đặc điểm, giá trị, ý nghĩa và nêu cảm nghĩ của bản thân về chiếc cặp sách.


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 2

1. Mở bài

- Giới thiệu về chiếc cặp sách

2. Thân bài

- Nguồn gốc ra đời: Chiếc cặp bắt đầu xuất hiện tại đâu? Từ khi nào?

- Cấu tạo của chiếc cặp sách: Bên trong, bên ngoài.

- Quy trình sản xuất chiếc cặp sách: có bao nhiêu công đoạn, đó là những công đoạn nào?

- Phân loại cặp sách: balo, cặp da, túi xách,…

- Một số lưu ý khi sử dụng: Cách bảo quản, giữ gìn, giữ vệ sinh cho cặp.

- Vai trò của chiếc cặp: Đựng đồ dùng học tập cho học sinh, đựng giấy tờ, tài liệu

3. Kết bài

- Khẳng định lại vai trò, giá trị của chiếc cặp

Chiếc cặp sách

Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 3

1. Mở bài

– Cái cặp sách gắn bó với nhiều thế hệ học sinh từ tiểu học lên đến phổ thông trung học.

– Đồ dùng học tập không thể thiếu với lứa tuổi học sinh.

2. Thân bài

a) Nguồn gốc

– Ra đời vào năm 1988, nước Mỹ là nơi sử dụng chiếc cặp sách đầu tiên.

– Từ sau đó, chiếc cặp sách được nhiều nơi sử dụng và phổ biến tại những nước lớn.

b) Cấu tạo chiếc cặp sách

– Mặt ngoài gồm có quai xách, nắp mở, quai đeo, tùy theo cấp cấu tạo khác nhau.

– Mặt trong gồm các ngăn đựng sách vở, dụng cụ, đồ dùng học tập.

c) Quy trình tạo ra cặp sách

– Chất liệu làm nên cắp sách, có nhiều loại như bằng vải nỉ, vải da.

– Công đoạn xử lý: qua các công đoạn xử lý, các loại vải giảm đi mùi hôi, bền, chắc hơn.

– Công đoạn khâu may: mỗi phần trên chiếc cặp sẽ có một bộ phận thực hiện, sau khi khâu máy sẽ đến công đoạn ghép lại.

– Ghép cặp: các phần khâu may sẽ được ghép lại thành chiếc cắp như thiết kế ban đầu.

d) Hướng dẫn sử dụng

Theo lứa tuổi:

– Với các em mầm non, tiểu học thường mang sau lưng tiện lợi, gọn nhẹ.

– Các bạn lớn tuổi hơn thường mang cặp sách chéo một bên.

Theo giới tính:

– Các bạn nam thường có sở thích mang cặp chéo một bên thời trang, lịch sự.

– Các bạn nữ chủ yếu xách cặp bằng tay.

e) Công dụng

– Đồ dùng học tập quen thuộc chứa sách vở và các đồ dùng khi đến trường.

– Chiếc cặp sách che nắng che mưa cho các dụng cụ học tập bên trong.

– Ai trong thời học sinh cũng có những chiếc cặp sách thân thương và đầy kỉ niệm tuổi học trò.

f) Bảo quản

– Đồ dùng học tập bảo quản tốt sẽ sử dụng bền lâu theo thời gian.

– Không để cặp va đập mạnh gây tróc, rách.

– Lau chùi sau khi sử dụng để cặp sách luôn mới và sử dụng lâu dài.

=> Chiếc cặp sách chính là người bạn thân thiết, gần gũi nhất đối với học sinh, sinh viên mỗi khi đến lớp.

3. Kết bài

Chiếc cặp sách không chỉ là người bạn đồng hành mà còn gắn bó nhiều kỉ niệm với những ai đã từng trải qua thời học sinh. Hãy cùng giữ gìn chiếc cặp sách thân thương và bền đẹp.


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 4

1. Mở bài

Giới thiệu về chiếc cặp sách

2. Thân bài

* Lịch sử ra đời:

- Cặp sách được sản xuất và đưa vào sử dụng lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 1988

- Nhờ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng --> Cặp sách nhanh chóng phát triển ra toàn nước Mĩ và thế giới

- Ngày nay cặp sách được sử dụng vô cùng phổ biến, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng, đặc biệt là học sinh.

* Cấu tạo của chiếc cặp sách:

- Bên ngoài: mặt cặp sách, quai đeo, dây đeo cặp, khóa mở cặp.

- Bên trong: Các ngăn cặp

* Phân loại: Có nhiều loại khác nhau tùy vào đối tượng và mục đích sử dụng:

- Ba lô

- Túi xách

- Cặp táp

- Cặp da

* Một số lưu ý khi sử dụng:

- Không nên xách cặp quá nặng để tránh mỏi tay và hư hỏng cặp sách vì quá tải

- Không quăng hay ném cặp lung tung mà nên để cặp gọn gàng vào một góc bàn học hoặc bàn làm việc cho sạch sẽ

- Định kỳ lau chùi và giặt cặp thật cẩn thận để giữ gìn cho cặp luôn sạch đẹp

* Vai trò của chiếc cặp:

- Đựng đồ dùng học tập cho học sinh đến trường

- Đựng giấy tờ, tài liệu

3. Kết bài

Khẳng định vai trò, giá trị của chiếc cặp


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 5

1. Mở bài

– Giới thiệu chiếc cặp sách là người bạn đồng hành lâu dài với lứa tuổi học trò trong suốt thời gian cắp sách đến trường.

2. Thân bài

* Nguồn gốc, xuất xứ:

– Xuất xứ: Vào năm 1988, nước Mỹ lần đầu tiên sản xuất ra chiếc cặp sách mang phong cách cổ điển.

– Từ sau 1988, cặp sách đã được sử dụng phổ biến nhiều nơi ở Mỹ và sau đó lan rộng ra khắp thế giới.

* Cấu tạo:

– Chiếc cặp có cấu tạo rất đơn giản.

+ Phía ngoài: Chỉ có mặt cặp, quai xách, nắp mở, một số cặp có quai đeo,.

+ Bên trong: Có nhiều ngăn để đựng sách vở, bút viết, một số cặp còn có ngăn để đựng áo mưa hoặc chai nước,.

* Quy trình làm ra chiếc cặp:

– Có nhiều loại cặp sách khác nhau như: Cặp táp, cặp da, ba-lô. Với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như: Của Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc: Tian Ling, Ling Hao, mang những phong cách thiết kế riêng biệt. Tuy nhiên cách làm chúng đều có phần giống nhau.

+ Lựa chọn chất liệu: Vải nỉ, vải bố, da cá sấu, vải da,.

+ Xử lý: Tái chế lại chất liệu để sử dụng được lâu dài, bớt mùi nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của chất liệu đó.

+ Khâu may: Thông thường các xí nghiệp sử dụng máy may để may từng phần của chiếc cặp lại với nhau theo thiết kế.

+ Ghép nối: Ghép các phần đã được may thành một chiếc cặp hoàn chỉnh rồi được tung ra thị trường với những giá cả khác nhau.

* Cách sử dụng:

– Tùy theo từng đối tượng mà con người có những cách sử dụng cặp khác nhau:

+ Học sinh nữ: Dùng tay xách cặp hoặc ôm cặp vào người.

=> Thể hiện sự dịu dàng, thùy mị, nữ tính.

+ Học sinh nam: Đeo chéo sang một bên

= > Thể hiện sự khí phách, hiêng ngang, nam tính.

Nam sinh viên Đại học

Đeo cặp một bên thể hiện sự tự tin và năng động

+ Học sinh tiểu học: Đeo sau lưng để dễ chạy nhảy, chơi đùa cùng đám bạn.

=> Thể hiện sự nhí nhảnh, ngây thơ của lứa tuổi cấp 1.

Các nhà doanh nhân: Sử dụng các loại cặp đắt tiền, xịn, thường thì họ xách trên tay.

=> Thể hiện họ thật sự là những nhà doanh nhân thành đạt và có được nhiều thành công cũng như sự giúp ích của họ dành cho đất nước.

– Nhìn chung, khi mang cặp cần lưu ý không nên mang cặp quá nặng, thường xuyên thay đổi tay xách và vai đeo.

* Cách bảo quản:

– Học sinh chúng ta thường khi đi học về thì quăng cặp lên trên cặp một cách vô lương tâm khiến cặp dễ bị rách hay hư hao. Nên bảo quản cặp bằng những phương pháp sau đây để giữ cho cặp bền tốt và sử dụng được lâu:

+ Thường xuyên lau chùi hoặc giặt cặp để giữ độ mới của cặp.

+ Không quăng cặp hay mạnh tay để tránh làm rách cặp hay hư hao.

+ Cứ khoảng 1 – 2 lần mỗi năm, hãy làm mới cặp bằng xi đánh giày không màu.

+ Để sửa chữa cặp khi bị rách, đừng nên mang đến hàng sửa giày hay giặt khô vì như vậy sẽ có nguy cơ bị hỏng do dùng sai công cụ. Hãy đưa đến thợ sửa cặp chuyên nghiệp.

+ Đừng bao giờ cất cặp da trong túi nilon, nó có thể làm khô túi hoặc bị chất dẻo dính vào da.

+ Thường xuyên nhét giấy vụn hoặc áo phông cũ vào cặp để giữ hình dáng.

+ Đặt cặp trong túi nỉ của cửa hàng hoặc vỏ gối để giữ khả năng đứng thăng bằng của cặp.

* Công dụng:

– Cặp là vật để chúng ta đựng sách vở, bút viết mỗi khi đến trường.

– Cặp cũng là vật để che nắng, che mưa cho sách vở. Một số bạn cũng sử dụng cặp để che mưa cho chính bản thân.

– Cặp cũng là vật đã để lại không biết bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn, đồng thời cũng tô lên nét đẹp của tuổi học trò – cái tuổi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.

3. Kết bài

– Cùng với những vật dụng tiện lợi khác, chiếc cặp sách đã trở thành một người bạn trung thành và luôn đồng hành với mỗi con người, đặc biệt là đối với những học sinh – chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam.


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 6

1. Mở bài:

Chiếc cặp vốn rất phổ biến trong đời sống, được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh. Suốt quãng đời cắp sách tới trường, người học sinh luôn bầu bạn với cặp, sách, vở, bút, thước,… và coi đó là những vật dụng không thể thiếu được.

2. Thân bài:

* Khái niệm: Cặp là một vật dụng dùng để chứa đựng và di chuyển đồ dùng khi đi xa, đi làm hoặc đi học… Chiếc cặp học sinh dùng để chứa đựng sách vở khi đến trường nên thường được gọi là cặp sách

* Nguồn gốc, xuất xứ:

Để chứa đựng những vật nhỏ khi đi xa, từ xa xưa con người đã nghĩ đến một túi xách. Lúc ban đầu chỉ là một cái túi có buộc dây. Khi xã hội phát triển, do nhu cầu cần chứa đựng nhiều hơn và di chuyển gọn nhẹ người ta đã sáng tạo ra những túi xách tiện lợi. Chiếc cặp đã ra đời từ đó. Năm 1988, nhận thấy đây là một cơ hội lớn, người Mỹ đã thiết kế những mẫu cặp và sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nó vẫn còn mang phong cách cổ điển.

Từ đó đến nay, hình thức và chức năng của chiếc cặp không ngừng được sáng tạo để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng và văn hóa của các quốc gia. Chắc chắn một điều rằng, chiếc cặp xách có thể được đưa vào danh sách hàng loạt những phát minh quan trọng của loài người..

* Đặc điểm và Cấu tạo;

Về hình dáng: Hầu hết các cặp đều có hình chữ nhật hoặc hình thang cân.

Kích thước: Thường có chiều dài 40cm, chiều cao 30 cm, chiều ngang 16 cm.

Màu sắc: Thường màu đen hoặc được trang trí nhiều màu phù hợp với thị hiếu người sử dụng. Tùy theo lứa tuổi và sở thích mà người ta sản xuất cặp có màu sắc khác nhau.

Chất liệu: Chủ yếu được làm bằng vải nilon, cotton rất bền chắc. Cũng có nhiều chiếc cặp được làm bằng vải mềm, da thú, polime dẻo. Ngày nay, người ta còn sản xuất những chiếc cặp bằng nhựa cứng hoạc kim loại nhẹ rất bền để dùng trong những công việc đặc dụng.

Cặp của học sinh thường được gọi thành cặp sách bởi nó được dùng để mang sách vở đến trường.

Cấu tạo: Chiếc cặp có cấu tạo rất đơn giản gồm: Khung, các ngăn chứa, quai xách, quai mang (hoặc quai đeo), đế cặp, nắp đậy, dây kéo. Để giữ cho cặp không bị biến dạng khi sử dụng, người ta thường tạo khung cho cặp. Khung cặp có thể được làm bằng thép, nhựa cứng hoặc giấy cứng.

Mỗi cặp thường có ít nhất 4 ngăn chứa, được đóng mở bởi dây kéo hoặc nắp đậy. Ngăn lớn của cặp dùng chứa đựng sách, vở. Các màng ngăn được may chắc chắn. Trong các ngăn chứa lớn thường có các ngăn chứa nhỏ để đựng các vật nhỏ như hộp bút, thước và các vật dụng nhỏ gọn khác.

Bên mặt ngoài của cặp là các bộ phận quai, nhãn hiệu cặp, cơ sở sản xuất hoặc các quảng cáo khác. Người ta thường in logo thương hiệu, mã sản phẩm và các thông tin khác ở mặt ngoài của cặp.

Mỗi cặp thường có một quai xách và một quai đeo. Quai xách ngắn, được gắn ở trên cùng giữa cặp. Quai xách dùng để xách cặp. Quai đeo dài hơn, móc vào phía hai đầu cặp bằng bộ phận móc kim loại để chống xoắn. Quai đeo dùng để đeo cặp trên vai, hỗ trợ lực cho quai xách. Đối với cặp học sinh thường có quai mang trên lưng.

Người ta còn gắn một đế nhựa cho cặp để giữ cặp đứng vững khi đặt xuống. Cặp sách học sinh thường không có đế.

Nắp cặp là bộ phận bảo vệ không cho các vật dụng rơi ra ngoài. Nếu dùng dây kéo thì người ta không làm nắp đậy.

* Quy trình làm ra chiếc cặp:

Để tạo ra một chiếc cặp sách người ta phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp.

Đầu tiên là phải thiết kế mẫu mã. Người ta thường thiết kế nhiều mẫu mã cho từng loại cặp khác nhau. Ở mỗi loại cặp người ta còn chọn cách trang trí, phối màu hoặc tạo các hoa văn bắt mắt thu hút người sử dụng

Lựa chọn chất liệu: Vải nỉ, vải bố, vải cotton cứng, da cá sấu, vải da. Sau khi có chất liệu, người ta đem cắt theo khuôn khổ định sẵn.

Khâu may: Thông thường các xí nghiệp sử dụng máy may để may từng phần của chiếc cặp lại với nhau theo thiết kế.

Ngoài sản xuất công nghiệp, có một vài loại cặp người ta may thủ công, tạo ra những mẫu mã bắt mắt, phù hợp với người sử dụng. Những loại cặp này thường rất đắt tiền, thường dành cho những người giàu có.

Dù làm bằng chất liệu gì thì cặp cũng phải chắc, vì nó phải chứa rất nhiều các tập sách mỗi khi đến lớp. Kèm theo đó, kiểu dáng cặp cũng phải phù hợp. Con trai thì thường đeo cặp có quai sang một bên cho có khí phách, năng động. Con gái mặc áo dài thì ôm cặp trước ngực để có vẻ dịu dàng, thùy mị. Học sinh tiểu học thì đeo cặp ra sau lưng để dễ dàng chạy nhảy, vui đùa. Cùng với màu sắc, hiện đang thịnh hành rất nhiều loại cặp với nhiều màu sắc, hình ảnh đa dạng, phong phú, bắt mắt phù hợp cho từng lứa tuổi.

* Vai trò và ý nghĩa:

Giá thành: Mỗi loại cặp có giá cả khác nhau. Với cặp học sinh khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn một chiếc. Cặp của các doanh nhân có giá từ vài trăm đến vài triệu một chiếc.

Chiếc cặp giúp con người chứa đựng và di chuyển thuận lợi những vật dụng mỗi khi đi xa. Cặp là vật để chúng ta đựng sách vở, bút viết mỗi khi đến trường. Cặp cũng là vật để che nắng, che mưa cho sách vở, bảo vệ những vật dụng chứa ở bên trong nó. Cặp cũng là vật đã để lại không biết bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn, đồng thời cũng tô lên nét đẹp của tuổi học trò.

* Cách sử dụng:

Tùy theo từng đối tượng mà con người có những cách sử dụng cặp khác nhau:

+ Cặp học sinh: Thường xách trên tay, đeo trên vai hoạc mang trên lưng. Các dây đeo được thiết kế có bộ phận rút xiết dây giúp điều chỉnh dây phù hợp với mỗi người. Cặp quai đeo vai thể hiện sự chững chạc, nghiêm túc. Cặp quai mang trên lưng thể hiện sự năng động, người đeo có thể chạy nhảy vui đùa. Cặp đeo ngang hông thể hiện sự dịu dàng, hồn nhiên nữ tính.

+ Các nhà doanh nhân: Sử dụng các loại cặp đắt tiền, thường thì họ xách trên tay, gon nhẹ và phong cách sang trọng.

Khi sử dụng cặp phải đúng cách: Chiếc cặp khi đeo không nên vượt quá 15% trọng lượng cơ thể của mình. Nên xếp những đồ vật nặng nhất vào phần trong của cặp (phần tiếp giáp với lưng). Xếp sách vở và đồ dùng học tập sao cho chúng không bị xô lệch. Chắc chắn rằng những vật dụng để trong cặp đều cần thiết cho các hoạt động trong ngày. Đối với cặp hai quai, chúng ta không nên đeo lủng lẳng một quai, dễ cong vẹo người. Đối với cặp chỉ có một quai, nên thay đổi vai đeo để tránh cong vẹo người. Khi mua cặp, nên chọn loại quai đeo có độn bông, mút hoặc vải,…

Ngày nay, có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như: Miti, Samsonite, Tian Ling, Ling Hao.

* Cách bảo quản:

Muốn sử cặp được bền lâu ta phải tuân thủ các yêu cầu sử dụng hiệu quả do nhà sản xuất khuyến cáo:

+ Không được để cặp sách gần lửa bởi cặp rất dễ bị cháy hoặc bị biến dạng. Cũng không để cặp nơi ẩm ướt, nơi có nhiều bụi hoặc dưới ánh nắng mặt trời quá lâu ngày.

+ Thường xuyên lau chùi hoặc giặt cặp để giữ độ mới của cặp.

+ Không quăng cặp hay mạnh tay để tránh làm rách cặp hay hư hao.

+ Nếu cặp đã cũ, hãy làm mới cặp bằng xi đánh giày không màu.

+ Đừng bao giờ cất cặp da trong túi nilon, nó có thể làm khô túi hoặc bị chất dẻo dính vào da.

+ Khi cất cặp không sử dụng nữa hãy nhét giấy vụn hoặc áo phông cũ vào cặp để giữ hình dáng.

+ Đặt cặp trong túi nỉ của cửa hàng hoặc vỏ gối để giữ khả năng đứng thăng bằng của cặp.

3. Kết bài:

Cùng với những vật dụng tiện lợi khác, chiếc cặp sách đã trở thành một người bạn trung thành và luôn đồng hành với mỗi con người, đặc biệt là đối với những học sinh. Từ khi chiếc cặp sách ra đời đến nay nó đã thực sự đem lại sự tiện dụng to lớn trong cuộc sống con người.


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 7

1. Mở bài

Giới thiệu chiếc cặp sách.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Lịch sử hình thành: Vào năm 1988, nước Mỹ lần đầu tiên sản xuất ra chiếc cặp sách mang phong cách cổ điển. Từ sau 1988, cặp sách đã được sử dụng phổ biến nhiều nơi ở Mỹ và sau đó lan rộng ra khắp thế giới.

b. Phân loại

Dựa vào hình dáng: balo, cặp đeo chéo, cặp khoác sau lưng, cặp cầm tay,…

Dựa vào công dụng: cặp đựng sách vở, cặp đựng tài liệu, cặp đựng đồ dùng,…

Với mỗi loại, chiếc cặp lại có hình dáng và kích cỡ khác nhau.

c. Thuyết minh chi tiết

Cấu tạo: gồm phần bên ngoài và bên trong.

Bên ngoài cặp được trang trí những họa tiết khác nhau bắt mắt phù hợp với nhiều loại đối tượng.

Bên trong: được chia thành nhiều ngăn, có thể có khóa kéo hoặc không, mỗi ngăn có kích cỡ to nhỏ khác nhau để người sử dụng dễ dàng phân chia vật dụng vào các ngăn.

Chất liệu: bằng da, vải hoặc nhựa dẻo,…

d. Sử dụng và bảo quản

Sử dụng: tùy vào tần suất sử dụng mà tuổi thọ của những chiếc cặp khác nhau. Nếu thường xuyên sử dụng và không biết giữ gìn thì cặp sẽ nhanh bị hỏng. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng hoặc nước mưa cũng là nguyên nhân khiến cặp nhanh bị hư hại.

Bảo quản: thường xuyên làm vệ sinh cặp (giặt ướt hoặc giặt khô tùy vào chất liệu cặp); giữ cho cặp tránh va đập mạnh, hạn chế tiếp xúc nắng mưa; không bỏ quá nhiều đồ vào cặp để tránh cặp nhanh bị giãn hoặc nặng quá,…

3. Kết bài

Khái quát lại những vai trò của chiếc cặp.


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 8

1. Mở bài: 

Giới thiệu cái cặp sách

2. Thân bài: 

Thuyết minh về cái cặp sách

a/ Khái quát về cái cặp sách

– Là dụng cụ học tập cho mỗi học sinh

– Dùng để đựng sách vở, bút thước

– Mang trên vai mỗi khi đến trường

b/ Chi tiết về cái cặp sách

* Cấu tạo của cái cặp sách

– 2 ngăm: 1 ngăn nhỏ, 1 ngăn to, ngăn nhỏ đựng bút thước, ngăn lớn đựng sách vở

– Có quai đeo hai bên

– Mỗi chiếc cặp có một cách trang trí khác nhau

* Công dụng của (cái cặp sách

– Đựng sách vở

– Đựng dụng cụ học tập

– Bỏ những thứ cần thiết về học tập

* Ưu điểm của chiếc cặp sách

– Gọn nhẹ

– Dễ dử dụng

– Phù hợp với mọi lứa tuổi

– Tiện dụng cho học sinh mỗi khi đến trường

3. Kết bài: 

Nêu cảm nghĩ của em về chiếc cặp sách


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 9

1. Mở bài:

Trong số những đồ dùng học tập của học sinh thì cặp là vật dụng gần gũi thân thương nhất.

2. Thân bài:

* Cái cặp thường có hình chữ nhật chiều dài là 40cm, chiều cao 30cm, độ rộng 15cm. 

* Cái cặp có ba phần: Phần quai, phần nắp và phần thân cặp.

a. Phần quai cặp gồm 2 quai: Quai xách tay nhỏ và vai đeo chéo ngực thì dài hơn

b. Phần nắp cặp được may liền với thân sau của cặp, nắp cặp phủ qua thân trước của cặp, ở nắp cặp có hai chốt khóa bằng sắt hoặc bằng nhựa để đóng cặp lại. Trên nắp cặp người ta có thể trang trí hình vẽ hoa văn hay những con thú dễ thương.

c. Phần thân cặp có rất nhiều ngăn, thường có 3 hoặc 4 ngăn lớn và những ngăn nhỏ. Các ngăn lớn dùng để đựng tập và sách giáo khoa, các ngăn nhỏ để đựng khăn giấy, đựng bút, máy tính.

* Cặp táp giúp ích rất nhiều cho người học sinh, hàng ngày cặp theo chân người trò nhỏ đến trường, giúp người học sinh đựng bao nhiêu đồ đạc cần mang theo khi đi học. Thử tưởng tượng nếu không có cặp táp thì sẽ bất tiện vô cùng. Nhờ có cặp mà người học sinh không bị ướt tập vở khi trời mưa.

* Vì những lợi ích mà cặp đem lại cho người học sinh, nên chúng ta cần bảo quản cặp cẩn thận để sử dụng nó được lâu dài. Không quăng vất cặp bừa bãi, không lót cặp làm ghế ngồi, Thỉnh thoảng giặt cặp sạch sẽ để nó luôn được mới. Khi đi mưa phải dùng bao ni lông che cặp lại, không để cho cặp bị ẩm và cũng không nên bỏ thức ăn vào cặp sẽ dẫn đàn kiến đến cắn lủng cặp.

3. Kết bài: 

Nêu cảm nhận về chiếc cặp sách 


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 10

1. Mở bài: 

- Giới thiệu về chiếc cặp

2. Thân bài:

- Giới thiệu về cái cặp của em: Em dùng cái cặp này bao nhiêu năm rồi, từ lúc nào rồi, Cặp của em cụ thể để làm gì? Có mấy màu? Có mấy ngăn, mỗi ngăn em tổ chức đựng thế nào? Ví dụ như sách vở tiết 1 ở ngăn thứ nhất, sách vở tiết 2 ở môn thứ 2.

- Lý do em đang dùng cặp này: Cặp này là ai mua cho em, nó có kỷ niệm gì với em và vì thế nó rất đặc biệt với em ở chỗ nào? và nó phù hợp với em ở điểm nào? Em thích nó ở điểm nào?

- Kỉ niệm sâu sắc gắn bó với cái cặp, kinh nghiệm rút ra từ việc không mang cặp và tính hữu ích của cái cặp đối với em?

3. Kết bài: 

Cặp là người bạn thân, thể hiện sự ngăn nắp đối với học sinh khi đi học! Nêu cảm nghĩ của em


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 11

1. Mở bài:

Chiếc cặp vốn rất phổ biến trong đời sống, được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh. Suốt quãng đời cắp sách tới trường, người học sinh luôn bầu bạn với cặp, sách, vở, bút, thước,… và coi đó là những vật dụng không thể thiếu được.

2. Thân bài:

* Khái niệm: Cặp là một vật dụng dùng để chứa đựng và di chuyển đồ dùng khi đi xa, đi làm hoặc đi học… Chiếc cặp học sinh dùng để chứa đựng sách vở khi đến trường nên thường được gọi là cặp sách

* Nguồn gốc, xuất xứ:

 Năm 1988, nhận thấy đây là một cơ hội lớn, người Mỹ đã thiết kế những mẫu cặp và sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nó vẫn còn mang phong cách cổ điển.

Từ đó đến nay, hình thức và chức năng của chiếc cặp không ngừng được sáng tạo để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng và văn hóa của các quốc gia.

* Đặc điểm và Cấu tạo

Về hình dáng: hầu hết các cặp đều có hình chữ nhật hoặc hình thang cân.

Kích thước: thường có chiều dài 40 cm, chiều cao 30 cm, chiều ngang 16 cm.

Màu sắc: Thường màu đen hoặc được trang trí nhiều màu phù hợp với thị hiếu người sử dụng. Tùy theo lứa tuổi và sở thích mà người ta sản xuất cặp có màu sắc khác nhau.

Chất liệu: Chủ yếu được làm bằng vải nilon, cotton rất bền chắc. Cũng có nhiều chiếc cặp được làm bằng vải mềm, da thú, polime dẻo. 

Cặp của học sinh thường được gọi thành cặp sách bởi nó được dùng để mang sách vở đến trường.

Cấu tạo: Chiếc cặp có cấu tạo rất đơn giản gồm: khung, các ngăn chứa, quai xách, quai mang (hoặc quai đeo), đế cặp, nắp đậy, dây kéo. Khung cặp có thể được làm bằng thép, nhựa cứng hoặc giấy cứng.

Bên mặt ngoài của cặp là các bộ phận quai, nhãn hiệu cặp, cơ sở sản xuất hoặc các quảng cáo khác. Người ta thường in logo thương hiệu, mã sản phẩm và các thông tin khác ở mặt ngoài của cặp.

Mỗi cặp thường có một quai xách và một quai đeo. Quai xách ngắn, được gắn ở trên cùng giữa cặp. Quai xách dùng để xách cặp. Quai đeo dài hơn, móc vào phía hai đầu cặp bằng bộ phận móc kim loại để chống xoắn. Quai đeo dùng để đeo cặp trên vai, hỗ trợ lực cho quai xách. Đối với cặp học sinh thường có quai mang trên lưng.

Người ta còn gắn một đế nhựa cho cặp để giữ cặp đứng vững khi đặt xuống. Cặp sách học sinh thường không có đế.

Nắp cặp là bộ phận bảo vệ không cho các vật dụng rơi ra ngoài. Nếu dùng dây kéo thì người ta không làm nắp đậy.

* Quy trình làm ra chiếc cặp:

Để tạo ra một chiếc cặp sách người ta phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp.

Đầu tiên là phải thiết kế mẫu mã.  

Lựa chọn chất liệu: vải nỉ, vải bố, vải cotton cứng, da cá sấu, vải da. Sau khi có chất liệu, người ta đem cắt theo khuôn khổ định sẵn.

Khâu may: thông thường các xí nghiệp sử dụng máy may để may từng phần của chiếc cặp lại với nhau theo thiết kế.

Ngoài sản xuất công nghiệp, có một vài loại cặp người ta may thủ công, tạo ra những mẫu mã bắt mắt, phù hợp với người sử dụng. 

* Vai trò và ý nghĩa:

Giá thành: mỗi loại cặp có giá cả khác nhau. Với cặp học sinh khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn một chiếc. Cặp của các doanh nhân có giá từ vài trăm đến vài triệu một chiếc.

Chiếc cặp giúp con người chứa đựng và di chuyển thuận lợi những vật dụng mỗi khi đi xa. Cặp là vật để chúng ta đựng sách vở, bút viết mỗi khi đến trường.

* Cách sử dụng:

Tùy theo từng đối tượng mà con người có những cách sử dụng cặp khác nhau:

* Cách bảo quản:

Muốn sử cặp được bền lâu ta phải tuân thủ các yêu cầu sử dụng hiệu quả do nhà sản xuất khuyến cáo:

3. Kết bài:

Cùng với những vật dụng tiện lợi khác, chiếc cặp sách đã trở thành một người bạn trung thành và luôn đồng hành với mỗi con người, đặc biệt là đối với những học sinh. Từ khi chiếc cặp sách ra đời đến nay nó đã thực sự đem lại sự tiện dụng to lớn trong cuộc sống con người.


Dàn ý Thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 - Mẫu số 12

1. Mở bài

Cái cặp sách gắn bó với nhiều thế hệ học sinh từ tiểu học lên đến phổ thông trung học.

Đồ dùng học tập không thể thiếu với lứa tuổi học sinh.

2. Thân bài

a) Nguồn gốc

Ra đời vào năm 1988, nước Mỹ là nơi sử dụng chiếc cặp sách đầu tiên.

Từ sau đó, chiếc cặp sách được nhiều nơi sử dụng và phổ biến tại những nước lớn.

b) Cấu tạo chiếc cặp sách

Mặt ngoài 

Mặt trong 

c) Quy trình tạo ra cặp sách

Chất liệu làm nên cặp sách, có nhiều loại như bằng vải nỉ, vải da.

Công đoạn xử lý

Công đoạn khâu may

Ghép cặp

d) Hướng dẫn sử dụng

Theo lứa tuổi:

Theo giới tính:

e) Công dụng

Đồ dùng học tập quen thuộc chứa sách vở và các đồ dùng khi đến trường.

Chiếc cặp sách che nắng che mưa cho các dụng cụ học tập bên trong.

Ai trong thời học sinh cũng có những chiếc cặp sách thân thương và đầy kỉ niệm tuổi học trò.

f) Bảo quản

Đồ dùng học tập bảo quản tốt sẽ sử dụng bền lâu theo thời gian.

Không để cặp va đập mạnh gây rách.

Lau chùi sau khi sử dụng để cặp sách luôn mới và sử dụng lâu dài.

=> Chiếc cặp sách chính là người bạn thân thiết, gần gũi nhất đối với học sinh, sinh viên mỗi khi đến lớp.

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò và giá trị của chiếc cặp

>>> Xem thêm: Thuyết minh về nồi cơm điện ngắn nhất

----------------------------

Trên đây, Toploigiai đã tổng hợp và biên soạn các mẫu Dàn ý thuyết minh về Chiếc cặp sách lớp 8 cho các bạn tham khảo. Rất mong những kiến thức trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các bạn, chúc các bạn học tập thật tốt.

icon-date
Xuất bản : 26/12/2022 - Cập nhật : 30/06/2023