logo

Dàn ý phân tích Tựa Trích diễm thi tập lớp 10

Mời các em tham khảo Dàn ý phân tích Tựa Trích diễm thi tập lớp 10 ngắn gọn, chi tiết, hay nhất của Top lời giải dưới đây để nắm được các ý chính cần triển khai cho bài văn cảm nhận về bài, qua đó củng cố thêm kiến thức về tác phẩm, và tự viết cho mình một bài văn mẫu hay nhất. Cùng tham khảo nhé!

Dàn ý phân tích Tựa Trích diễm thi tập lớp 10 (ngắn gọn, hay nhất)

Dàn ý phân tích Tựa Trích diễm thi tập - Bài mẫu 1

1. Mở bài:

- Bài Tựa trích diễm thi tập do tác giả Hoàng Đức Lương tự viết cho công trình sưu tầm những bài thơ có giá trị từ thời Trần tới thời Lê của mình. Tuyển tập này được in thành sách dưới thời Hồng Đức của vua Lê Thánh Tông.

- Qua bài Tựa, tác giả nói rõ lí do tuyển chọn và quá trình tuyển chọn; đồng thời thể hiện niềm tự hào và sự trân trọng cùng ý thức bảo tồn di sản văn học dân tộc của bản thân.

2. Thân bài:

* Bố cục bài viết gồm hai đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu... đến không rách nát tan tành: Những nguyên nhân khiến cho thơ ca không được lưu truyền rộng rãi.

+ Đoạn 2. Phần còn lại: Tác giả trình bày lí do và lược thuật quá trình biên soạn cuốn sách; giới thiệu tóm tắt nội dung Trích diễm thi tập.

* Thế nào là một bài Tựa ?

- Tựa là bài viết thường được đặt ở đầu cuốn sách nhằm mục đích giới thiệu mục đích, nội dung, quá trình hình thành và kết cấu của cuốn sách. Bài Tựa có thể do tác giả tự viết mà cũng có thể do một người nào đó có uy tín hoặc mến mộ tác giả, tác phẩm mà viết.

- Bài Tựa Trích diễm thi tập ngoài những yếu tố trên còn cung cấp cho người đọc đôi nét về thời đại và quan niệm văn chương của tác giả.

* Những nguyên nhân khiến cho thơ ca không được lưu truyền rộng rãi:

Tác giả chỉ ra bốn nguyên nhân:

- Nguyên nhân thứ nhất: Chỉ thi nhân mới nhận thấy và hiểu được cái hay cái đẹp của thơ ca. Mà trong xã hội thì thi nhân rất ít.

- Nguyên nhân thứ hai: Nhiều người có học nhưng ít người để ý tới thơ ca.

- Nguyên nhân thứ ba: Người quan tâm tới thơ ca thi lại không đù năng lực và tính kiên trì để sưu tầm và giới thiệu.

- Nguyên nhân thứ tư: Chính sách quản lí in ấn của triều đình quá nghiêm ngặt.

- Ngoài ra, còn có nguyên nhân khách quan là thời gian và chiến tranh huỷ hoại và làm thất lạc khá nhiều sách vở.

Tác giả trình bày lí do biên soạn sách; thuật lại quá trình hoàn thành cuốn Trích diễm thi tập; giới thiệu nội dung về kết cấu của tác phẩm.

+ Cuốn sách ra đời không phải do ý muốn chủ quan của tác giả mả là do yêu cầu của thời đại.

- Tác giả trình bày thực trạng của di sản thơ ca tiếng Việt lúc bấy giờ là rất đáng buồn

- Tác giả bộc lộ tâm trạng đau xót của mình trước thực trạng đáng buồn ấy. Từ đó dành tâm huyết vào việc sưu tầm thơ ca, tuyển chọn thành cuốn Trích diễm thi tập.

- Tác giả thuật lại quá trình làm cuốn sách này: Việc sưu tầm hết sức khó khăn vì thư tịch cũ không còn, tác giả phải nhặt nhạnh ở giấy tàn, vách nát, tìm tòi thu lượm khắp nơi... Ngoài ra, tác giả còn sưu tầm thêm thơ ca của các vị quan đương triều rồi phân loại ra làm sáu quyển, gồm hai phần: phần chính là thơ ca từ thời Trần đến đầu thời Lê; phần phụ lục là một số bài thơ do chính tác giả sáng tác với mục đích dùng dể làm sách dạy trong gia đình. Thái độ của tác giả là chân thành và khiêm tốn.

- Mục đích của tác giả rất đúng đắn. ông mong rằng sau khi cuốn Trích diễm thơ tập ra đời, rồi những người thích bình phẩm thơ ca sẽ đem truyền rộng, may ra tránh được lời chê trách của người đời sau, chẳng khác gì hiện nay ta chê trách người xưa vậy.

3. Kết bài:

- Bài Tựa Trích diễm thi tập được tác giả trình bày một cách rõ ràng, lôgíc và dễ hiểu.

- Cái tâm và cái tài của Hoàng Đức Lương đã đóng góp thiết thực vào việc bảo tồn di sản thơ ca dân tộc. Cuốn Trích diễm thi tập xứng đáng là một công trình văn học - có giá trị, tôn vinh nền văn hoá lâu đời của quốc gia Đại Việt.


Dàn ý phân tích Tựa Trích diễm thi tập - Bài mẫu 2

I. Mở bài

- Giới thiệu về tác giả Hoàng Đức Lương và “Trích diễm thi tập”

- Giới thiệu khái quát về Tựa “Trích diếm thi tập”: Năm 1497 trong phong trào Phục hưng nền văn hóa dân tộc sau chiến thắng chống quân Minh xâm lược, tác giả đã viết lời tựa cho tập “Trích diễm thi tập”

II. Thân bài

    1. Nguyên nhân khiến thơ văn thất lạc

- Các nguyên nhân khiến thơ văn thất lạc:

    + Thơ văn hay nhưng ít người am hiểu (chỉ bộ phận thi nhân).

    + Người có học thì bận rộn ít để ý đến thơ ca.

    + Người quan tâm đến thơ ca thì không có năng lực.

    + Chính sách in ấn của nhà nước còn nhiều hạn chế.

    + Thời gian và chiến tranh hủy hoại sách.

- Nghệ thuật lập luận:

    + Liên tưởng, so sánh

    + Phương pháp lập luận quy nạp

    + Sử dụng câu hỏi tu từ: “ Làm sao giữ mãi…được mà không….”

    2. Thực trạng thơ văn nước nhà và tâm sự của tác giả

- Thực trạng thơ văn nước nhà:

    + Chỉ trông chờ vào thơ Đường

    + Thơ Lí – Trần không khảo cứu vào đâu được

    + Chỉ nhặt nhạnh trong giấy tàn, vách nát

- Tâm sự của tác giả:

    + Than thở (buồn)

    + Đổ lỗi cho tiền nhân

    + Xót xa cho nền văn hiến dân tộc

    3. Công cuộc sưu tập “Trích diễm thi tập” và con người tác giả

- Công việc sưu tập “Trích diễm thi tập” gồm các bước: tìm quanh hỏi khắp, thu lượm của quan đương thời, chọn thơ văn hay, chia xếp từng loại, đặt tên, phần cuối phụ thêm thơ của mình

- Thái độ của Hoàng Đức Lương đối với công việc: khiêm nhường

    + Không tự lượng sức mình

    + Tài hèn sức mọn

    + Chỉ dùng làm sách dạy trong gia đình

- Vẻ đẹp tâm hồn của Hoàng Đức Lương:

    + Tha thiết với những giá trị văn hóa của dân tộc

    + Là một trí thức vừa có trách nhiệm vừa có tài năng

III. Kết bài

- Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.

- Bài học rút ra cho bản thân: phải trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.


Dàn ý phân tích Tựa Trích diễm thi tập - Bài mẫu 3

1. Mở bài

- Giới thiệu về tác giả Hoàng Đức Lương và “Trích diễm thi tập”

- Giới thiệu khái quát về Tựa “Trích diếm thi tập”

2. Thân bài

a. Nguyên nhân khiến thơ văn thất lạc

- Các nguyên nhân khiến thơ văn thất lạc:

+ Thơ văn hay nhưng ít người am hiểu (chỉ bộ phận thi nhân).

+ Người có học thì bận rộn ít để ý đến thơ ca.

+ Người quan tâm đến thơ ca thì không có năng lực.

+ Chính sách in ấn của nhà nước còn nhiều hạn chế.

+ Thời gian và chiến tranh hủy hoại sách.

- Nghệ thuật lập luận:

+ Liên tưởng, so sánh

+ Phương pháp lập luận quy nạp

+ Sử dụng câu hỏi tu từ: “ Làm sao giữ mãi…được mà không….”

=> Tác giả nêu nguyên nhân khiến thơ văn thất truyền nhằm thể hiện:

+ Nhấn mạnh vào mục đích của việc sưu tầm, biên soạn cuốn sách của nình là xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của thực tế chứ không phải chỉ do sở thích cá nhân.

+ Đây là công việc khó khăn nhưng đáng quý, cần thiết, nằm trong trào lưu chung của thời đại phục hưng dân tộc thế kỉ XV.

b. Thực trạng thơ văn nước nhà và tâm sự của tác giả

- Thực trạng thơ văn nước nhà:

+ Chỉ trông chờ vào thơ Đường

+ Thơ Lí – Trần không khảo cứu vào đâu được

+ Chỉ nhặt nhạnh trong giấy tàn, vách nát

- Tâm sự của tác giả:

+ Xót xa, thương tiếc trước di sản quý báu bị tản mát, hủy hoại, đắm chìm trong quên lãng khi đặt nền văn hóa dân tộc mình sánh với văn hóa Trung Quốc.

+ Khó khăn trong việc khảo cứu thơ văn Lí - Trần làm tác giả phải thường thở than, có ý trách lỗi các trí thức đương thời.

c. Công cuộc sưu tập “Trích diễm thi tập” và con người tác giả

- Công việc sưu tập “Trích diễm thi tập” gồm các bước: tìm quanh hỏi khắp, thu lượm của quan đương thời, chọn thơ văn hay, chia xếp từng loại, đặt tên, phần cuối phụ thêm thơ của mình

- Thái độ của Hoàng Đức Lương đối với công việc: khiêm nhường

+ Không tự lượng sức mình

+ Tài hèn sức mọn

+ Chỉ dùng làm sách dạy trong gia đình

- Vẻ đẹp tâm hồn của Hoàng Đức Lương:

+ Tha thiết với những giá trị văn hóa của dân tộc

+ Là một trí thức vừa có trách nhiệm vừa có tài năng

3. Kết bài

- Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.

---/---

Dựa vào Dàn ý phân tích Tựa Trích diễm thi tập lớp 10 được Top lời giải sưu tầm được, hy vọng các em sẽ có thêm nhiều kiến thức và những gợi ý hay để có thể làm tốt bài văn của mình. Chúc các em học tốt!

icon-date
Xuất bản : 17/03/2021 - Cập nhật : 21/03/2021