logo

Bài Tự đánh giá: Rồi mai con đi SGK 7 trang 33, 34, 35 - Văn Cánh diều

Hướng dẫn Soạn bài Tự đánh giá: Rồi mai con đi SGK 7 trang 33, 34, 35 - Văn Cánh diều ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Cánh diều Ngữ văn lớp 7 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 

Bài Tự đánh giá: Rồi mai con đi SGK 7 trang 33, 34, 35 - Văn Cánh diều

Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

A. Lục bát

B. Bốn chữ

C. Năm chữ

D. Tự do

Câu 2 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ?

A. Vần lưng

B. Vần chân

C. Vần liền

D. Vần hỗn hợp

Câu 3 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi”?

A. Ẩn dụ                    

B. Hoán dụ                 

C. So sánh                  

D. Nói quá

Câu 4 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?

A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên

B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ

C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì

 D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh

Câu 5 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai?

A. Người bố               

B. Người mẹ              

C. Người thầy            

D. Mọi người

Câu 6 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?

A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho

B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị

C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên

D. Chiếc gậy, tay nải của người con

Câu 7 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?

A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ

B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ

C. Liệt kê, đảo ngữ, ẩn dụ, nhân hóa

D. Ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá, so sánh

Câu 8 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?

A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng

B. Cần tin tưởng vào bản thân mình

C. Đừng quên mạch đá cội nguồn

D. Hãy chảy như suối về với biển

Câu 9 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?

Đi như suối chảy về với biển

Chớ quên mạch đá cội nguồn

Trả lời

Hai dòng thơ Đi như suối chảy về với biển/ Chớ quên mạch đá cội nguồn kể lại câu chuyện đứa trẻ xuống núi hòa nhập với môi trường cộng đồng, bé sẽ nhanh nhẹn, mạnh mẽ và hòa nhập tốt với cộng đồng, thuận lợi như suối chảy ra biển. Tuy nhiên, thầy dặn lòng không được quên mạch đá nguồn, nghĩa là không được quên nơi mình đã từng gắn bó và lớn lên. Trên đường đời con sẽ gặp bao khó khăn gian khổ, con hãy nhớ về thầy, về nơi con đã sinh ra, thầy sẽ là ngọn lửa, bài học của thầy sẽ là ngọn lửa ngon sưởi ấm lòng con, cho con đứng lên sau những lần vấp ngã.

Câu 10 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.

Đoạn văn mẫu số 1:

Bài thơ Rồi mai con đi của tác giả Lò Cao Nhum là lời nhắn nhủ chân thành, tha thiết của thế hệ đi trước cho thế hệ sau chuẩn bị lên đường khám phá thế giới và thực hiện những khát vọng của cuộc đời. Xuyên suốt bài thơ là những lời dặn dò vừa nhẹ nhàng vừa nghiêm khắc. Rằng khi bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia, con sẽ thấy đất khác, trời khác, người khác, đỏ vàng đen trắng khó phân biệt. Khi đó, ngọn lửa mà người thầy năm xưa thắp lên trong lòng con sẽ là ngọn hải đăng dẫn lối, chỉ cho tôi phải làm gì, động viên con không ngừng cố gắng. Chỉ cần con giữ ngọn lửa đó trong tim, nhất định con sẽ đạt được lý tưởng sống của mình. Cuối cùng, dù có đi đâu, có cách xa nơi mình sinh sống vạn dặm, cũng không được quên “mạch đá cội nguồn”, quên cội nguồn nơi mình sinh ra và lớn lên.

Đoạn văn mẫu số 2:

Rồi mai con đi là một bài thơ rất ý nghĩa của Lò Cao Nhum kể về lời dặn của sư thầy đối với các đệ tử khi xuống núi hòa nhập cộng đồng. Thầy dự đoán những khó khăn mà con sẽ gặp phải khi xuống núi: môi trường mới, thành phố mới muôn màu, đỏ đen... Nhưng khi gặp khó khăn, em sẽ nhớ đến anh, nhớ đến tình yêu, bài học mà anh đã có. truyền cảm hứng cho con để cố gắng và tiếp tục. Khi xuống núi hòa nhập với môi trường cộng đồng, con sẽ nhanh nhẹn, mạnh mẽ và hòa nhập tốt với cộng đồng, thuận lợi như dòng nước chảy ra biển cả. Tuy nhiên, thầy dặn lòng chớ quên mạch đá cội nguồn, nghĩa là không được quên nơi mình đã từng gắn bó và lớn lên. Trên đường đời con sẽ gặp bao khó khăn gian khổ, con hãy nhớ về thầy, về nơi con đã sinh ra, thầy sẽ là ngọn lửa, bài học của thầy sẽ là ngọn lửa ngon sưởi ấm lòng con, cho con đứng lên sau cú ngã. rơi. Qua đây ta có thể thấy thầy là một người có con mắt nhìn xa trông rộng, rất yêu thương và quan tâm đến các con.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 7 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Tự đánh giá: Rồi mai con đi SGK 7 trang 33, 34, 35 trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 22/10/2022 - Cập nhật : 26/12/2022