logo

Xu hướng tiêu dùng biên bằng 0,8 nghĩa là?

icon_facebook

Đáp án chính xác nhất của Top lời giải cho câu hỏi trắc nghiệm: “ Nếu xu hướng tiêu dùng cân biên bằng 0,8, thuế suất bằng 0,2 và xu hướng nhập khẩu cân biên bằng 0,3, thì khi xuất khẩu tăng thêm 66 tỉ đồng, sản lượng cân bằng của nền kinh tế sẽ tăng thêm” cùng với những kiến thức mở rộng thú vị về  xu hướng tiêu dung tiệm cận biên là tài liệu ôn tập dành cho thầy cô giáo và các bạn học sinh tham khảo.


Trắc nghiệm: Nếu xu hướng tiêu dùng cân biên bằng 0,8, thuế suất bằng 0,2 và xu hướng nhập khẩu cân biên bằng 0,3, thì khi xuất khẩu tăng thêm 66 tỉ đồng, sản lượng cân bằng của nền kinh tế sẽ tăng thêm:

A. 66 tỉ.

B. 120 tỉ.

C. 16 tỉ.

D. 100 tỉ.

Trả lời: 

Đáp án: D. 100 tỉ.

Nếu xu hướng tiêu dùng cân biên bằng 0,8, thuế suất bằng 0,2 và xu hướng nhập khẩu cân biên bằng 0,3, thì khi xuất khẩu tăng thêm 66 tỉ đồng, sản lượng cân bằng của nền kinh tế sẽ tăng thêm: 100 tỉ.


Kiến thức bổ sung về xu hướng tiêu dung tiệm cận biên.


1. Xu hướng tiêu dùng cận biên (MPC) là gì?

Xu hướng tiêu dùng biên bằng 0,8 nghĩa là?

– Khái niệm xu hướng tiêu dùng cận biên (MPC):

+ Trong kinh tế học, xu hướng tiêu dùng cận biên (MPC) được định nghĩa là tỷ lệ của tổng mức tăng lương mà người tiêu dùng chi cho việc tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, thay vì tiết kiệm. Xu hướng tiêu dùng cận biên là một thành phần của lý thuyết kinh tế vĩ mô của Keynes và được tính bằng sự thay đổi trong tiêu dùng chia cho sự thay đổi của thu nhập.

+ MPC được mô tả bằng một đường tiêu dùng, là một đường dốc được tạo ra bằng cách vẽ biểu đồ sự thay đổi trong tiêu dùng trên trục “y” dọc và sự thay đổi thu nhập trên trục “x” ngang.

– MPC là yếu tố quyết định chính của hệ số nhân Keynes, mô tả tác động của việc tăng đầu tư hoặc chi tiêu của chính phủ như một biện pháp kích thích kinh tế.

– Đặc điểm của xu hướng tiêu dùng cận biên (MPC):

+ Xu hướng tiêu dùng cận biên bằng ΔC / ΔY, trong đó ΔC là thay đổi trong tiêu dùng và ΔY là thay đổi trong thu nhập. Nếu tiêu dùng tăng 80 xu cho mỗi đô la thu nhập tăng thêm, thì MPC bằng 0,8 / 1 = 0,8.

+ Giả sử bạn nhận được 500 đô la tiền thưởng trên thu nhập bình thường hàng năm của mình. Bạn đột nhiên có thu nhập cao hơn 500 đô la so với trước đây. Nếu bạn quyết định chi 400 đô la trong số thu nhập tăng thêm cận biên này cho một bộ quần áo mới và tiết kiệm 100 đô la còn lại, xu hướng tiêu dùng cận biên của bạn sẽ là 0,8 (400 đô la chia cho 500 đô la).

+ Mặt khác của xu hướng tiêu dùng cận biên là xu hướng tiết kiệm cận biên, cho thấy mức độ thay đổi trong thu nhập ảnh hưởng đến mức tiết kiệm. Xu hướng tiêu dùng cận biên + xu hướng tiết kiệm cận biên = 1. Trong ví dụ phù hợp, xu hướng tiết kiệm cận biên của bạn sẽ là 0,2 (100 đô la chia cho 500 đô la).

+ Nếu bạn quyết định tiết kiệm toàn bộ 500 đô la, xu hướng tiêu dùng cận biên của bạn sẽ là 0 (0 đô la chia cho 500) và xu hướng tiết kiệm cận biên của bạn sẽ là 1 (500 đô la chia cho 500).

– MPC và Chính sách Kinh tế:

+ Với dữ liệu về thu nhập hộ gia đình và chi tiêu hộ gia đình, các nhà kinh tế có thể tính MPC của hộ gia đình theo mức thu nhập. Tính toán này rất quan trọng vì MPC không phải là hằng số; nó thay đổi theo mức thu nhập. Thông thường, thu nhập càng cao, MPC càng thấp vì khi thu nhập tăng lên, nhiều mong muốn và nhu cầu của một người trở nên thỏa mãn; kết quả là thay vào đó, họ tiết kiệm được nhiều hơn. Ở mức thu nhập thấp, MPC có xu hướng cao hơn nhiều vì phần lớn hoặc tất cả thu nhập của người đó phải được dành cho tiêu dùng tự cung tự cấp.

+ Theo lý thuyết của Keynes, sự gia tăng đầu tư hoặc chi tiêu của chính phủ làm tăng thu nhập của người tiêu dùng, và sau đó họ sẽ chi tiêu nhiều hơn. Nếu chúng ta biết xu hướng tiêu dùng cận biên của họ là bao nhiêu, thì chúng ta có thể tính được mức độ gia tăng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu. Chi tiêu bổ sung này sẽ tạo ra sản xuất bổ sung, tạo ra một chu kỳ liên tục thông qua một quá trình được gọi là hệ số nhân Keynes. Tỷ lệ thu nhập bổ sung được dành cho chi tiêu thay vì tiết kiệm càng lớn thì hiệu quả càng lớn. MPC càng cao, hệ số nhân càng cao – tiêu dùng càng tăng do tăng đầu tư; vì vậy, nếu các nhà kinh tế có thể ước tính MPC, thì họ có thể sử dụng nó để ước tính tổng tác động của việc tăng thu nhập trong tương lai.


2. Các thuật ngữ liên quan

- Tiêu dùng là toàn bộ chi tiêu của các hộ gia đình về hàng hóa và dịch vụ cuối cùng.

- Hàm tiêu dùng (Consumption Function) là hàm phản ánh mối quan hệ giữa mức chi tiêu tiêu dùng với mức thu nhập khả dụng.


3. Công thức tính xu hướng tiêu dùng cận biên

- Xu hướng tiêu dùng cận biên bằng thay đổi trong tiêu dùng chia cho thay đổi thu nhập. Cụ thể là:

+ MPC = Sự thay đổi của mức tiêu dùng trong kỳ/ Sự thay đổi của thu nhập trong kỳ

+ Ví dụ: Nếu bạn nhận được khoản tiền thưởng 1.000 đô la trong năm nay, bạn sẽ có thêm 1.000 đô la so với trước đây – thể hiện sự thay đổi 1.000 đô la trong thu nhập. Bây giờ, giả sử bạn chi tiêu $500 trong số thu nhập mới này. Điều đó thể hiện sự thay đổi $500 trong chi tiêu của người tiêu dùng. Vì vậy, công thức sẽ chia chi tiêu mới (500 đô la) cho thu nhập mới (1.000 đô la), bằng 500 / 1.000 = 0,5


4. Xu hướng tiêu dùng cận biên tác động tới hệ số tiêu dùng như thế nào?

- Xu hướng tiêu dùng cận biên cao hơn sẽ làm tăng hiệu quả kinh tế của khoản đầu tư ban đầu.

- Ví dụ, nếu chính phủ đầu tư 10 triệu đô la vào nền kinh tế, số tiền đó sẽ được chuyển đến nhân viên của một doanh nghiệp. Những nhân viên đó sau đó có thể chọn chi tiêu hoặc tiết kiệm số tiền đó. Nếu họ có xu hướng tiêu dùng cao, nó sẽ được chi cho một doanh nghiệp khác. Đổi lại, những nhân viên đó cũng có thể tiết kiệm hoặc chi tiêu số tiền đó.

- Những gì chúng ta có là một hiệu ứng domino kích thích nền kinh tế rộng lớn hơn – nhưng phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng chi tiêu của mọi người. Nói cách khác, xu hướng tiêu dùng cận biên của họ.

- Vì vậy, những người sẵn sàng chi tiêu càng nhiều, thì khoản đầu tư ban đầu của chính phủ sẽ có ảnh hưởng kinh tế lớn hơn.

icon-date
Xuất bản : 18/04/2022 - Cập nhật : 13/06/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads