logo

Viết đoạn văn nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học

Hướng dẫn lập dàn ý và Viết đoạn văn nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học. Với những bài văn mẫu hay nhất dưới đây, các em sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích phục vụ cho việc học môn văn. Cùng tham khảo nhé! 

Viết đoạn văn nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học | 900 bài Văn mẫu 8 hay nhất


Những hình ảnh so sánh trong bài:

“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”

“Ý nghĩa ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.”

“Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quàng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy dể khỏi phai rụt rè trong cảnh lạ.”

"Trước mắt tôi, trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp."


Dàn ý Viết đoạn văn nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học

1. Mở bài

- Giới thiệu tác phẩm Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh.

- Nêu vấn đề cần nghị luận: Những hình ảnh so sánh trong truyện ngắn.

2. Thân bài 

* Hình ảnh so sánh 1: "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng"

- Hoa cỏ tượng trưng cho sự thanh cao, sự tinh khôi thuần khiết của đất trời, mang đến cho con người một cảm giác dễ chịu, thanh lọc con người.

- Tác dụng của phép so sánh: Diễn tả những cảm xúc đang dâng trào trong lòng tác giả là tự nhiên, trong sáng và ông đang đón nhận chúng, hòa mình để sống lại những ngày tháng xưa cũ.

* Hình ảnh so sánh 2: "Ý nghĩ ấy thoáng qua trí óc tôi nhẹ nhàng như làn mây lướt ngang trên ngọn núi"

- Đây là những cảm xúc khi ngày đầu tiên cắp sách đến trường, lẽo đẽo bước chân theo mẹ đầu bồi hồi, xúc động.

- Cậu bé ý thức được mình đã lớn, cần phải có trách nhiệm hơn và cần phải chăm chỉ học tập; đề chứng minh mình đã lớn, cậu muốn tự mình cầm sách vở nhưng khi nghe mẹ nói để mẹ cầm, cậu lại nghĩ đó là công việc của người thạo.

=> Tác dụng của phép so sánh: Cho thấy nhân vật "tôi" đã có sự phát triển nhận thức rõ rệt, có sự tự lập và trưởng thành hơn.

* Hình ảnh so sánh 3: "Trước mắt tôi là trường Mĩ Lí... Hòa Ấp"

- Khi lần đầu tiên bước vào ngôi trường rộng lớn, "tôi" nhận ra vẻ uy nghi và trang nghiêm của ngôi trường.

- Tác dụng của phép so sánh: Tô đậm hơn sự thay đổi trong nhận thức về trường học của một đứa trẻ, đó chính là những xúc cảm đầu tiên của chặng đường trưởng thành hơn.

* Hình ảnh so sánh 4: "Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng đời rộng muốn bay... trong cảnh lạ"

- Thanh Tịnh đã khéo léo trong việc sử dụng hình ảnh những chú chim non trên bờ tổ để tượng trưng cho hình ảnh của những chú bé cùng cảnh ngộ với mình: Tuy bẽn lẽn, lo âu, e sợ, ngập ngừng,... nhưng đều khao khát học hành và mang trong mình những ước mơ về một tương lai tươi sáng.- Tác dụng của phép so sánh: Phản ánh đúng tâm trạng và bản chất của những đứa trẻ non nớt khi đứng trước ngưỡng cửa đầu tiên của cuộc đời.

3. Kết bài

- Khẳng định giá trị của những hình ảnh so sánh trong truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh.

- Nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về những hình ảnh đó. 


Viết đoạn văn nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học - Bài mẫu 1

Viết đoạn văn nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học | 900 bài Văn mẫu 8 hay nhất (ảnh 2)

     Văn bản Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh là một văn bản hay, một văn bản đẹp. Hay bởi ý nghĩa, đẹp bởi từ ngữ. Góp một phần không nhỏ làm nên thành công chung của văn bản chính là sự thành công về nghệ thuật. Trong đó, không thể không để đến những hình ảnh so sánh trong văn bản rất giàu giá trị biểu cảm, góp phần tạo nên nội dung ý nghĩa của văn bản.

     Ngay từ phần đầu tiên của văn bản, theo dòng cảm xúc của nhân vật tôi, hình ảnh về buổi tựu trường đã in đậm trong tâm trí của đứa con "Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". Tâm hồn trong sáng của cậu bé ngày đầu tiên đi học, bước vào lớp một thật nhẹ nhàng, thật khác lạ. Hôm nay cậu đi học, hôm nay cậu có sự thay đổi lớn. Sự thay đổi ấy tích cực, thật đẹp như những cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời. Khi ý nghĩ của cậu bé nhỏ chợt lướt qua khi nhìn thấy các bạn học sinh khác cầm bút thước như một người lớn "Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi". Hình ảnh so sánh này cũng rất thú vị, đặc biệt. Đọc câu văn khiến người đọc có một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái về những hình dung đầy chất thơ trong suy nghĩ của cậu bé nhỏ. Khi quan sát các bạn học sinh cùng trang lứa với mình, nhân vật tôi có suy nghĩ trong đầu "Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". Cậu bé quan sát những người bạn học cùng như những chú chim nhỏ đang sắp phải rời khỏi tổ. Nhưng cảm xúc nhẹ nhàng, tinh tế khi những chú chim ấy muốn cất cánh bay nhưng còn ngập ngừng e sợ, nhút nhát, nửa chưa muốn nửa muốn bay khỏi tổ để đến những chân trời mới. Hình ảnh so sánh ấy thật đẹp, thật giàu sức gợi. Những hình ảnh so sánh trong văn bản được tác giả ghi lại ở những thời điểm khác nhau theo dòng cảm xúc của nhân vật, khi thì gắn liền với tâm trạng cậu bé trước khi đến trường, khi đến trường hay khi đã vào lớp học. Tuy nhiên, tất cả hình ảnh ấy đều thể hiện tài năng của tác giả Thanh Tịnh. Các hình ảnh so sánh cũng rất đỗi đẹp, rất đỗi hay, tinh tế vô cùng. Những hình ảnh cánh hoa tươi, làn mây, con chim non...tạo nên sự gợi hình, gợi cảm cao cho văn bản. Nhờ đó, dòng tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi được thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết.

     Nhờ những hình ảnh so sánh, một phần không nhỏ góp phần thành công cho nghệ thuật của văn bản, câu chuyện đã tạo nên một chất thơ mượt mà. Đọc văn bản, ta có cảm giác như đang đọc một thi phẩm đầy chất thơ, đan xen với dòng cảm xúc ngọt ngào, dịu nhẹ, chân thật của cậu bé nhỏ.


Viết đoạn văn nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học - Bài mẫu 2

     Trong văn bản "Tôi đi học", nhà văn Thanh Tịnh đã sử dụng khá nhiều những hình ảnh so sánh giàu giá trị biểu cảm. Nghĩ đến những ngày đầu tiên đi học, tác giả bồi hồi viết: "Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". Hồi tưởng lại ngày đầu tiên đi học, tác giả lại thấy mình đã có những ý nghĩa mà chúng "thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi". Nhìn những cô cậu học trò ngày đầu tiên đến lớp như mình, nhân vật tôi lại có một niềm đồng cảm sâu sắc: "Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thẩm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". Những so sánh nêu trên xuất hiện ở các thời điểm khác nhau để diễn tả những cảm xúc phong phú của nhân vật “tôi”. Các hình ảnh so sánh rất nhẹ nhàng, đẹp đẽ: mấy cánh hoa tươi, làn mây lướt, con chim non,... Nhờ các hình ảnh giàu sức gợi cảm mà cảm giác và ý nghĩ của nhân vật tôi được thể hiện cụ thể, rõ ràng hơn, đồng thời cũng gợi ra cho truyện cái chất thơ trong trẻo. 

Xem thêm: Cảm nhận của em về chất thơ trong truyện ngắn Tôi đi học

---/---

Như vậy là Top lời giải đã vừa cung cấp những gợi ý cơ bản cũng như một số bài văn mẫu hay nhận xét về những hình ảnh so sánh trong văn bản Tôi đi học để các em tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn!

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021