logo

Ví dụ về phân đoạn thị trường

Câu trả lời chính xác nhất: Ví dụ về việc phân đoạn thị trường người tiêu dùng theo các cơ sở địa lý:

Sở thích ăn mặc, tiêu dùng của người miền Bắc khác so với người miền Nam. Người Hà Nội chú trọng hình thức hơn người Sài gòn. Cách uống cà phê, uống chè, khẩu vị ăn của người Việt Nam cũng khác với người châu Âu. Một số công ty thực phẩm Thái Lan đã xuất khẩu thực phẩm theo khẩu vị của người Việt Nam, với bao bì in bằng tiếng Việt sang các nước có đông Việt kiều sinh sống như Mỹ, Pháp... Tại Austalia, dân chúng bang Queensland ưa thích màu ấm, sáng. Trong khi đó dân các bang phía Nam lại thích màu xám và lạnh.

Để hiểu rõ hơn về phân đoạn thi trường, mời các bạn cùng Toploigiai đến với phần nội dung dưới đây.


1. Phân đoạn thị trường là gì?

Khái niệm phân đoạn thị trường hay phân khúc thị trường (Tiếng Anh: Market segmentation) xuất hiện lần đầu tiên trong thời kỳ “định hướng thị trường” bởi Smith khởi xướng lần đầu tiên vào năm 1956 và đã dần trở thành trung tâm của marketing học trong cả lý thuyết lẫn thực tiễn.

Theo Philip Kotler & Armstrong (2003), phân đoạn thị trường là hoạt động chia nhỏ thị trường thành những nhóm phân biệt về nhu cầu, đặc điểm và hành vi khác nhau đối với từng loại sản phẩm hoặc chiến lược marketing khác nhau.

Phân đoạn thị trường được hiểu là kỹ thuật chia nhỏ thị trường thành những đoạn khác biệt và đồng nhất theo những tiêu thức nhất định mà tại đó mỗi đoạn thị trường có thể được lựa chọn như một mục tiêu cần đạt tới thông qua chính sách marketing hỗn hợp riêng biệt của mỗi doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, phân đoạn thị trường bao gồm việc phân chia thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn có các đặc điểm giống nhau, chẳng hạn như tuổi tác, thu nhập, đặc điểm tính cách, hành vi, sở thích, nhu cầu hoặc vị trí. Các phân đoạn này có thể được sử dụng để tối ưu hóa sản phẩm, các nỗ lực tiếp thị, quảng cáo và bán hàng.

>>> Tham khảo: Đường cầu thị trường có thể được xác định

Ví dụ về phân đoạn thị trường

2. Các kiểu phân đoạn thị trường

Phân đoạn theo tiêu thức nhân khẩu học

Phân khúc nhân khẩu học là hình thức phân khúc thị trường được dùng phổ biến nhất và yêu cầu phải phân loại thị trường của bạn dựa trên độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, chủng tộc, v.v … Ở mức ít ra, hầu hết các công ty đều có ý tưởng chung về nhân khẩu học mua hàng hóa của họ.

Phân đoạn theo nguyên tắc tâm lý

Các đặc điểm được phân loại theo ô của phân khúc tâm lý . Ít hữu hình hơn phân khúc nhân khẩu học, phương pháp phân loại này bao gồm các chi tiết như lối sống, tính cách, niềm tin, giá trị và tầng lớp xã hội. Đánh giá này cực kì quan trọng vì hai cá nhân có khả năng sở hữu thông tin nhân khẩu học giống hệt nhau tuy nhiên đưa rõ ra quyết định thực hiện mua hàng hoàn toàn khác nhau và vì lẽ đó đòi hỏi tiếp thị khác nhau.

Chẳng hạn, quảng cáo về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe có thể không đi xa với những người thích chi tiền cho trò chơi điện tử và nước tăng lực, kể cả những lúc họ làm việc trong cùng ngành và sống trong cùng một tòa nhà chung cư.

Phân đoạn theo tiêu thức địa lý

Phân khúc theo địa lý bao gồm việc tạo ra các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên ranh giới địa lý xác định (chẳng hạn như thành phố hoặc mã ZIP) hoặc loại khu vực (chẳng hạn như kích thước của thành phố hoặc kiểu khí hậu).  Nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng khác nhau tùy theo vị trí địa lý, khí hậu và khu vực mà họ sinh sống và hiểu được điều này cho phép doanh nghiệp xác định nơi bán và quảng cáo thương hiệu, cũng như nơi mở rộng kinh doanh. Phân đoạn thị trường theo tiêu thức địa lý được nhiều doanh nghiệp coi là hình thức phân đoạn đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Nó đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế.

Phân đoạn theo hành vi tiêu dùng

Trong khi phân đoạn nhân khẩu học và tâm lý học tập trung vào khách hàng là ai, phân đoạn hành vi tập trung vào cách khách hàng hành động. Cụ thể, phân đoạn theo hành vi tiêu dùng tập trung vào các phản ứng cụ thể, tức là hành vi, kiểu mẫu của người tiêu dùng và cách khách hàng trải qua quá trình ra quyết định và mua hàng của họ. Phân đoạn theo hành vi có lẽ hữu ích nhất đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.

>>> Tham khảo: Cách tính GNP theo giá thị trường và giá sản xuất

Ví dụ về phân đoạn thị trường

3. Ví dụ về phân đoạn thi trường

Ví dụ về việc phân đoạn thị trường người tiêu dùng theo các cơ sở địa lý:

Sở thích ăn mặc, tiêu dùng của người miền Bắc khác so với người miền Nam. Người Hà Nội chú trọng hình thức hơn người Sài gòn. Cách uống cà phê, uống chè, khẩu vị ăn của người Việt Nam cũng khác với người châu Âu. Một số công ty thực phẩm Thái Lan đã xuất khẩu thực phẩm theo khẩu vị của người Việt Nam, với bao bì in bằng tiếng Việt sang các nước có đông Việt kiều sinh sống như Mỹ, Pháp... Tại Austalia, dân chúng bang Queensland ưa thích màu ấm, sáng. Trong khi đó dân các bang phía Nam lại thích màu xám và lạnh.

--------------------------

Trên đây, Toploigiai đã cùng các bạn tìm hiểu về Ví dụ phân đoạn thị trường. Chúng tôi hi vọng bài viết này giúp ích cho các bạn, chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 30/09/2022 - Cập nhật : 30/09/2022