logo

Trình bày nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Liên hệ thực tiễn

Câu hỏi: Trình bày nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Liên hệ thực tiễn

Trả lời:

Giáo dục sức khỏe cho trẻ chính là quá trình tác động sư phạm có mục đích, có hướng, có kế hoạch của nhà giáo dục đến trẻ nhằm phát triển sức khỏe cả về thể chất và tinh thần giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn, hồn nhiên, cơ thể phát triển hài hòa, cân đối góp phần duy trì cuộc sống lành mạnh, vui vẻ, an toàn, và hạnh phúc.

a, Mục tiêu và ý nghĩ

- Việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng hang đầu của giáo dục mầm non, trẻ chỉ có thể phát triển thể lực tốt nếu được chăm sóc giữ gìn sức khỏe, bảo vệ hệ thần kinh khỏe mạnh cho trẻ. Khi đứa trẻ khỏe mạnh, hồn nhiên sẽ có ảnh hưởng rất tốt đến sự phát triển chung của trẻ. Giáo dục thể chất cho trẻ là khâu then chốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ vì chính những năm tháng đầu đời sức khỏe tốt sẽ là một điều kiện tốt cho cho cuộc sống sau này của trẻ

- Giáo dục thể chất gắn liền với giáo dục trí tuệ với việc bảo vệ hệ thần kinh tốt, các giác quan được tinh tường sẽ giúp cho trẻ tích cực hoạt động với thế giới đồ vật, tích cự tiếp xú làm quen với môi trường xung quanh, lĩnh hội, nhận biết và cảm nhận cái đẹp sâu sắc và tinh tường hơn.

* Nhiệm vụ và nội dung của giáo dục thể chất

- Phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần, hình thành năng lực cá nhân duy trì cuộc sống lành mạnh

- Phát triển các kĩ năng vận động tinh và hoàn thiện dần các vận động cơ bản, hình thành một số tố chất vận động cho trẻ.

- Hình thành một số kĩ năng văn hóa - vệ sinh đơn giản

+ Giáo dục và tập cho trẻ các kĩ năng văn hóa vệ sinh đơn giản như tự đánh răng, biết mời trước khi ăn,

+ Tạo dần cho trẻ thói quen ăn ngủ đúng giờ , dễ thích nghi khi thay đổi các hoạt động

+ Tạo cho trẻ cách sống tự lập ở trường mầm non, không cần đến sự trợ giúp đỡ của người lớn. Hình thành những kiến thức, kĩ năng và thái độ cần thiết cho việc đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe.

+ Hình thành ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết về sức khỏe con người và tính tự giác biết làm những việc cần thiết để phòng bệnh. Biết một số món ăn có lợi cho sức khỏe và biết tránh một số nguy cơ không an toàn và phòng tránh.

- Phát triển ở trẻ khả năng tự kiểm soát và điều khiển cơ thể, phát triển tính độc lập, tự tin vào năng lực thể chất của bản thân.

- Tập cho trẻ biết phối hợp vận động nhịp nhàng, biết giữ thăng bang khi thực hiện vận động, biết phối hợp tay và chân, tay và mắt trong vận động.

Trình bày nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Liên hệ thực tiễn

* Phương tiện của giáo dục sức khỏe 

Phương tiện giáo dục sức khỏe cho trẻ mầm non rất đa dạng , giúp cho ngưoid lớn thực hiện được mục tiêu sức khỏe một cách có hiệu quả

- Một số phương tiên giáo dục sức khỏe cho trẻ như:

+ Chế độ sinh hoạt hợp lý , phù hợp với từng độ tuổi

+ Các bài tập rèn luyện sức khỏe, các trò chơi vận động giúp trẻ được vận động nhiều và và phát triển các vận động cơ bản.

+ Tiêm chủng, phòng bệnh và đề phòng tai nạn.

* Thực hiện nội dung giáo dục sức khỏe cho trẻ

Các nội dung cần thực hiên:

- Tổ chức thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ là nội dung đặc biệt quan trọng. 

- Tổ chức cho trẻ được luyện tập và phát triển hoạt động

- Tổ chức cho trẻ hoạt động trong thiên nhiên

b) Điều kiện cần thiết để tổ chức giáo dục sức khỏe

- Phải có cơ sở vật chất phong phú phù hợp với những yêu cầu vệ sinh môi trường giáo dục,

- Có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trườn và phòng y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý theo độ tuổi của trẻ.

c) Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện nội dung giáo dục sức khỏe cho trẻ hệ thống tác động giáo dục phải đồng bộ nhằm bảo vệ và giữ gìn cơ thể trẻ khỏe mạnh, phát triển hài hòa góp phần phát triển nhân cách toàn diện.

Giáo viên thúc đảy sự phát triển mềm dẻo về thể chất và tinh thần trẻ dựa trên kinh nghiệm của trẻ thông qua mối quan hệ thân tình với các bạn và cô giáo. Tạo cho trẻ niềm vui liên quan đến cơ thể trẻ, đến sự hiểu biết và mong muốn của trẻ bằng cách động viên khuyến khích trẻ tham gia nhiều trò chơi, các hoạt động ngoài trời với các hoạt động khác nhau phù hợp với hứng thú và nhu cầu của trẻ. Sử dụng đa dạng linh hoạt mềm dẻo các phương tiện biện pháp và tổ chức môi trường cho trẻ được vận động, phát huy tính tích cực , tụ lực của trẻ đồng thời đảm bảo được mối quan hệ thân ái giữa trẻ với nhau.

* Liên hệ thực tiễn

Tại trường mầm non nơi tôi đang công tác đã đặt mục tiêu chăm sóc sức khỏe của trẻ là nhiệm vụ hàng đầu. Từ khâu vệ sinh thực phẩm đến nấu đều được kiểm nghiệm đầy đủ, đảm bảo cho trẻ luôn được ăn chín uống sôi, thực hiện vệ sinh môi trường trong và ngoài sân trường hàng ngày. Giáo viên luôn thực hiện các bài luyện tập cơ bản nhằm nang cao sức khỏe cho học sinh. Phối hợp với bộ phận y tế trường thực hiện tốt công tác phòng tránh bệnh.

Cân đo sức khỏe định kì cho trẻ hàng tháng, có kiểm tra khám sức khỏe tổng quát cho trẻ 1 năm 2 lần. Thực hiện hoạt động ngoài trời nhằm nâng cao sức khỏe và phát huy tính tự lực khám phá môi trường xung quanh của trẻ, giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022