logo

Trình bày nguyên tắc "Giáo dục theo hướng tích hợp" trong giáo dục mầm non?

Câu hỏi: Trình bày nguyên tắc "Giáo dục theo hướng tích hợp" trong giáo dục mầm non?

Trả lời:

a, Ý nghĩa

Giáo dục trẻ theo hướng tích hợp giúp cho quá trình giáo dục trẻ phù hợp với quá trình nhận thức phát triển mang tính tổng thể của trẻ. Theo quan điểm tích hợp thì những tri thức, kĩ năng sống và các tri thức tiền khoa học là phù hợp với trình độ phát triển của trẻ mầm non vì những tri thức đó mang tính tích hợp cao, có khả năng cung cấp cho trẻ nhiều kinh nghiệm sống phong phú về nhiều mặt. Những tác động giáo dục về các mặt đều liên quan đến nhau, nằm trong 1 hệ thống và được thể hiện trong các hình thức giáo dục tích hợp tạo ra một sức mạnh tổng hợp nhằm phát triển toàn diện nhân cách toàn vẹn của trẻ. Với xu hướng giáo dục theo hướng tích hợp đã cho phép giáo viên phát huy được tính chủ động và sang tạo của mình trong việc thiết kế bài giảng lên kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt và đạt hiệu quả cao.

Trình bày nguyên tắc "Giáo dục theo hướng tích hợp" trong giáo dục mầm non?

b, Nội dung 

- Giáo dục tích hợp nhìn nhận trẻ là trung tâm còn giáo viên có vai trò là người tổ chức hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ khám phá tìm hiểu thế giới xung quanh, thiết lập quan hệ với mọi người, học cách hòa nhập với môi trường tự nhiên và xã hội.

- Theo quan điểm tích hợp nội dung giáo dục trẻ hướng theo các chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ, được lồng ghép, đan cài trong các hoạt động giáo dục trên cơ sở lấy hoạt động chủ đạo (vui chơi) làm hoạt động công cụ để tích hợp các hoạt động khác của trẻ ở trường mầm non.

- Giáo dục tích hợp hướng đến mục tiêu hình thành cho trẻ những phẩm chất, năng lực chung chứ không nhấn mạnh đến việc hình thành kiến thức và kĩ năng đơn lẻ, góp phần phát triển nhân cách trẻ cả về thể chất, nhận thức và tình cảm đạo đức xã hội trong một khối thống nhất mang tính tổn thể.

c, Thực hiện và vận dụng

+ Giáo dục tích hợp coi trẻ là trung tâm, giáo viên cần khơi gợi tiềm năng của trẻ. Quan tâm đến tiềm năng phát triển của trẻ hơn là tạo ra cơ hội tương ứng với mục độ phát triển hiện tại của trẻ. Giáo viên giảm dần sự trợ giúp khi trẻ có khả năng tự điều khiển hoạt động của mình.

+ Người lớn có nhiệm vụ giúp trẻ hòa nhập với môi trường xung quanh một cách tích cực, hiệu quả

+ Các nội dung giáo dục phải theo các chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ được đan cài, lồng ghép linh hoạt vào các hoạt động giáo dục phong phú đa dạng tọa điều kiện cho trẻ vận dụng những điều đã biết vào những hoàn cảnh mới, tình huống mới tạo cơ hội cho trẻ phát huy được tính độc lập, chủ động, sang tạo trong hoạt động.

+ Giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau: trong lớp học, ngoài trời, học cá nhân, theo tổ, theo nhóm…

+ Tạo ra các góc hoạt động trẻ được tự chọn các hoạt động mà trẻ thích.

+ Lựa chọn, đan cài lồng ghép các phương pháp biện pháp giáo dục kích thích trẻ tham gia tích cực, chủ động sang tạo trong môi trường giáo dục an toàn, hấp dẫn đã được chuẩn bị sẵn ở trường mầm non. 

icon-date
Xuất bản : 20/06/2022 - Cập nhật : 29/06/2022