Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 8 ngắn nhất Chân trời sáng tạo. Tổng hợp, tóm lược nội dung Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường trang 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47 dễ hiểu.
Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường trang 41, 42, 43, 44, 45, 46, 47 SGK Giáo dục công dân 7 - Chân trời sáng tạo
>>> Xem thêm: Soạn GDCD 7 Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường
- Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục.
- Nguyên nhân khách quan của bạo lực học đường là: sự tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực, giáo dục gia đình và sự quan tâm của cha mẹ đến con cái,...; nguyên nhân chủ quan là: sự phát triển tâm lí lứa tuổi, sự thiếu hụt kĩ năng sống,...
- Bạo lực học đường gây ra những tổn thương về cơ thể, sức khoẻ và đặc biệt là những tổn thương về mặt tâm lí (sợ hãi, tự tị, ám ảnh, trầm cảm,...) của nạn nhân; và ảnh hưởng đến xã hội, môi trường xung quanh.
- Để ứng phó với bạo lực học đường:
+ Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố gắng đề giải quyết mâu thuẫn hoặc nhờ người lớn can thiệp.
+ Trong khi xảy ra bạo lực: nhanh chóng rời khỏi vị trí, tình huống nguy hiểm và kịp thời nhờ sự hỗ trợ của người khác.
+ Sau khi xảy ra bạo lực: nhờ sự trợ giúp của gia đình, nhà trường về sức khoẻ và tâm lí nếu thấy có sự bất ổn.
- Tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của mỗi học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội.
- Học sinh có hành vi bạo lực học đường phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả mà mình gây ra theo quy định của pháp luật.
1. Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình thức: vẽ, xé dán tranh,... và trình bày cho cả lớp cùng xem.
Có thể tham khảo các mẫu thông điệp sau:
2. Em hãy hợp tác cùng bạn để xây dựng kịch bản và sắm vai trước lớp một tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường.
Tiểu phẩm: “PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”
Gồm có các vai: Nam, Tuấn, Đạt, cô giáo, các học sinh.
Buổi sáng ở trường...
Hòa và Đạt đang chơi bắn bi ở sân trường vào buổi chiều. Hai bạn đang chơi rất vui vẻ thì thấy anh Nam lớp trên cùng một đám bạn đi lại chỗ Hòa và Đạt.
Nam: Ê, chơi gì đó, cho bọn anh chơi cùng với!
Vừa nói xong, một anh cướp mấy viên bi trên tay Hòa!
Hòa la lên: ớ… các anh trả bi lại cho em đi
Nam: Tao không trả đấy? Mày thích gì?
Nam: thằng này láo à? Tao không trả đấy.
Nói chưa dứt Đạt lao vào giằng bi trên tay Nam và bị Nam đẩy ngã lăn quay, Đạt bật khóc, Nam đá thêm mấy đá vào Đạt, rồi hắn kênh kênh cười nhạo.
Nam: anh bảo rồi, mày không làm gì được anh đâu?! Anh mượn mấy viên bi này chơi tạm, lúc nào chán anh trả lại nhá, đúng là mấy thằng nhóc non, sức lực có thế mà cũng giành bi với anh mày à?
Sau đó Nam cùng các bạn học sinh khác cầm túi bi của 2 bạn đi mất.
Trên đường đi về…
Hòa: cậu đừng nói với ai nhé Đạt, tớ sợ các anh sẽ đánh chúng ta đấy!
Đạt: Không được, mình phải báo cho cô giáo để xử lí tình huống này.
Hòa: Nhưng mình sợ!
Ngày hôm sau…. Hòa lên gặp cô giáo chủ nhiệm lớp của Nam và báo cáo sự việc trên.
Đạt: hôm qua em và Đạt bị anh Nam lớp cô đánh và lấy hết bi trong lúc tụi em chơi ở sân trường ạ, mong cô xử lí giúp bọn em, em cảm ơn cô.
Đạt: mong cô giải quyết nghiêm giúp tụi em với, em sợ là các anh ấy sẽ trả thù riêng cô ạ.
Cô giáo: các em yên tâm, cô sẽ xử lí giúp nhé, đừng lo lắng.
Cô giáo gọi Nam cùng các bạn học sinh khác lên để hỏi rõ sự việc.
Tại phòng giáo viên...
Cô giáo: Em có nhận lỗi của mình không Nam, em lại bắt nạt hai bạn nhỏ như thế là không đúng. Em không nên giành đồ của người khác và cũng không nên đánh bạn, đó là một hành động không đúng. Em nên xem lại bản thân và xin lỗi hai bạn.
Nam: Em biết lỗi rồi ạ! cháu xin lỗi bác, em xin lỗi cô, xin lỗi em Hòa và Đạt ạ, hai em tha lỗi cho anh nhé. Em sẽ không như vậy nữa đâu ạ!
Cô giáo: Các em nhận ra lỗi của mình và biết sửa như vậy là rất tốt, nhớ là không được bạo lực người khác đâu đấy, đó là một hành động vô cùng xấu. Cô cũng hy vọng tất cả các bạn học sinh ngồi đây đều ghi nhớ: không được bắt nạt các em nhỏ, không gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường và không tham gia vào các trò chơi game không phù hợp với lứa tuổi.
Câu 1. Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây?
A. Đánh đập con cái thậm tệ.
B. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp.
C. Phê bình học sinh trên lớp.
D. Phân biệt đổi xử giữa các con.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên nhân của bạo lực học đường?
A. Do thiếu thốn tình cảm.
B. Do sự tác động của các trò chơi bạo lực.
C. Do thiếu sự giáo dục từ phía gia đình.
D. Do thiếu hụt kĩ năng sống.
Câu 3. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về: thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây?
A. Bạo lực học đường.
B. Bạo lực gia đình.
C. Bạo lực cộng đồng.
D. Bạo lực xã hội.
Câu 4. Nội dung nào dưới đây không phải là hậu quả của bạo lực học đường?
A. Sự sợ hãi của nạn nhân.
B. Sự ám ảnh của nạn nhân.
C. Sự nổi loạn của nạn nhân.
D. Sự trầm cảm của nạn nhân.
Câu 5. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Giáo viên xâm hại tình dục đối với học sinh.
B. Giáo viên lãng mạ học sinh trên lớp.
C. Giáo viên doạ nạt khiến học sinh căng thẳng.
D. Giáo viên nhắc nhở, phê bình học sinh trên lớp.
>>> Xem toàn bộ: Tóm tắt lý thuyết GDCD 7 ngắn gọn Chân trời sáng tạo
-------------------------------
Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Tóm tắt Lý thuyết GDCD 10 Bài 8 Chân trời sáng tạo trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!