logo

Tóm tắt Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian (Sơ đồ tư duy, nội dung chính)

Tìm hiểu tác phẩm, tóm tắt Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian ngắn gọn nhất. Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy bài Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dễ hiểu bám sát nội dung SGK Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.


1. Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Kiểu truyện về người thông minh là một kiểu truyện khá phổ biến trong truyện cổ tích trên phạm vi toàn thế giới. Qua việc giải quyết những thử thách bất ngờ, những câu đố trí tuệ, nhân vật người thông minh thể hiện trí tuệ dân gian, qua đó phản ánh ước mơ của họ vẻ một cuộc e Câu văn nào thể hiện ý kiến sống xứng đáng, hạnh phúc hơn. Trong truyện em bé thông minh, qua bốn lâng thử thách nhân vật em bé đã đề cao trí tuệ của nhân dân.

Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yêu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách nảy là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đồ, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời

Ở thử thách thứ hai và thử ba (gắn với câu hỏi thứ hai, thứ ba), tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian, qua đó bày tỏ ước mơ về một xã hội mà mọi ràng buộc chặt chế của quan niệm phong kiên vẻ các tầng lớp người trong xã hội đều được nới lỏng và cởi bỏ. Hai câu hỏi thử thách ở đây đều do nhà vua đưa ra, là những câu hỏi tình huống mà ở đó, người trả lời phải đưa ra những giải pháp hợp lý. Nhờ nhanh trí, em bé “đọc” ngày ra sự vô lý của câu hỏi và hiểu ngay ra cần phải ứng xử với sự vô lí ây như thế nào. Câu trả lời của em bé ở hai tỉnh huống này vẫn theo cách đáp trả sở trưởng.

Đó là trong khi dân làng lo lắng, bao nhiêu lần họp bản cố gắng đi tìm câu trả lời thì em bé cường trí thông minh của mình vào việc vạch ra sự vô lí của câu hỏi và bắt người ra câu hỏi thừa nhận sự vô lí đỏ. Nhờ việc phát hiện ra sự vô lý và đoán trước tình hình, nền em bé đã bảo dân làng giết trâu cho làng ăn, khiển nhà vua phải bái phục. Sau đó, em lại tiếp tục phát hiện sự vô lí của tình huống tiếp theo nên đã nhờ sử giả mang cây kim về tâu vua rèn đao đề làm thịt chim sẻ. Sự đáp trả mang tính tình huống này của em bé đây nhà vua vào tình thê hoặc là công nhân sự vô lí của câu hỏi hoặc là phải thực hiện một sự vô lý còn lớn hơn.

Ở thử thách thứ tư (gắn với câu hỏi cuối cùng), người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé lên một tầm cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhấn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình, đây là một cách nói phóng đại thường bắt gặp trong truyện dân gian. Đẻ tôn vinh trí tuệ dân gian, người kể chuyện đã sắp đặt tình huống để cho người ra đỗ ở vị trí sứ giả nước ngoài, thậm chí là một nước lớn hơn đang “lãm le muốn chiếm bờ cối nước ta”, mà nếu không trả lời được thì nước ta sẽ phải “thừa nhận sự thua kém và sự thân phục của mình đối với nước láng giềng”. Cách dân đất vân để đã đẩy tầm quan trọng của việc trả lời câu đố lên một mức cao đây là vấn để danh dự và vận mệnh của quốc gia. Người kể còn nhân mạnh thêm tính trầm trọng của tình huống bằng cách kể về những cách xử lý tình huống sau - “hút, bôi sáp vào chỉ để luồn qua bụng về độ căng thẳng của việc tìm câu trả lời - “các nhà thông thái lắc đầu bó tay, các quan đại thần vỏ đầu suy nghĩ, vua tìm kế hoãn binh bằng việc mời sứ thần ra ở công quán để có thời gian suy nghĩ”. cả những chi tiết để tạo độ căng, tạo sức cuốn hút cho câu chuyện, và cũng là cách để nhân mạnh đô Xuất sắc của câu trả lời em bé đưa ra. Với câu trả lời xuất sắc của mình, em bé đã gỡ bí cho cả triều đình, “vua nghe nói như mở cờ trong bụng” và chính phục được cả tử thần. ngoại bang — vượt qua thử thách “trước con mắt thản phục của sứ giả láng giềng”

Như vậy, qua nhân vật em bé, truyện cổ tích im öé thông minh đã tập trung ca ngợi trí thông minh của nhân dân. Để vượt qua những thử thách của các câu đồ, người trả lời cân có sự nhanh trí, khả năng quan sát tĩnh tường, khả năng ứng phó nhanh nhạy, sự bình tĩnh, bản lĩnh trong ứng xử. Ca ngợi trí thông minh của người bình dân, tác giả dân gian miễn đề cao tầng lớp lao động, thể hiện sự tự hào vẻ trí tuệ bình dân [...] Ca ngợi trí tuệ người bình dân, truyện cổ tích còn thể hiện một ước muốn có được cuộc sống xứng đáng với trí tuệ mà họ cỏ, một ước mơ dấu chưa thành hiện thực thì cũng là niềm an ủi và niềm hi vọng cho những bắt công và cực nhọc mà người nông dân phải chịu. đựng trong cuộc sống hàng ngày.

(Trích Giảng văn văn học Việt Nam Trung học Cơ Sở, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)

>>>Xem thêm: Soạn bài Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

2. Tóm tắt Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Mẫu 1:

Ngày xưa, có một ông vua nọ sai viên quan đi tìm người tài giỏi. Viên quan đi khắp nơi để tìm. Khi đến một cánh đồng thấy hai cha con đang làm việc, viên quan ra câu đố trâu một ngày cày được mấy đường thì đứa con đã hỏi ngược lại. Ông quan biết người tài giỏi nên về tâu với vua.

Nhà vua muốn thử tài lần nữa nên đã ra lệnh cho làng của cậu bé ba con trâu đực và ba thúng gạo nếp ra lệnh năm sau phải nộp chín con. Lần này, cậu bé vẫn giải được câu đố. Lần thứ ba, vua yêu cầu cậu làm thịt con chim sẻ làm ba cỗ thức ăn. Cậu bé đố lại từ cây kim làm con dao để xẻ thịt chim. Vua phục tài ban thưởng cho cậu. Có vua láng giềng muốn xâm phạm bờ cõi nước ta sai sứ đem một con ốc đố làm cách nào xâu chỉ qua được. Câu bé đã hát bài ca để giải khiến sứ giả thán phục. Vua phong cậu bé làm trạng nguyên xây dinh thự bên hoàng cung để tiện hỏi han.

Mẫu 2:

Bằng những dẫn chứng, lí lẽ, lập luận logic, tác giả đã chứng minh cho ý kiến của mình: Nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ của nhân dân qua bốn lần thử thách. Lần đầu tiên, tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử khi em bé đã ra lại câu hỏi cho người đố để phản bác rằng: đây là câu hỏi không có câu trả lời. Lần thứ hai và thứ ba, em bé cũng thông minh đáp trả lại được sự vô lí của nhà vua khi ra câu hỏi cho em. Lần cuối cùng, người kể chuyện đã nhấn mạnh vị thế áp đảo của trị tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình: em bé đã gỡ bí cho cả triều đình và chinh phục được cả sứ thần ngoại bang. Không chỉ ca ngợi trí tuệ người bình dân, tác giả còn muốn họ có cuộc sống xứng đáng với trí tuệ mà họ có.

Mẫu 3:

Văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian đã chứng minh cho ý kiến của tác giả: Nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ của nhân dân qua bốn lần thử thách. Không chỉ ca ngợi trí tuệ người bình dân, tác giả còn muốn họ có cuộc sống xứng đáng với trí tuệ mà họ có.

Mẫu 4:

Nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ của nhân dân qua bốn lần thử thách. Lần đầu tiên, tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử khi em bé đã ra lại câu hỏi cho người đố để phản bác rằng: đây là câu hỏi không có câu trả lời. Lần thứ hai và thứ ba, em bé cũng thông minh đáp trả lại được sự vô lí của nhà vua khi ra câu hỏi cho em. Lần cuối cùng, người kể chuyện đã nhấn mạnh vị thế áp đảo của trị tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình: em bé đã gỡ bí cho cả triều đình và chinh phục được cả sứ thần ngoại bang. Không chỉ ca ngợi trí tuệ người bình dân, tác giả còn muốn họ có cuộc sống xứng đáng với trí tuệ mà họ có.


3. Giá trị nội dung Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Văn bản đã giúp người đọc làm rõ sự đề cao trí tuệ nhân dân thông qua bốn thử thách trong truyện Em bé thông minh


4. Sơ đồ tư duy Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Tóm tắt Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian (Sơ đồ tư duy, nội dung chính)

>>>Xem thêm: Tác giả - Tác phẩm: Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

icon-date
Xuất bản : 25/07/2022 - Cập nhật : 10/09/2022