logo

Bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ SGK 7 trang 56, 57, 58, 59 - Văn Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian SGK 7 trang 56, 57, 58, 59 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 7 chi tiết.. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Chuẩn bị đọc bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian 

Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh?

Lời giải 

Các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh là những thử thách giúp em bé bộc lộ được sự thông mình của mình.


Trải nghiệm cùng bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian 

Câu 1 (trang 57, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Câu văn nào thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh?

Lời giải 

Câu văn thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh là: “Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, nhân vật em bé đã đề cao trí tuệ của nhân dân”.

Câu 2 (trang 58, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Theo tác giả, tại sao thử thách thứ tư là quan trọng nhất?

Lời giải 

Theo tác giả, thử thách thứ tư là quan trọng nhất vì tầm quan trọng của việc trả lời câu đố lên một mức cao, đó là vấn đề về danh dự và vận mệnh quốc gia.


Suy ngẫm và phản hồi bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian 

Câu 1 (trang 58, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:

Soạn bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian SGK 7 trang 57, 58, 59 - Văn Chân trời sáng tạo

Lời giải 

- Ý kiến lớn (Về nhân vật em bé thông minh): tác giả đề cao trí tuệ của nhân dân.

- Ý kiến nhỏ 1: Thông qua thử thách đầu tiên, tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.

- Ý kiến nhỏ 2: Ở thử thách thứ hai và thứ ba, tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp cảu trí tuệ dân gian, qua đó bày tỏ ước mơ về một xã hội mà mọi ràng buộc chặt chẽ của quan niệm phong kiến về các tầng lớp người trong xã hội đề được nới lòng và cởi bỏ.

- Ý kiến nhỏ 3: Ở thử thách thứ tư, người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé lên một tầm cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhấn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình.

Câu 2 (trang 58, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.

Lời giải 

- Văn bản được viết ra nhằm mục đích bình luận về sự đề cao trí tuệ nhân dân, cụ thể là đề cao trí thông minh của một em bé.

- Nội dung chính: Thông qua 4 thử thách đi từ dễ đến khó, tác giả đã lột tả được trí thông minh vượt trội của em bé trong câu chuyện.

Câu 3 (trang 58, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:

     Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời

Lời giải 

- Ý kiến nhỏ: đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.

- Lí lẽ: Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.

- Bằng chứng: em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.

Câu 4 (trang 59, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng ấy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?

Lời giải 

Cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn 3 theo hướng diễn dịch. Câu chủ đề trong đoạn được tác giả đưa lên đầu và sau đó phân tích (những câu tiếp theo là bằng chứng để chứng minh điều đấy). Trong đoạn 3, tác giả nhấn mạnh trí tuệ dân gian, qua đó bày tỏ ước mơ về một xã hội mà mọi ràng buộc chặt chẽ của quan niệm phong kiến về các tầng lớp người trong xã hội đều được nới lỏng và cởi bỏ. Để minh chứng cho luận điểm này, tác giả chỉ ra hai thử thách nhà vua đưa ra và em bé trả lời rất thú vị và thông minh.

Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng có tác dụng trong việc thực hiện mục đích văn bản: thể hiện được trí thông minh của em bé, đạt được mục đích mà tác giả hướng tới. Đồng thời, dễ hiểu cho người đọc khi triển khai câu văn từ bao quát đến cụ thể để người đọc hình dung một cách cụ thể.

Câu 5 (trang 59, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau (làm vào vở)

Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận.  
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm  
Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ  
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí  

Lời giải

Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận. Đề cao trí tuệ của nhân dân
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm Thông qua 4 lần thử thách, sau đó tác giả phân tích mỗi thử thách ở mỗi đoạn
Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ

- ở đoạn 1, câu hỏi không thể có câu trả lời được em bé trả lời trơn tru, mượt mà.

- ở đoạn 2, thử thách 2 và 3, câu hỏi đưa ra nhằm tìm ra giải pháp hợp lí. Điều này không làm cậu bé gặp khó khăn, mà ngược lại cậu bé trả lời đặt nhà vua vào tình thế khó xử.

- ở đoạn 3, với tình huống mang danh dự và vận mệnh quốc gia, em bé cũng dễ dàng vượt qua mặc dù cách nhà thông thái, sứ thần… đều không thể trả lời được.

Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí

- Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.

- Ở thử thách thứ hai và thứ ba (gắn với câu hỏi thứ hai, thứ ba), tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp cảu trí tuệ dân gian, qua đó bày tỏ ước mơ về một xã hội mà mọi ràng buộc chặt chẽ của quan niệm phong kiến về các tầng lớp người trong xã hội đề được nới lòng và cởi bỏ.

- Ở thử thách thứ tư, người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé lên một tầm cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhấn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình.

 

Câu 6 (trang 59, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?

Lời giải

Văn bản trên đã giúp em biết truyện cổ tích Em bé thông minh một mặt ca ngợi, tôn vinh trí thông minh của một cậu bé – đại diện cho tầng lớp nhân dân, một mặt thể hiện ước mơ có một cuộc sống xứng đáng với tài năng của họ.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian SGK 7 trang 56, 57, 58, 59 trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 07/07/2022 - Cập nhật : 19/09/2022