logo

Tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen (Sơ đồ tư duy, nội dung chính)

Tìm hiểu tác phẩm, tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen ngắn gọn nhất. Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen dễ hiểu bám sát nội dung SGK Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.


1. Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen đạt đến độ hoàn nữ hiểm có trong loại ca dao vinh! tả cảnh vật mang tính triết lí. [... ] Cảnh vật ở đây là cây sen ở trong đầm. Hình ảnh cây sen trong đàm được giới thiệu, miêu tả cụ thể, chính xác, vừa chân thực, sống động, vừa thể hiện triết lý sống cao đẹp của nhân dân Việt Nam.

Trước hết, vẻ đẹp của sen đã được miêu tả một cách khéo léo, tài tình. [...] Câu thứ nhất, tác giả dân gian khẳng định và tuyệt đổi vẻ đẹp không gì sánh nổi của cây sen ở trong đầm

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Khẳng định và đề cao vẻ đẹp của sen như vậy, nhưng tại sao người nghe, người đọc lại không có cảm giác khó chịu? Vi tác giả bài ca dao đã khéo léo trình bày sự khẳng định dưới hình thức nghi vấn để cho người nghe được suy nghĩ tự do. Trạng ngữ “trong đầm" đã hạn chế sự tuyệt đối hoá` trong câu ca dao, làm cho nó trở thành tương đối" và có tính thuyết phục.

Câu thứ hai, tác giả dân gian miêu tả vẻ đẹp của từng bộ phận cụ thể trong cây sen để chứng minh cho câu thứ nhất:

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng

Từ “lá xanh” qua “bông trắng” đến “nhị vàng”, tức là quan sát từ ngoài vào trong, rất tự nhiên, hợp lý. Từ “lại” được dùng rất đất, có tác dụng nhấn mạnh sự đa dạng nhiều thành phần và màu sắc đáng chú ý của câu văn thể hiện ý kiến, lí lẽ. Từ “chen” nói lên sự kết chất giữa hoa và nhị, chứng tỏ đây là một bông hoa sen vừa mới nở!

Câu thứ ba có vị trí đặc biệt trong toàn bài, đỏ là câu chuyển (chuyển vần, chuyển nhịp, chuyển ý) đề chuẩn bị cho câu kết:

Nhị vàng, bông trắng, lá xanh

[...] Bài ca dao tuy đã có sự chuyển vận và thay đổi trật tự các từ ngữ, hình ảnh (giữa câu hai và câu ba) nhưng tất cả sự chuyển đổi máy đã được thực hiện một cách khéo léo, tự nhiên, khiển cho bài ca dao sử phát triển liên tục và ngày càng mạnh mẽ về cả nội dung lẫn hình thức; không có chỗ nào bề tắc, ngưng trệ; tựa như một dòng sông, tuy cỏ chỗ chuyển đồng, đổi hướng tiến lượn quanh co nhưng vẫn chảy thông, chảy mạnh.

[...] Bên cạnh đó, qua hình ảnh hoa sen, tác giả dân gian đã gửi gắm những triết lí sống sâu sắc, thể hiện rõ nhất ở câu thứ tư:

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

[...] Đọc đến câu này, hầu như không mây ai dừng lại để suy nghĩ nhiều về nghĩa đen, nghĩa trực tiếp của nó. Phần nhiều đều chuyển ngay sang nghĩa bỏng, sang hình ảnh con người và ý nghĩa triết lí nhân sinh trong đó. Và thế là “sen” hóa thành người, bùn trong thiên nhiên hóa thành ''bùn” trong xã hội, rồi cả cái “đầm” và mùi "hôi tanh” cũng được coi là hình ảnh tượng trưng, ẩn dụ và được hiểu theo nghĩa bóng. Hình ảnh bông sen tượng trưng cho cách sống cao thượng, dẫu ở giữa hoàn cảnh ô trọc nhưng vẫn giữ vững nhân cách thanh cao, trong sạch.

Nhân dân lao động, đặc biệt nông dân là những người gần sen, hiểu sen, yêu sen và giống sen nhiều nhất. Họ đã đưa sen vào ca dao biết bao nhiêu lần, mỗi lần một cách, mà lần nào cũng hay, cũng đẹp. Xét vẻ nội dung và ý nghĩa tượng trưng, ẩn dụ thì hình tượng sen trong nhiều bài ca dao nói chung, cũng như câu "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” nói riêng nhằm phản ánh trung thực lẽ sống cao đẹp của con người Việt Nam ngàn đời nay.

(Trích trong Bình giảng ca dao, NXB Giáo dục, 1996)

>>>Xem thêm: Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo


2. Tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Mẫu 1:

Vẻ đẹp cây sen trong văn bản Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” nhằm phản ánh trung thực lẽ sống cao đẹp của con người Việt Nam từ ngàn đời nay: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Cây sen đã được miêu tả tài tình với “lá xanh”, “bông trắng”, “nhị vàng” …

Mẫu 2:

Trong văn bản Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” , cây sen trong bài đã được miêu tả tài tình với “lá xanh”, “bông trắng”, “nhị vàng”. Văn bản nhằm phản ánh trung thực lẽ sống cao đẹp của con người Việt Nam từ ngàn đời nay: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. 

Mẫu 3:

Văn bản Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” đạt đến độ hoàn mĩ hiếm có trong loại ca dao vịnh tả cảnh vật mang tính triết lí. Vẻ đẹp cây sen đã được miêu tả tài tình với “lá xanh”, “bông trắng”, “nhị vàng” . Bài ca dao được chuyển vần và thay đổi trật tự từ ngữ một cách tự nhiên, khéo léo, tựa như một dòng sông. Hình ảnh cây sen nhằm phản ánh trung thực lẽ sống cao đẹp của con người Việt Nam từ ngàn đời nay: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.


3. Giá trị nội dung Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Văn bản khẳng định sự đạt đến độ hoàn mĩ hiếm có trong loại ca dao vịnh tả cảnh vật mang tính triết lí trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen


4. Sơ đồ tư duy Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Tóm tắt Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen (Sơ đồ tư duy, nội dung chính)

>>>Xem thêm: Tác giả - Tác phẩm: Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

icon-date
Xuất bản : 25/07/2022 - Cập nhật : 10/09/2022