Hướng dẫn Soạn bài Tiếng việt 4 Cánh Diều Tập 1: Bài 3. Như măng mọc thẳng ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Cánh diều tập 1 Tiếng việt lớp 4 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất.
Bài 3. Như măng mọc thẳng
I. Nhận xét
1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi
Cây si
( BĂNG SON - SGK Tiếng việt 4 tập 1 Cánh diều trang 36)
2. Em thích hình ảnh, chi tiết nào trong bài văn Cây si? Chọn một câu ( đoạn) em thích trong bài văn trên hoặc một bài văn miêu tả đã học để đọc diễn cảm.
Trả lời:
- Em thích nhất hình ảnh Rễ si trông như một bộ râu của một ông cụ. Một bộ râu rất rậm và dài.
II. Bài học
- Ghi nhớ SGK trang 36
III. Luyện tập
1. Đọc và nêu cấu tạo, trình tự miêu tả của bài văn sau:
CÂY BÀNG
( ĐẢO VŨ - SGK Tiếng việt 4 tập 1 Cánh diều trang 37)
a. Bài văn có mấy đoạn? Nêu nội dung của từng đoạn.
Trả lời:
Bài văn có bốn đoạn.
+ Đoạn 1: Tả đặc điểm cây bàng vào mùa hè
+ Đoạn 2: Tả đặc điểm cây bàng vào mùa thu
+ Đoạn 3: Tả đặc điểm cây bàng vào mùa đông
+ Đoạn 4: Tả đặc điểm cây bàng vào mùa xuân
b. Cây bàng được miêu tả theo trình tự nào?
Trả lời:
Cây bàng được miêu tả theo trình tự thời gian, đặc điểm thay đổi theo mùa.
2. Trình tự miêu tả trong bài văn trên khác bài thơ Cau ở điểm nào?
Trả lời:
Bài thơ Cau: Miêu tả hình dáng, lợi ích, tâm tư tình cảm của tác giả
Bài Cây Bàng: Miêu tả theo trình tự thời gian.
1. Nghe và kể lại câu chuyện
2. Trao đổi về câu chuyện.
a. Em có suy nghĩ gì về tính cách của các nhân vật trong câu chuyện ( nhà từ thiện, cậu bé, người trợ lý)?
b. Qua câu chuyện, em thấy thái độ của người trợ lý đối với cậu bé thay đổi như thế nào? Vì sao lại có sự thay đổi đó?
c. Câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì?
Trả lời:
- Đang cập nhật.
I. Nhận xét
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi
Ông trời bật lửa
( Đỗ Xuân Thanh - SGK Tiếng việt 4 tập 1 Cánh diều trang 40)
1. Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ nào?
2. Các sự vật trên và trăng sao, đất được tả bằng những từ ngữ nào?
3. Câu thơ nào cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người?
Trả lời:
1. Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ: Chị, ông
2. Các sự vật trên và trăng sao, đất được tả bằng những từ ngữ: kéo, trốn, nóng lòng, hả hê, vỗ tay cười, lòe chói mắt, bật lửa.
3. Câu thơ: " Xuống đi nào, mưa ơi!" cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người.
II. Bài học
- Ghi nhớ SGK trang 40
III. Luyện tập
1. Tìm biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ sau:
Đứng đâu là cao đấy Mà chẳng che lấp ai Dáng khiêm nhường mảnh khảnh Da bạc thếch thàng ngày. |
Mà tấm lòng thơm thảo Đỏ môi ngoại nhai trầu Thương yêu đàn em lắm Cho cưỡi ngựa tàu cau. |
ĐẶNG HẤN
Trả lời:
Trong 2 khổ thơ trên, tác giả sử dụng biệp pháp nhân hóa cây Cau giống như con người: Chẳng che lấp ai, da bạc thếch thàng ngày, tấm lòng thơm thảo.
2. Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng gì?
Việc nhân hoá trong hai câu thơ trên giúp miêu tả cây cau như một sinh vật có cảm xúc và tình cảm giống như con người đồng thời nổi bật những đặc điểm riêng của loài cây cau.
3. Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa.
- Chị ong nâu đang chăm chỉ kiếm mật.
- Chú chó nhà em rất thông minh, hàng ngày chú thường ngồi ở cổng đón em đi học về.
1. Đọc lại và tóm tắt bài văn Cây si theo bảng sau:
Bố cục |
Ý chính của đoạn |
Nội dung |
Mở bài | Giới thiệu về cây si | |
Thân bài | Miêu tả các bộ phận của cây si | Rễ si: |
Lá si: | ||
Kết bài | Nêu lên cảm nghĩ về cây si |
Trả lời:
Bố cục | Ý chính của đoạn | Nội dung |
Mở bài | Giới thiệu về cây si | Cây si luôn có tuổi đời lớn hơn so với những cây khác, từ cây si cổ thụ ở đầu làng cho đến những cây si bé nằm trong hòn non bộ của ông. |
Thân bài | Miêu tả các bộ phận của cây si | Rễ của cây si tạo thành bộ "râu" độc đáo, rậm và dài. Khi thời tiết ẩm ướt, cây si già càng thêm tuyệt vời vì râu sẽ mọc dài và trắng bóng hơn. Rễ si luôn nhô ra từ mặt đất, tạo nên một cảnh tượng đẹp và lòa xòa. |
Lá si: nhỏ nhưng nhiều nên cho bóng mát. Lá si không bao giờ rụng hàng loạt và xanh lá quanh năm. | ||
Kết bài | Nêu lên cảm nghĩ về cây si | Lá của cây si mang đến bóng mát cho con người, tạo nên chốn nghỉ ngơi, tận hưởng những giây phút yên bình. Chòm râu xanh mượt của cây là điểm nhấn tuyệt vời, khiến cho các em nhớ đến ông nội, ông ngoại hay những người già thân yêu đã luôn âu yếm chăm sóc và yêu thương các em. |
2. Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa ( hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.
Trả lời:
Cây hoa hồng:
+ Thân cây: Thân cây cứng cáp và
+ Cành cây: Cành cây nhánh rậm rạp
+ Lá cây: Xanh tươi.
+ Hoa: Màu sắc rực rỡ, mềm mại như lụa, tạo nên một vẻ đẹp tuyệt vời
+ Mùi hương: Cảm giác thơm ngát của hoa hồng mang lại cho tôi sự yên bình và hạnh phúc.
1. Nghe cô giáo (thầy giáo) nhận xét chung về bài viết của cả lớp.
2. Tham gia sửa bài cùng cả lớp: sửa các lỗi chung về cấu tạo và nội dung đơn, lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả,...
Lưu ý về các lỗi thường gặp khi viết đơn:
- Lỗi về cấu tạo
- Lỗi về nội dung
3. Tự sửa bài viết của mình.
4. Đổi bài cho bạn để kiểm tra việc sửa lỗi.
Chọn 1 trong hai đề sau:
1. Trình bày ý kiến của em về tính cách của các nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 3.
Trả lời:
1. Tô Hiến Thành được biết đến là một người tài giỏi, có quyền uy trong triều đình nhưng luôn giữ vững phẩm chất chính trực và liêm khiết. Ngay cả khi bà Thái hậu khác tìm đến với lời đề nghị lập con làm vua và đưa ra nhiều vàng ngọc đút lót cho vợ ông, ông vẫn không bị mê hoặc và từ chối giúp đỡ. Hành động của ông này cho thấy sự liêm khiết và chính trực trong cách làm việc của một đại quan. Ngoài ra, việc ông chăm sóc và hầu hạ suốt đêm ngày bên giường bệnh cho quan Trần Trung Tá cũng là minh chứng cho lòng tốt và chí công vô tư của ông. Tô Hiến Thành đã chứng tỏ rằng ông không để bị lôi cuốn bởi vàng ngọc mà đặt lòng trung và sự nghiệp của đất nước lên hàng đầu.
2. Trình bày ý kiến về biểu hiện của tính trung thực trong học tập và đời sống.
Trả lời:
Tính trung thực là một trong những đức tính quan trọng trong học tập và đời sống. Trung thực có nghĩa là không nói dối và giữ lời hứa, luôn nói sự thật và làm đúng những gì đã cam kết. Trong học tập, tính trung thực là yếu tố quan trọng để xây dựng niềm tin và sự tôn trọng giữa giáo viên và học sinh. Nếu học sinh không trung thực, họ sẽ không được đánh giá cao về kết quả học tập và sẽ mất đi niềm tin của giáo viên. Trong đời sống, tính trung thực là một trong những yếu tố cơ bản để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người khác. Người trung thực sẽ được đánh giá cao và tin tưởng hơn, và họ sẽ tạo được sự tôn trọng và uy tín trong xã hội. Vì vậy, tính trung thực là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong học tập và đời sống.
1. Đọc bài thơ sau và trả lơi câu hỏi:
Ông mặt trời óng ánh
Ông mặt trời óng ánh
Tỏa nắng hai mẹ con
Bóng con và bóng mẹ
Dắt nhau đi trên đường.
Ông nhíu mắt nhìn em
Em nhíu mắt nhìn ông
" Ông ở trên trời nhé!
Cháu ở dưới này thôi!"
Hai ông cháu cùng cười
Mẹ cười, đi bên cạnh.
Ông Mặt trời óng ánh....
Theo: Ngôn Thị Bích Huyền
a. Sự vật nào được nhân hóa trong bài thơ?
b. Sự vật đó được nhân hóa bằng cách nào?
Trả lời:
a. Sự vật nào được nhân hóa trong bài thơ: Ông mặt trời
b, Ông mặt trời được nhân hóa bằng cách so sánh ông mặt trời giống như con người: Biết nhíu mắt
2. Kiểu nhân hóa nào được sử dụng trong các câu thơ, câu văn sau?
Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người | Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người | Nói với sự vật như nói với người |
a. Buổi sớm, khi cậu gà ri te tái chạy ở trong chuồng ra, dẫn đầu ba chị gà, một bác ngan với một lũ con líp nhíp và mấy thím vịt thì ở nóc chuồng, chọi ta cũng nhảy xuống, hai cái chân gieo bịch trên nền đất.
b. Bắt đền trăng đấy Trốn vào sau mây Để buồn cỏ cây Khóc mưa thút thít |
Trái bòng chẳng thiết Nằm ườn trên mâm Quả na lặng câm Mắt nhìn xa vắng |
NGUYỄN ĐÌNH XUÂN
c. Khi cô sách giáo khoa nói đến những cuốn sách như thế, cả hộp chữ chúng tôi xôn xao hẳn lên, tất cả reo nhảy mừng rỡ. Chúng nó tranh nhau hỏi hết câu này đến câu khác làm cho cô không còn biết trả lời thế nào.
Theo TRẦN HOÀI DƯƠNG
Trả lời:
a. Nhân hóa Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người
b. Nhân hóa Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người
c. Nhân hóa Nói với sự vật như nói với người
3. Viết 3 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối có hình ảnh nhân hóa.
Trả lời:
1. Bàn ghế trong phòng họp như hai người đang cởi trói, sẵn sàng cho mọi cuộc trò chuyện diễn ra trên đó.
2. Con cá lóc trên bờ sông như đang chờ đón tình yêu đích thực của mình, một con cái đến bên cạnh nó.
3. Chiếc cây dương xỉ dáng như một người vừa đau đớn vừa vui sướng, vì đang chịu cảm giác mát mẻ và gió nhẹ thổi qua.
1. Nghe thầy (cô) hoặc người hướng dẫn giới thiệu về khu vườn.
2. Quan sát, ghi chép về cây ( một hoặc một số loài cây) trong vườn.
3. Trao đổi về kết quả quan sát.
Trả lời:
- HS lắng nghe và thực hiện
>>> Xem toàn bộ: Giải Tiếng việt 4 Cánh Diều
--------------------------------
Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Tiếng việt 4 Cánh Diều Tập 1: Bài 3. Như măng mọc thẳng trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!