logo

Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực?

Câu hỏi: Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực?

Lời giải:

Theo em, cần có ưu điểm về phẩm chất như là: khả năng thuyết phục người khác, khả năng giao tiếp, là người không ngừng học hỏi và biết đổi mới, tôn trọng ý kiến của người khác… Còn về năng lực, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần có kiến thức vững vàng, biết giải quyết vấn đề, biết cách quản lí nhân sự và công việc, có tầm nhìn xa…

Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực?

>>> Xem trọn bộ: Bài Gặp Ka-ríp và Xi-la  SGK 10 trang 44, 45, 46, 47 - Văn Chân trời sáng tạo

Tìm hiểu về khái niệm người đứng đầu và những kỹ năng cần có của người đứng đầu

1. Khái niệm:

“Người đứng đầu” là thuật ngữ được sử dụng phổ biến từ khá lâu, vị trí “đứng đầu” là một đòi hỏi mang tính quy luật trong giới tự nhiên cũng như trong xã hội loài người để đảm đương vai trò định hướng, lãnh đạo, điều hành hoạt động chung.

Trong mỗi tổ chức thường có một cá nhân giữ vị trí là người đứng đầu tổ chức. Đó là những cá nhân có uy tín, có sức mạnh, giữ vai trò chi phối, điều hành hoạt động của tổ chức. Sau này, cùng với sự ra đời của nhà nước, đặc biệt, với sự phát triển của nền dân chủ, với quyền tự do lập hội, ngày càng có nhiều tổ chức và có nhiều người đứng đầu các loại hình tổ chức khác nhau, từ tổ chức nhà nước đến các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội…

Người đứng đầu có vị trí, trách nhiệm cá nhân và vai trò như đầu tàu, quyết định mọi thành công hay thất bại trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

2. Một số kỹ năng cần khi lãnh đạo:

- Kỹ năng giao tiếp linh hoạt: Là một người lãnh đạo, bạn sẽ phải giao tiếp với rất nhiều người với nhiều tính cách và cách làm việc khác nhau. Do đó, bạn cần có khả năng ứng biến khi giao tiếp với từng người để đạt được sự đồng thuận, vui vẻ. Hơn thế nữa, bạn phải biết cách truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu để cấp dưới nắm được đầy đủ mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Đây là kỹ năng quan trọng quyết định sự thành công của tập thể hoặc của một nhóm làm việc chung. Bởi vì trong quá trình làm việc chung sẽ luôn xảy ra các vấn đề dẫn đến việc các thành viên bất đồng ý kiến. Người lãnh đạo lúc này sẽ cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo, tìm ra các giải pháp tối ưu nhất cho cả tập thể. Đôi khi có những vấn đề khó và hóc búa, người lãnh đạo sẽ phải chủ động xem xét cũng như tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi của vấn đề và tập hợp mọi người lại để cùng giải quyết.

- Kỹ năng ra quyết định: Việc ra quyết định của người lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến tập thể, doanh nghiệp. Đặc biệt là trong môi trường kinh doanh, sự biến động của thị trường và các tác nhân khách quan là điều mà không ai có thể lường trước được. Vậy nên, người lãnh đạo phải nhìn nhận, phân tích được tình hình, nhận thấy các rủi ro và đưa ra quyết định kịp thời, sáng suốt nhất.

- Kỹ năng lập kế hoạch: Lập kế hoạch cũng là một kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo để vạch ra đường hướng, xác định mục tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhân viên, cấp dưới. Người lãnh đạo giỏi sẽ lập được kế hoạch đầy đủ, chi tiết, có sự phân công hợp lý và giải quyết được vấn đề chung mà công ty hoặc tổ chức đang gặp phải. 

icon-date
Xuất bản : 27/08/2022 - Cập nhật : 27/08/2022