logo

Hình dung thế nào về sự khác biệt trong thái độ của hai nhân vật trong đoạn trích Thị Màu lên chùa

Câu hỏi: Hình dung thế nào về sự khác biệt trong thái độ của hai nhân vật trong đoạn trích Thị Màu lên chùa

Lời giải 

Hình dung:

- Thị Kính: là người ít nói, hiền lành, không muốn nói chuyện với Thị Mầu và luôn tìm cách tránh cô ấy.

- Thị Mầu: là người lắm lời, luôn tìm cách để tiếp cận với Thị Kính.

Hình dung thế nào về sự khác biệt trong thái độ của hai nhân vật trong đoạn trích Thị Màu lên chùa

>>>Xem trọn bộ: Bài Thị Mầu lên chùa SGK 10 trang 112, 113, 114, 115, 117 - Văn Chân trời sáng tạo

Hình ảnh Thị Kính và hình ảnh Thị Mầu khi đến chùa

Hình ảnh Thị Mầu khi đến chùa

- “Mầu tôi lên chùa từ mười ba

Tôi lên chùa thấy tiểu mười ba

Thấy sư mười bốn, vãi già mười năm”

- Người ta lên chùa vào mười tư, rằm; còn Thị Mầu lên chùa mười ba.

=> Thị Mầu khác với người thường

=> Ý thơ thể hiện sự ve vãn, đùa cợt với Phật tử ở chùa

- Hành động của Thị Mầu: xông ra nắm tay chú tiểu và trêu ghẹo

=> Lẳng lơ, không đoan chính

- Sự ve vãn không có kết quả, Thị Mầu chuyển qua lời ca trong điệu hát không còn ngọt ngào với chú tiểu

- “Người đâu ở chùa này

Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang

Ấy mấy thầy tiểu ơ”

=> Thể hiện rõ ý định của tán tỉnh, lả lơi, không quan tâm đến việc vào lễ Phật, khát khao yêu đương của Thị Mầu.

- “Thầy như táo rụng sân đình

Em như gái rở, đi rình của chua”

=> Người phụ nữ trong thời kì thai nghén, người đời gọi là gái rở, thường thèm của chua

- “Tuổi vừa đôi tám, chưa chồng đấy thầy tiểu ơi!

Chưa chồng đây nhá”

=> Cố tình nhấn mạnh tình trạng vẫn còn độc thân, trong trắng của mình

- “Trúc xinh trúc mọc sân đình

Em xinh em đứng một mình chẳng xinh.”

=> Ở trong câu ca dao người phụ nữ đứng một mình, dù đứng ở đâu, góc độ nào vẫn xinh;

=> Thị Mầu thì nó được biến tấu đi, nhằm ghẹo chú tiểu, ẩn ý người phụ nữ xinh đẹp cần phải có đôi có cặp mới xinh, còn đứng một mình sẽ không xinh.

- “Thầy tiểu ơi”

=> Lặp đi lặp lại nhiều lần đã bộc lộ nỗi lòng say mê, yêu thương tha thiết của Thị Mầu.

Hình ảnh Thị Kính

– Bị vu oan tội muốn giết chồng:

+ Tận tình với nàng: Mẹ Thiện Sĩ dùng những lời lẽ cay độc, đay nghiến để mắng mỏ, xúc phạm, thậm chí đẩy Thị Kính xuống: Thị Kính vốn nhân hậu, làm trái lời bà hết lần này đến lần khác. phàn nàn, nhưng tất cả điều này là vô ích.

+ Nhìn chồng mong được minh oan nhưng điều đó cũng mất đi ý nghĩa.

+ Ông đã trở về với người cha ruột của mình, nhưng ông không thể làm gì hơn để giúp con trai mình.

→ Như vậy, dù bị oan sai nhưng cuối cùng không ai có thể đứng ra giúp đỡ, minh oan cho Thị Kính, một mình nàng phải gánh chịu sự cô đơn, thờ ơ của tất cả trước những đau khổ, bất công. lực đến cực điểm.

– Thị Kính quyết chí từ nhỏ, nề nếp, nương náu nơi cửa chùa:

+ Sự lựa chọn này của Thị Kính thể hiện rõ, nàng đã bị đuổi khỏi nhà chồng, càng không được về làm rể vì lễ giáo phong kiến ​​không cho phép.

+ Thể hiện sự bế tắc của bà nói riêng và của những người phụ nữ trong xã hội cũ nói chung vì đó là sự lựa chọn bị động trước sự khắc nghiệt và áp lực của hoàn cảnh.

icon-date
Xuất bản : 29/08/2022 - Cập nhật : 29/08/2022