Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường tiếp cận thông tin qua rất nhiều cách thức khác . Tuy nhiên,có một loại văn bản vừa mang tính thực tiễn, vừa giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về các vấn đề thiết yếu của đời sống. Đó chính là văn bản nhật dụng. Vậy, văn bản nhật dụng là gì? Hãy cùng Toploigiai khám phá nhé!
Văn bản nhật dụng được hiểu là loại văn bản tập trung vào các vấn đề, hiện tượng gần gũi, bức xúc trong cuộc sống của con người và cộng đồng. Đây không phải khái niệm về thể loại văn học hay kiểu văn bản cụ thể mà nhấn mạnh vào chức năng, đề tài, và tính cập nhật của văn bản.
Tính cập nhật: Văn bản nhật dụng đáp ứng kịp thời các yêu cầu của cuộc sống hiện đại thông qua việc phản ánh các vấn đề mang tính thời sự. Đây là công cụ giúp học sinh hòa nhập xã hội, hiểu sâu hơn về thực tế.
Tính văn chương: Không đòi hỏi cao nhưng vẫn cần thiết để truyền tải hiệu quả và sâu sắc nội dung thời sự mà văn bản đề cập. Văn bản nhật dụng phát huy thế mạnh trong việc gắn kết học sinh với thực tiễn đời sống.
* Nội dung:
- Đề tài của văn bản nhật dụng mang tính cập nhật, gắn liền với các vấn đề cấp thiết trong đời sống hàng ngày, đồng thời liên hệ với những vấn đề dài hạn trong sự phát triển của xã hội và lịch sử.
- Các vấn đề trong văn bản thường là những nội dung được truyền thông đại chúng đề cập, được xã hội và địa phương đặc biệt quan tâm.
- Nội dung còn phản ánh các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, hoặc thông báo, công bố từ các tổ chức quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề mang tính thời sự.
* Hình thức:
- Văn bản nhật dụng sử dụng nhiều phương thức biểu đạt đa dạng, phong phú, thường kết hợp linh hoạt giữa các phương thức trong cùng một văn bản.
- Tương tự như văn học, sự phối hợp này giúp tăng tính thuyết phục, làm nổi bật nội dung và gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.
Lớp 6
Tên văn bản |
Tác giả |
Nội dung |
Hình thức thể hiện |
Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử | Thuý LanDi tích lịch sử | Tự sự, miêu tả và biểu cảm | |
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Xi-át-tơn | Quan hệ giữa thiên nhiên và con người | Nghị luận và biểu cảm |
Động Phong Nha | Trần Hoàng | Danh lam thắng cảnh | Thuyết minh và miêu tả |
Lớp 7
Tên văn bản |
Tác giả |
Nội dung |
Hình thức thể hiện |
Cổng trường mở ra | Lí Lan | Giáo dục | Tự sự và biểu cảm |
Mẹ tôi | Ét-môn-đô đơ A-mi-xi | Vai trò của người phụ nữ | Tự sự |
Cuộc chia tay của những con búp bê | Khánh Hoài | Mái ấm gia đình | Tự sự và miêu tả |
Ca Huế trên sông Hương | Hà Ánh Minh | Văn hoá | Thuyết minh và miêu tả |
Lớp 8
Tên văn bản |
Tác giả |
Nội dung |
Hình thức thể hiện |
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 | Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội | Môi trường | Nghị luận |
Ôn dịch, thuốc lá | Nguyễn Khắc Viện | Tệ nạn ma tuý, thuốc lá | Thuyết minh, nghị luận và biểu cảm |
Bài toán dân số | Thái An | Dân số và tương lai loài người | Nghị luận |
Lớp 9
Tên văn bản |
Tác giả |
Nội dung |
Hình thức thể hiện |
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình | G.G.Mác-két | Bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh | Nghị luận và biểu cảm |
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em | Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em | Quyền trẻ em | Nghị luận |
Phong cách Hồ Chí Minh | Lê Anh Trà | Việc hội nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa trong con người Hồ Chí Minh | Nghị luận |
- Phương thức biểu đạt của văn bản nhật dụng khá phong phú, đa dạng (kết hợp nhiều phương thức biểu đạt trong một văn bản).
- Giống như các tác phẩm văn chương, văn bản nhật dụng thường không chỉ dùng một phương thức biểu đạt mà kết hợp nhiều phương thức để tăng tính thuyết phục.