logo

Tác giả - Tác phẩm: Trò chơi cướp cờ (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

icon_facebook

Khái quát Tác giả - Tác phẩm: Trò chơi cướp cờ bao gồm Giới thiệu tác giả Nguyễn Thị Thanh Thủy và hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật tác phẩm Trò chơi cướp cờ - SGK Chân trời sáng tạo Văn 7

Trò chơi cướp cờ


I. Giới thiệu tác giả 

Nguyễn Thị Thanh Thủy


II. Khái quát tác phẩm Trò chơi cướp cờ

Tác giả - Tác phẩm: Trò chơi cướp cờ (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

1. Hoàn cảnh sáng tác

In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014


2. Thể loại

Văn bản thông tin là văn bản được viết để truyền đạt thông tin, kiến thức. Loại văn bản này rất phổ biến, hữu dụng trong đời sống. Nó bao gồm nhiều thể loại: thông báo, chỉ dẫn, mô tả công việc, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, lịch biểu, cơ sở dữ liệu, hợp đồng quảng cáo, các văn bản hành chính, từ điển, bản tin… Loại văn bản này thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu, tưởng tượng.


3. Bố cục 

- Phần 1 (từ đầu đến “đoàn kết khi chơi”): Giới thiệu mục đích của quy trình

- Phần 2 (tiếp đến “phải bằng nhau”): Liệt kê những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi

- Phần 3 (còn lại): Trình bày cách chơi


4. Tóm tắt 

Trò chơi cướp cờ không những giúp chúng ta rèn luyện thể lực mà nó còn tạo nên không khí vui vẻ, tinh thần đoàn kết cho mọi người khi tham gia. Ở trò chơi này, chúng ta chia thành hai đội, mỗi đội năm người trở lên. Chúng ta cần chọn một địa điểm rộng rãi, rồi vẽ một vòng tròn nhỏ giữa sân, ở giữa đặt một cây cờ hoặc một thứ tượng trưng cho cờ. Sau đó, ta kẻ vạch mốc xuất phát sao cho khoảng cách từ vòng tròn giữa sân đến các vạch mốc bằng nhau. Cách chơi như sau: đầu tiên, người chơi của hai đội đứng thành hàng ngang theo thứ tự trước vạch mốc, tiếp theo trọng tài điều khiển hô to đến số thứ tự nào thì người chơi có số thứ tự đó chạy thật nhanh lên lấy cờ, cứ thế hai đội cướp cờ, ai cướp được cờ về đội mình là thắng.


5. Giá trị nội dung

Văn bản cung cấp cho người đọc những thông tin cụ thể về trò chơi cướp cờ: mục đích, chuẩn bị, cách chơi.


6. Đặc sắc nghệ thuật 

- Ngôn ngữ khoa học, gần gũi

- Cách triển khai luận điểm chặt chẽ, mạch lạc.


7. Tác phẩm Trò chơi cướp cờ 

a. Mục đích

- Góp phần rèn luyện thể lực, sự khéo léo, nhanh nhẹn, tình mắt, khả năng phán đoán và chuyển hướng hợp lí,... cho người chơi.

- Tạo không khí vui về, thi đua, tỉnh tập thể, tình thần đoàn kết khi chơi.

b. Chuẩn bị

- Số lượng người chơi không hạn chế, chia thành hai đội chơi A và B, mỗi đôi từ năm người trở lên. người chơi của mỗi đội được sắp xếp theo số thứ tư quy định như 1, 2, 3, 4...

- Chọn địa điểm chơi rộng rãi, bằng phẳng như sân nhà, sân trường, sân điểm vui chơi...

- Vẽ một vòng tròn nhỏ giữa sản, ở giữa đặt một cây cơ hoặc chiếc khăn cành lá.... tượng trưng cho cơ,

- Kẻ vạch móc! xuất phát tại mỗi đầu sân chơi, khoảng cách từ vòng tròn giữa sân đền các vạch mốc ây phải bằng nhau.

c. Hướng dẫn cách chơi

- Đầu tiên, người chơi của hai đội đứng thành hàng ngang theo thứ tự trước vạch mốc tại hai đầu sân chơi.

- Tiếp theo, trọng tải! điều khiển cuộc chơi đứng giữa sân, hỗ to số thứ tự nào thi người chơi có số thứ tự đỏ của mỗi đội củng chạy thật nhanh lên vị trí cảm cây cờ ở giữa sân, lửa thé xô qua, đây lại đề tìm cách giật cho được cây cờ. Người chơi nào cướp được cây cờ thi chạy thật nhanh về đội mình, còn người của đội kia sẽ tìm cách cô chặn để cướp lại cây cỏ bằng cách đập (võ) vào người chạy cảm cờ. Người cắm cờ bị đập (vỡ) phải bỏ cờ xuống đất và người kia cướp cây cỏ chạy về đội của mình. Cuộc rượt đuổi cứ thể tiếp tục, cho đến khi người chơi nào vẻ đến đội của mình với cây cờ trên tay là thắng cuộc và được tính điểm. 

- Sau đó, cờ lại được đặt vào vị trí quy định đẻ trọng tải gọi hai người chơi tiếp theo của hai đội tham  gia. Trò chơi lại tiếp tục, cho đến hết số người chơi của hai đội.

- Khi chơi, cần lưu ý:

+ Người chơi chỉ được lên cướp cơ khi trọng tài gọi đúng số thứ tự của mình.

+ Chỉ được đập (võ) nhẹ lên người chơi đổi phương khi họ cầm cờ.

+ Khi người chơi đã cảm cờ chạy qua được vạch của đội mình thì người chơi của đội kia không được đập vào người bạn chơi.

+ Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi của hai đội cùng lên cướp cờ.

+ Kết thúc cuộc chơi, đội nào được nhiều điểm hơn thả thắng cuộc. Phần thưởng cho đội thắng có thể là hiện vật hoặc đội thua cõng một vòng quanh sân,

(In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014)


8. Sơ đồ tư duy 

Tác giả - Tác phẩm: Trò chơi cướp cờ (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

III. Câu hỏi vận dụng kiến thức tác phẩm Trò chơi cướp cờ

Câu hỏi 1: Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai theo cách nào? Dựa vào đâu mà em xác định được? Cách triển khai thông tin ấy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?

Lời giải:

- Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai theo trật tự thời gian.

- Dựa vào bố cục của văn bản từ phần chuẩn bị đến hướng dẫn cách chơi, tác giả trình bày thứ tự các bước cần thực hiện.

- Tác dụng: cách triển khai thông tin theo trật tự thời gian là phương pháp hiệu quả để thực hiện mục đích của văn bản giúp bạn đọc dễ dàng hình dung thứ tự các bước chơi và nhiệm vụ của từng người chơi.

Câu hỏi 2: Tìm trong văn bản trên những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ.

Lời giải:

Luật chơi:

- Người chơi của hai đội đứng thành hàng ngang theo thứ tự trước vạch mốc tại hai đầu sân chơi.

- Trọng tài hô to số thứ tự, đến số nào thì người chơi có số thứ tự đó của mỗi đội chạy thật nhanh lên vị trí cầm cờ ở giữa sân, và tìm cách để giật được cây cờ.

- Người chơi nào cướp được cây cờ thì chạy nhanh về đội mình, còn người đội kia sẽ tìm cách chặn lại để cướp lại cây cờ bằng cách đập (vỗ) vào người chạy cầm cờ.

- Người cầm cờ bị đập (vỗ) phải bỏ cờ xuống đất và người kia cướp cờ vây chạy về đội mình.

- Cuộc rượt đuổi tiếp tục cho đến khi người nào về đến đội mình với cây cờ trên tay là thắng cuộc và được tính điểm.

- Cứ như thế, cờ lại được vào vị trí quy định để cho người khác trong đội tiếp theo chơi. Trò chơi tiếp tục đến khi nào hết số người chơi của cả hai đội.

Câu hỏi 3: Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?

Lời giải:

- Mục đích: Giới thiệu với bạn đọc về hình thức, cách chơi và luật chơi trò chơi cướp cờ.

- Đặc điểm giúp em nhận ra mục đích:

+ Tên nhan đề: Trò chơi cướp cờ

+ Về cấu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt kê những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình bày cách chơi

+ Về từ ngữ: Sử dụng những từ ngữ chỉ thời gian như: đầu tiên, tiếp theo,...

+ Về loại từ: Câu sử dụng nhiều động từ

+ Về đề mục: Sử dụng đề mục để tóm tắt những thông tin chính của văn bản

Câu hỏi 4: Hình vẽ trò chơi trong văn bản có tác dụng như thế nào đối với việc trình bày thông tin của văn bản?

Lời giải:

Tác dụng: Tạo hứng thú cho người đọc và giúp họ hình dung về trò chơi một cách dễ dàng hơn

Câu hỏi 5: Theo em, để ghi được điểm trong trò chơi này, đội chơi phải làm gì?

Lời giải:

Theo em, để ghi được điểm trong trò chơi này, đội chơi phải nhanh tay, nhanh mắt, cướp được cờ thật nhanh, sau đó chạy thật nhanh về đội mình để không bị đội bạn đập (vỗ) vào người mình.

Câu hỏi 6: Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian (cướp cờ, đá cầu, kéo co,...) so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ.

Xã hội phát triển đồng nghãi với chất lượng cuộc sống con người được nâng cao, từ đó trẻ em cũng được tiếp cận với các sản phẩm công nghệ như : Ipad, Smartphone, tivi, máy tính,..từ rất sớm. Chính vì vậy, rất nhiều đứa trẻ ít khi biết đến các trò chơi dân gian đầy thú vị. Và hơn cả, chúng ít khi biết rằng từ lâu, những trò chơi dân gian Việt Nam đã trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc không thể thiếu trong cuộc sống con người từ xa xưa đến hiện đại. Sở dĩ những trò chơi dân gian lại lưu giữ được đến ngày nay vì nó có rất nhiều những ưu điểm mang lại hơn so với các trò có sử dụng các thiết bị công nghệ mà hàng ngày lũ trẻ tiếp xúc. Ngoài việc tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích thì những trò chơi dân gian còn giúp chúng ta rèn luyện những kỹ năng sống vô cùng thiết thực (điển hình như sự khéo léo, nhanh tay, lẹ mắt, giữ thăng bằng…). Đồng thời, nó giúp các người chơi phát huy sự linh hoạt, nhanh nhạy và cách xử lý vấn đề thông minh hơn. Thêm vào đó, các trò chơi dân gian cũng phù hợp với nhiều đối tượng lứa tuổi từ trẻ con, trai gái đến những người trung niên hoặc người lớn tuổi. Và cũng chính vì những ưu điểm đó mà trò chơi dân gian đã tạo nên một nét đẹp trong nền văn hóa của truyền thống Việt Nam, khác biệt hoàn toàn so với các trò chơi công nghệ.

>>> Xem trọn bộ: Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - Tác phẩm: Trò chơi cướp cờ trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 11/07/2022 - Cập nhật : 30/07/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads